Bệnh ung thư vòm họng có thể điều trị khỏi được không?

Xét Nghiệm - 04/29/2024

Như chúng ta đã biết, ung thư vòm họng là một căn bệnh nguy hiểm và có những dấu hiệu khó nhận biết. Vậy người bệnh mắc ung thư vòm họng có thể được chữa khỏi không? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết này của Lily & WeCare.

Như chúng ta đã biết, ung thư vòm họng là một căn bệnh nguy hiểm và có những dấu hiệu khó nhận biết. Vậy người bệnh mắc ung thư vòm họng có thể được chữa khỏi không? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết này của Lily & WeCare.

1. Ung thư vòm họng có chữa khỏi được không?

Ung thư được biết đến là một căn bệnh nguy hiểm đe dọa đến tính mạng của con người. Cho đến hiện nay, căn bệnh này vẫn chưa có thuốc đặc trị cũng như các phương pháp điều trị , các biện pháp được áp dụng hiện tại cũng chỉ có tác dụng kéo dài sự sống cho người bệnh. Chính vì lí do này mà hầu hết mọi người đều nghĩ rằng nếu mắc phải bệnh ung thư thì bệnh nhân sẽ không thể qua khỏi và sẽ chết. Tuy nhiên theo các chuyên gia, thực tế không hoàn toàn là như vậy. Nếu như được phát hiện sớm, bệnh nhân ung thư vẫn có thể được chữa khỏi. Đối với bệnh ung thư vòm họng cũng tương tự. Cho nên người bệnh khi thấy có những dấu hiệu ban đầu của bệnh nên đi khám ngay lập tức.

Bệnh ung thư vòm họng có thể điều trị khỏi được không?

2. Dấu hiệu của bệnh ung thư vòm họng


- Triệu chứng khó nuốt: khi nuốt nước bọt hay khi ăn bạn cảm thấy cực kì khó nuốt, và thậm chí có cảm giác bị vướng ở họng.

- Bề mặt thanh quản bị thô ráp

- Giọng nói bị thay đổi

- Bị ho kéo dài

- Có hiện tượng bị chảy máu cam

- Có nổi hạch ở cổ: thường các hạch này xuất hiện ở dưới cổ, cứng và không gây cảm giác đau.

Nhìn qua các dấu hiệu thì bạn có thể thấy đó là biểu hiện của nhiều căn bệnh. Tuy nhiên, đó cũng chính là những triệu chứng thường gặp của bệnh ung thư vòm họng khi bệnh đang ở giai đoạn sớm. Nếu bạn dùng thuốc nhưng các triệu chứng này không dứt thì nên đến gặp bác sĩ để được chẩn đoán vì nếu phát hiện bệnh ở giai đoạn sớm thì bạn sẽ có cơ hội được điều trị khỏi.

3. Những phương pháp điều trị bệnh ung thư vòm họng

Phương pháp phẫu thuật

Đây là phương pháp nhằm cắt bỏ bệnh ung thư dựa trên vị trí nguyên phát, phân loại lâm sàng và phân loại bệnh cũng như thể trạng sức khỏe cụ thể của bệnh nhân. Mục đích chính của phương pháp này là để loại bỏ hoàn toàn và nhanh nhất những tế bào ung thư nhằm giảm thiểu khả năng di căn, cuối cùng là phục hồi sức khỏe cho bệnh nhân. Phẫu thuật ung thư vòm họng hiện nay bao gồm phẫu thuật xử lý bán vòm họng, xử lý toàn vòm họng và cắt bỏ hạch cổ.

Phương pháp này chỉ được tiến hành trong các trường hợp bệnh nhân được phát hiện sớm, khi ung thư chưa di căn thì mới cho hiệu quả cao và tích cực được.

Phương pháp xạ trị

Đây là phương pháp được tiến hành dựa trên việc kết hợp trước hoặc sau khi phẫu thuật để mang lại hiệu quả điều trị bệnh tốt hơn. Việc xạ trị được thực hiện như thế nào thì sẽ được bác sĩ xem xét và cân nhắc dựa vào các giai đoạn khác nhau của bệnh ung thư vòm họng.

Phương pháp hóa trị

Phương pháp này cũng tương tự như xạ trị, hóa trị đối với bệnh nhân ung thư vòm họng chủ yếu cũng chỉ nhằm mục đích hỗ trợ điều trị bệnh. Trên thực tế, phương pháp này thông thường sẽ được áp dụng đối với các bệnh nhân ung thư vòm họng ở giai đoạn cuối nhằm mục đích giảm nhẹ triệu chứng và tình trạng bệnh cho bệnh nhân.

Bệnh ung thư vòm họng có thể điều trị khỏi được không?

Điều trị bằng phương pháp Đông y

Tuy Tây y điều trị bệnh ung thư tuy chưa thể điều trị nhưng cũng đã tạo nên những thành công nhất định cho người bệnh. Tuy nhiên hiệu quả của những phương pháp này lại phụ thuộc vào thể trạng của người bệnh rất nhiều. Có một số người không thích hợp điều trị hoặc có thể không thích ứng được với việc điều trị bằng Tây y nên họ thường tìm đến Đông y để điều trị nhằm hỗ trợ giúp nâng cao thể trạng hoặc một số trường hợp, bệnh nhân tuy đã khỏi ung thư nhưng vẫn sẽ dùng Đông y như một phương pháp để ngăn ngừa ung thư quay lại.

Với những bệnh nhân ung thư vòm họng cũng như vậy, nếu như người bệnh không thích ứng được hoặc thậm chí không chịu được những hạn chế do hóa trị hay xạ trị gây ra thì có thể áp dụng điều trị bằng phương pháp đông y, bao gồm những hoạt động như: xoa bóp bấm huyệt, sử dụng thuốc Nam và châm cứu. Tuy nhiên những phương pháp này thường mất rất nhiều thời gian mới khắc phục được tình trạng bệnh, do đó nói không quá thì đối với một số bệnh nhân họ thậm chí “không đợi kịp đến lúc thuốc có tác dụng”.

4. Phương pháp nào mới là phương pháp có hiệu quả nhất?

Trên thực tế thì nên kết hợp cả Tây y và Đông y trong việc điều trị bệnh ung thư vòm họng. Theo các bác sĩ, kết hợp hài hòa 2 phương pháp này cùng với chế độ ăn uống và vận động nhẹ nhàng sẽ là phác đồ điều trị lý tưởng nhất cho những bệnh nhân ung thư vòm họng.

Bệnh ung thư vòm họng hoàn toàn có thể điều trị khỏi được nếu như bạn phát hiện bệnh sớm và có phương pháp điều trị hợp lý.


Phòng bệnh hơn điều trị bệnh là câu nói người xưa đến nay còn nguyên giá trị. Đây là việc làm cần thiết để chăm sóc sức khoẻ tốt nhất hiện nay. Mỗi một căn bệnh có phác đồ điều trị khác nhau, nhưng việc xét nghiệm sàng lọc là "nguồn gốc" căn bản cho việc phát hiện mầm bệnh chính xác nhất.

Sàng lọc ung thư vòm họng tiện lợi ngay tại nhà

Dịch vụ Xét nghiệm tại nhà Xander

Sàng lọc ung thư là cách duy nhất để chẩn đoán các loại ung thư nói chung và ung thư vòm họng nói riêng. Xét nghiệm sàng lọc giúp phát hiện bệnh sớm để có phương án điều trị kịp thời. Phát hiện bệnh ở giai đoạn càng muộn cũng đồng nghĩa với việc khả năng điều trị càng giảm. Ngày nay, ngoài việc đến các cơ sở y tế khám và điều trị bệnh truyền thống thì còn có một phương thức khám và điều trị bệnh mới đó là xét nghiệm tại nhà. Dịch vụ xét nghiệm tại nhà cho kết quả nhanh chóng, tiện lợi, tiết kiệm thời gian chờ đợi và tránh tiếp xúc với môi trường nhiều vi khuẩn như bệnh viện, phòng khám...

Nếu bạn chưa biết nên đi xét nghiệm ở đâu thì có thể tìm đến Xét nghiệm tại nhà Xander, gọi tắt là Xander.

Xander là công ty chuyên cung cấp dịch vụ xét nghiệm tại nhà với đối tác độc quyền là Bệnh viện Đại học Y Hà Nội và Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới trung ương. Xander nhận kết quả từ các bệnh viện công và trả kết quả tại nhà cho khách hàng. Hơn thế nữa, đến với Xander, bạn còn được biện luận miễn phí từ các chuyên gia có nhiều kinh nghiệm. Điều đó sẽ giúp tiết kiệm thời gian, công sức mà cam kết chi phí không đắt hơn giá niêm yết tại các bệnh viện lớn.

Bệnh ung thư vòm họng có thể điều trị khỏi được không?

Hiện Xander cung cấp Gói xét nghiệm ung thư vòm họng bao gồm 4 xét nghiệm CEA, CA 199, CA 724, SCC. Dưới đây là tổng chi phí xét nghiệm.

  • Giá gói sàng lọc ung thư vòm họng của Xander đề xuất (mẫu được phân tích tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương): 869,000 đồng
  • Tổng giá = Phí xử lý mẫu xét nghiệm + Giá xét nghiệm + Phí km tăng thêm
  • Phí xử lý: 30.000đ
  • Phí km tăng thêm: 5.000đ x (n-5) với n là số km tính từ Đại học Y Hà Nội tới địa chỉ lấy mẫu

* Với khách hàng muốn xử lí mẫu tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, vui lòng liên hệ với hotline(024)73.049.779 - 0984.999.501(Giờ trực: 6-22h) để được tư vấn cụ thể.

Địa chỉ: 300 Đê La Thành nhỏ, Đống Đa, Đống Đa, Hà Nội.

Giờ làm việc:Thứ Hai - Thứ Sáu: 06:00 - 15:30; Thứ Bảy: 06:00 - 10:00.

Xem thêm:

  • Người bệnh ung thư vòm họng nên ăn gì?
  • Cách phát hiện bệnh ung thư vòm họng chuẩn xác nhất hiện nay là gì?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!