Bệnh Rubella nguy hiểm cho trẻ sơ sinh như thế nào?

Kiến Thức Y Học - 05/01/2024

Rubella là một loại bệnh truyền nhiễm, nó còn có tên gọi khác là sởi Đức. Mặc dù có thể điều trị khỏi nhưng bệnh lại dễ để lại những biến chứng không mong muốn hoặc có thể khiến bệnh nhân bị tử vong. Điều đáng nói, bệnh Rubella nguy hiểm cho trẻ sơ sinh bởi nó khiến cho trẻ gặp nhiều vấn đề về sức khỏe.

Rubella là một loại bệnh truyền nhiễm, nó còn có tên gọi khác là sởi Đức. Mặc dù có thể điều trị khỏi nhưng bệnh lại dễ để lại những biến chứng không mong muốn hoặc có thể khiến bệnh nhân bị tử vong. Điều đáng nói, bệnh Rubella nguy hiểm cho trẻ sơ sinh bởi nó khiến cho trẻ gặp nhiều vấn đề về sức khỏe.

Trẻ sơ sinh bị Rubella sẽ như thế nào?

Bệnh Rubella do virus Rubella gây nên và nó rất dễ truyền nhiễm qua đường hô hấp. Bệnh đặc biệt nguy hiểm đối với trẻ sơ sinh và có thể khiến trẻ bị tổn hại nghiêm trọng như dị tất mắt, ảnh hưởng tới thị lực, bị điếc. Hơn nữa, bệnh còn liên quan đến tim, não bộ khiến cho trẻ sơ sinh chậm phát triển về cả thể lực và trí tuệ. Ngoài ra, trẻ sơ sinh còn dễ gặp những vấn đề ở gan, lá lách và tủy xương.

Do tính bệnh Rubella nguy hiểm cho trẻ sơ sinh nên trong giai đoạn mang thai, nếu mẹ không cẩn thận có thể bị lây bệnh qua đường hô hấp. Khi người mẹ có virus Rubella thì nguy cơ lây truyền cho thai nhi sẽ rất cao, khiến trẻ bị mắc hội chứng Rubella bẩm sinh.

Bệnh Rubella nguy hiểm cho trẻ sơ sinh như thế nào?

Nguyên nhân gây ra bệnh Rubella ở trẻ sơ sinh ngoài việc bị lây truyền từ mẹ sang con mang tính chất bẩm sinh thì trẻ còn bị lây bệnh qua đường hô hấp là chủ yếu. Trẻ có thể bị lây truyền do hít phải không khí có chứa virus trong môi trường sinh sống của những người đang bị bệnh.

Ngoài ra, trẻ có thể bị lây bệnh do tiếp xúc với những vật dụng, đồ dùng nào đó vô tình có dính dịch tiết của người bệnh có chứa virus Rubella bởi loại virus này có thể sống trong môi trường bên ngoài khá lâu.

Khi bị Rubella thì trẻ có triệu chứng như thế nào?

Trong giai đoạn ủ bệnh

Đây là giai đoạn trẻ sơ sinh mới tiếp xúc với nguồn bệnh, nó thường kéo dài từ 12 đến 23 ngày. Trong giai đoạn này, trẻ so sinh vẫn chưa có biểu hiện bệnh rõ rệt dù đó có là bị nhiễm virus Rubella.

Ở giai đoạn phát bệnh

Ở giai đoạn này thì bệnh có một số biểu hiện đặc trưng ở giai như sau:

- Trẻ bị sốt và kèm theo dấu hiệu nhức mỏi của cơ thể, đau đầu và hay quấy khóc, bị đau họng, chảy nhiều nước mũi, có dịch trong và đôi khi xuất hiện mắt đỏ.

- Những nốt ban bắt đầu nổi từ mặt bé, sau đó lan rộng ra toàn thân. Khác với dấu hiệu của bệnh tay chân miệng, ở lũng bàn tay và lũng bàn chân của trẻ không có ban. Nốt ban cũng phát thành từng đốm, dát sần, trong một số trường hợp trẻ cũng sẽ bị nổi hạch sau tai, khớp tay và khớp chân bị đau.

- Những bé sơ sinh sẽ có biểu hiện nặng hơn so với những trẻ lớn.

Bệnh Rubella nguy hiểm cho trẻ sơ sinh như thế nào?

Ở giai đoạn khỏi bệnh

Dù ở giai đoạn này thì bệnh Rubella nguy hiểm cho trẻ sơ sinh vẫn còn. Bệnh sẽ phát và kéo dài khoảng 2 đến 4 ngày rồi sau đó tự khỏi. Trẻ sẽ có một số triệu chứng như bị đau khớp, mệt mỏi có thể kéo dài hơn do cơ thể của trẻ chưa thực sự hồi phục.

Khi trẻ có những dầu hiệu phát bệnh, bố mẹ cần nhanh chóng phát hiện ra và tìm cách điều trị các triệu chứng của bệnh. Do còn quá nhỏ nên khi bị bệnh, trẻ sẽ khó chịu, quấy khóc và bỏ hẳn ăn, bỏ bú dẫn đến bị sụt cân, giảm sức đề kháng. Chính những diễn biến bệnh kéo dài bất thường sẽ gây nên những biến chứng nguy hiểm.

Làm sao để bệnh Rubella không nguy hiểm ở trẻ sơ sinh?

Để phòng ngừa Rubella ở trẻ sơ sinh, ngay từ khi mang bầu, mẹ cần hết sức lưu ý để bản thân không bị mắc bệnh này. Với những trẻ vừa sinh ra, bố mẹ nên đưa trẻ đi tiêm ngừa Rubella. Với những phụ nữ chuẩn bị làm mẹ cũng nên đi tiêm phòng bệnh và chú ý không để mang bầu trước khi tiêm chủng và sau tiêm chủng khoảng 2 tháng để đảm bảo an toàn cho thai nhi.

Bệnh Rubella nguy hiểm cho trẻ sơ sinh khi bố mẹ không biết cách cách ly con khỏi những người đang có bệnh. Ngoài ra, nếu trẻ không may mắc bệnh, bố mẹ cũng nên tham khảo ý kiến bác sĩ để có chế độ chăm sóc, chế độ ăn uống và nghỉ ngơi phù hợp cho trẻ. Nếu trẻ bị nặng quá, bố mẹ phải khẩn trương đưa trẻ vào viện để tránh những biến chứng không mong muốn về sức khỏe.

Xem thêm:

  • Cách phòng ngừa Rubella cho trẻ sơ sinh các mẹ cần biết
  • Cần làm gì khi trẻ sơ sinh bị Rubella?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!