Bệnh sởi có thể gây nên biến chứng nặng gì?

Kiến Thức Y Học - 05/04/2024

Sởi là căn bệnh nguy hiểm, thường xuất hiện vào thời điểm cuối đông và đầu mùa xuân với diễn biến rất phức tạp. Bệnh thường hay xảy ra với trẻ em dưới 5 tuổi, nếu không chủ động phòng ngừa hiệu quả bệnh sởi rất dễ lây lan và có thể trở thành dịch.

Sởi là căn bệnh nguy hiểm, thường xuất hiện vào thời điểm cuối đông và đầu mùa xuân với diễn biến rất phức tạp. Bệnh thường hay xảy ra với trẻ em dưới 5 tuổi, nếu không chủ động phòng ngừa hiệu quả bệnh sởi rất dễ lây lan và có thể trở thành dịch.

Bệnh sởi có thể gây nên biến chứng nặng gì?

Khi mắc bệnh, trẻ cần được chăm sóc chu đáo. Nếu không sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm, ảnh hưởng đến sức khỏe sau này. Trường hợp nguy hiểm có thể dẫn đến tử vong.

Bệnh sởi gây biến chứng nặng về đường hô hấp

Sởi là căn bệnh nhiễm khuẩn cấp tính, khi trẻ mắc bệnh biến chứng đầu tiên có thể xảy đến chính là những vấn đề liên quan đến đường hô hấp.

Trong đó phải kể đến:

  • Trẻ bị sởi, biến chứng qua viêm phế quản: Đây là tình trạng xuất hiện vào cuối thời kỳ phát ban, nguyên nhân là do bội nhiễm. Khi đó, trẻ sẽ có biểu hiện sốt, ho nhiều, bạch cầu tăng...

  • Viêm thanh quản: Biến chứng này thường xảy ra ở giai đoạn sớm, chính là do virus sởi. Tình trạng này xuất hiện ở giai đoạn đầu của mọc ban, khi đó sẽ có biến chứng viêm. Lúc này bệnh nhân xuất hiện cơn khó thở, co thắt thanh quản.

Bệnh sởi có thể gây nên biến chứng nặng gì?

Còn nếu biến chứng viêm thanh quản ở giai đoạn muộn của bệnh sởi, tức là xuất hiện sau khi mọc ban. Nguyên nhân là do bội nhiễm, hay do người bệnh đồng nhiễm tụ cầu... Triệu chứng bệnh lúc này thường là phát sốt cao, ho mạnh, khàn tiếng và kèm theo khó thở...

Biến chứng sang viêm phổi

Có thể tình trạng viêm phổi ở trẻ bị bệnh sởi có thể là do chính virus sởi gây ra. Nhưng cũng có thể là do đồng nhiễm virus thứ phát... Nếu viêm phổi xảy ra ngay trong tiến trình trẻ mắc bệnh sởi, thì có thể những tổng thương này là do virus gây ra hơn là do bị bội nhiễm thứ phát.

Khi bệnh sởi biến chứng sang viêm phổi, có đặc trưng là khi chụp X-Quang hình ảnh sẽ tăng sáng ở 2 bên. Có nốt mờ rải rác ở hai phổi.

Tình trạng viêm phổi do bội nhiễm thường xảy ra muộn (từ ngày thứ 4) sau khi trẻ phát ban. Trẻ có biểu hiện sốt cao, kèm theo khó thở, áp tai vào lồng ngực sẽ nghe phổi có nhiều âm ran phế quản... Bệnh này rất khó để xác định nguyên nhân gây ra là do virus hay do bội nhiễm. Vì thế điều quan trọng nhất là cần điều trị nhanh chóng cho những trẻ mắc bệnh phổi có liên quan đến sởi.

Theo khảo sát trên trang Suckhoedoisong, có trên 50% trẻ < 5 tuổi mắc sởi có kết hợp với nhiễm khuẩn hô hấp cấp tính hoặc tiêu chảy trong 30 ngày sau khi phát ban. Biến chứng viêm phổi có thể gặp ở 80% số trẻ mắc bệnh sởi và chiếm 20 - 100% nguyên nhân tử vong hàng đầu đối với trẻ khi mắc bệnh sởi.

Tụ cầu phổi - màng phổi

Đây là dạng biến chứng hô hấp điển hình của bệnh sởi. Chủ yếu gặp ở trẻ nhũ nhi, là biến chứng nặng cần phải lưu ý để kịp thời phát hiện và điều trị.

Bệnh sởi có thể gây nên biến chứng nặng gì?

Bệnh sởi gây biến chứng nặng nề về thần kinh

Đây là biến chứng nguy hiểm, có khả năng cao dẫn đến tử vong đối với đối tượng mắc bệnh sởi. Trong đó phải kể đến các vấn đề thường gặp phải như:

  • Viêm não: Là nguyên nhân gây tử vong và để lại nhiều di chứng đối với bệnh nhân sởi. Biến chứng này thường xuất hiện vào những ngày đầu phát ban (từ 3-5 ngày). Thường gặp ở trẻ độ tuổi đi học, với những biểu hiện của bệnh như phát sốt cao đột ngột, co giật, hôn mê, liệt nửa người, liệt một bên chi, liệt dây thần kinh số III, VII. Ngoài ra, khi mắc phải tình trạng này có thể bệnh nhân cũng sẽ gặp một số hội chứng tiểu não, tiền đình...

  • Viêm màng não: Là một dạng biến chứng thần kinh do bệnh sởi gây ra.

  • Viêm não chất trắng bán cấp xơ hóa: Đây là biến chứng ít gặp, xuất hiện sau vài năm khi bệnh nhân mắc sởi. Chính vì vậy mà rất khó tiên lượng, nên hậu quả vô cùng nặng nề. Diễn tiến của biến chứng này xảy ra có thể là vài tháng hoặc kéo dài đến 1 năm. Có thể ây tử vong khi tình trạng tăng tương lực cơ và co cứng mất não.

Bệnh sởi có thể gây nên biến chứng nặng gì?

Một số biến chứng khác

Bên cạnh những biến chứng nguy hiểm về thần kinh và hệ hô hấp thì bệnh sởi còn gây ra những hệ lụy khôn lường khác. Thường những bệnh nhân mắc bệnh sởi, hay gặp phải các vấn đề về sức khỏe như:

  • Biến chứng tai-mũi-họng: Thường gặp nhất là tình trạng viêm mũi bội nhiễm, viêm họng bội nhiễm, viêm tai... Đặc biệt là viêm tai giữa, có thể khiến cho người mắc bệnh bị điếc vĩnh viễn nếu không phát hiện và điều trị kịp thời.

  • Viêm loét hoặc bị mờ giác mạc: Đây là nguyên nhân gây ra mù lòa, biến chứng nguy hiểm hay xuất hiện do bệnh sởi gây ra.

Ngoài ra, bệnh sởi còn gây ra các tình trạng viêm niêm mạc miệng, tiêu chảy... Những biến chứng này thường xảy ra ở giai đoạn đầu khi mắc bệnh sởi. Nguyên nhân là do virus sởi và thường khỏi khi bệnh nhân hết ban. Hoặc có thể xảy ra ở giai đoạn muộn, thường do bị bội nhiễm.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!