Bệnh ung thư vòm họng là gì, dấu hiệu sớm để nhận biết

Xét Nghiệm - 04/29/2024

Ung thư vòm họng là 1 trong 10 căn bệnh ung thư phổ biến tại Việt Nam hiện nay, nếu không có phương pháp điều trị kịp thời sẽ để lại nhiều biến chứng, thậm chí là nguy hiểm đến tính mạng người bệnh. Nguyên nhân khiến cho tình trạng bệnh ngày càng trầm trọng là do chúng ta chủ quan, không quan tâm đến sức khỏe.

Ung thư vòm họng là 1 trong 10 căn bệnh ung thư phổ biến tại Việt Nam hiện nay, nếu không có phương pháp điều trị kịp thời sẽ để lại nhiều biến chứng, thậm chí là nguy hiểm đến tính mạng người bệnh. Nguyên nhân khiến cho tình trạng bệnh ngày càng trầm trọng là do chúng ta chủ quan, không quan tâm đến sức khỏe.

Ung thư vòm họng, nguyên nhân gây bệnh

Ung thư vòm họng là một bệnh lý ác tính phát sinh ra từ những tế bào ở vùng vòm họng, bệnh này thường không được phát hiện sớm bởi những triệu chứng của nó thường không biểu lộ ra bên ngoài.

Các biểu hiện cứ âm ỉ trong người, nhưng đến một lúc nào đó lại phát triển rất nhanh, và khi phát hiện thì thường ở giai đoạn nặng của bệnh.

Nguyên nhân chính dẫn đến bệnh ung thư vòm họng là do viruss EB (Epstein Barr Virus) nhiễm vào cơ thể đến từ chính những thói quen hằng ngày của bạn như: Hút thuốc lá với số lượng nhiều trong ngày và liên tục sử dụng qua nhiều năm; thói quen ăn cá muối khô mà không biết trong cá muối khô là thức ăn để dành có chứa nitrosamin, chất lâu ngày có thể gây ung thư mạnh; ô nhiễm từ môi trường bên ngoài (khói bụi, chất thải công nghiệp, hóa chất bốc hơi...); ngoài ra còn có thể do yếu tố di truyền ảnh hưởng trực tiếp đến việc bạn mắc ung thư vòm họng...

Bệnh ung thư vòm họng là gì, dấu hiệu sớm để nhận biết

Dấu hiệu của bệnh ung thư vòm họng

Như đã nói, ung thư vòm họng là căn bệnh ít có biểu hiện ra bên ngoài ở giai đoạn đầu. Tuy nhiên căn bệnh này thường có những triệu chứng hay gặp như: Ngạt tắc mũi, chảy mủ mũi, chảy máu mũi, nói giọng mũi; ù tai, chóng mặt, nghe kém, có thể chảy mủ tai; giảm thị lực...

Ngoài ra còn có các biểu hiện thường gặp khác như: bị đau đầu nhiều, nóng sốt kéo dài không rõ nguyên nhân; gầy và bị sút cân nhanh chóng trong thời gian ngắn... Vì vậy người bệnh cần phải lưu ý cẩn trọng.

Theo TS.BS Hoàng Đình Chân, Giám đốc chuyên môn Bệnh viện Ung bướu Hưng Việt cho biết: Tại Việt Nam, tỷ lệ mắc ung thư vòm họng khoảng 12%. Trong đó có 70% người bệnh phát hiện bệnh ở giai đoạn muộn, vì vậy mà cơ hội sống bị giảm đáng kể.

Người bệnh thường nhầm lẫn và chủ quan với căn bệnh này, do ung thư vòm họng ở giai đoạn đầu rất dễ nhầm lẫn với những bệnh lý về đường hô hấp, xoang, viêm họng thông thường... Tuy nhiên điểm khác biệt là ung thư vòm họng sẽ xuất hiện các triệu chứng cùng một lúc, cấp độ nghiêm trọng sẽ tăng dần. Người bệnh tự ý mua thuốc, uống một thời gian sẽ vẫn không thấy đỡ, triệu chứng này sẽ tiếp tục tái phát.

Bệnh ung thư vòm họng có thể gây ra hội chứng paraneoplastic làm suy yếu sức khỏe bệnh nhân nhanh chóng và dễ bị các căn bệnh khác tấn công.

Bệnh ung thư vòm họng là gì, dấu hiệu sớm để nhận biết

Điều trị và phòng ngừa bệnh ung thư vòm họng

Với bất cứ một căn bệnh nào cũng vậy, chứ không riêng gì bệnh ung thư vòm hòng. Nếu như bệnh được ohat1 hiện và điều trị kịp thời thì cơ hội khỏi là rất lớn.

Chính vì thế mà bản thân mỗi người cần có những quan tâm đến sức khỏe của mình, nếu phát hiện có bất cứ dấu hiệu nào khác lạ thì cần nhanh chóng đến bệnh viện để thăm khám.

Riêng đối với bệnh ung thư vòm họng, sau khi chẩn đoán bệnh. Bạn sẽ được các bác sĩ căn cứ trên giai đoạn bệnh mà bạn đang mắc phải, để có phác đồ điều trị hiệu quả.

Các biện pháp điều trị chính hiện nay được áp dụng để điều trị ung thư vòm họng bao gồm: Xạ trị nhằm tăng tối đa tác dụng của tia xạ trên khối u đồng thời hạn chế làm tổn thương mô lành; điều trị tia xạ kết hợp với hóa chất ngay từ đầu để làm tăng hiệu quả điều trị khối u; phẫu thuật để loại bỏ các hạch di căn ở vùng cổ giai đoạn còn khu trú...

Theo khuyến cáo, để đảm bảo cho sức khỏe của bạn cách tốt nhất là bạn nên “phòng bệnh trước khi điều trị bệnh” bằng cách: thường xuyên luyện tập thể dục thể thao, có chế độ làm việc sinh hoạt hợp lý để nâng cao sức khỏe; không hút thuốc lá, hạn chế bia rượu chất kích thích; không nên ăn quá nhiều các thức ăn lên men như dưa muối, cà muối...

Làm thế nào để sớm phát hiện ung thư vòm họng

Ung thư vòm họng chỉ có những biểu hiện ra ngoài cơ thể khi bệnh đã nặng và khó để điều trị. Do vậy, Lily & WeCare khuyên bạn nên đi khám sức khỏe định kỳ và làm các xét nghiệm sàng lọc ung thư để phát hiện sớm dấu hiệu của bệnh và điều trị kịp thời.

Xét nghiệm ung thư vòm họng tại trung tâm xét nghiệm Xander

Xander là đối tác độc quyền của Bệnh viện Đại học Y Hà Nội và hợp tác với các bệnh viên trung ương khác, là những nơi có lợi thế tuyệt đối về năng lực chuyên môn y tế. Các bệnh viện đối tác đều có dàn thiết bị xét nghiệm tối tân nhất cả nước, vận hành bởi đội ngũ kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm, đào tạo chính quy. Các bác sĩ tham gia khám và chẩn đoán là các giáo sư, tiến sĩ đầu ngành, bệnh nhân hoàn toàn có thể tin tưởng vào chất lượng xét nghiệm của Xander.

Xander cung cấp dịch vụ lấy mẫu và trả kết quả tận nơi, thủ tục đơn giản và nhanh chóng, tiết kiệm cho bạn nhiều tiếng đồng hồ chờ đợi mệt mỏi. Do vậy, hiện nay, Xander là một trong những cái tên được nhiều bệnh nhân lựa chọn để thực hiện xét nghiệm.

Lợi ích khi sử dụng dịch vụ xét nghiệm tại nhà Xander

  • 100% mẫu xét nghiệm được thực hiện bằng phòng lab hiện đại của Bệnh viện Đại học Y Hà Nộivà Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương.
  • Lấy mẫu đúng giờ, biện luận ngay sau 24h có kết quả mềm.
  • Kết quả đảm bảo tính chính xác, có dấu của bệnh viện, đúng thông tin khách hàng.

Xét nghiệm ung thư vòm họng tại Xander

Hiện nay, xét nghiệm ung thư vòm họng đang được Xander cung cấp trong hai gói xét nghiệm sàng lọc ung thư phụ nữ và sàng lọc ung thư nam giới. Với xét nghiệm SCC và nhiều xét nghiệm nhỏ khác, gói dịch vụ không chỉ cho biết bạn có dấu hiệu của ung thư vòm họng hay không mà còn cho biết nhiều dấu hiệu bệnh lý khác như: ung thư phổi, ung thư dạ dày, đại tràng. Riêng gói sàng lọc ung thư phụ nữ còn cho biết dấu hiệu của ung thư cổ tử cung. Gói sàng lọc ung thư ở nam giới giúp nhận ra dấu hiệu của ung thư tiền liệt tuyến.

Bệnh ung thư vòm họng là gì, dấu hiệu sớm để nhận biết

Gói xét nghiệm sàng lọc ung thư phụ nữ.

Chi phí các gói xét nghiệm

Sàng lọc ung thư phụ nữ

  • Giá gói xét nghiệm sàng lọc ung thư nữ giới của Xander đề xuất (mẫu được phân tích tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương):1,577,000 đồng
  • Tổng giá = Phí xử lý mẫu xét nghiệm + Giá xét nghiệm + Phí km tăng thêm
  • Phí xử lý : 30.000đ
  • Phí km tăng thêm : 5.000đ x (n-5) với n là số km tính từ Đại học Y Hà Nội tới địa chỉ lấy mẫu

Sàng lọc ung thư nam giới

  • Giá gói xét nghiệm sàng lọc ung thư nam giới của Xander đề xuất (mẫu được phân tích tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương): 1,342,000 ₫*
  • Tổng giá = Phí xử lý mẫu xét nghiệm + Giá xét nghiệm + Phí km tăng thêm
  • Phí xử lý : 30.000đ
  • Phí km tăng thêm : 5.000đ x (n-5) với n là số km tính từ Đại học Y Hà Nội tới địa chỉ lấy mẫu

Đia chỉ: 300 Đê La Thành nhỏ, Đống Đa, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại:(024)73.049.779 - 0984999501 (Giờ trực: 6-22h)

Giờ làm việc:Thứ Hai - Thứ Sáu: 06:00 - 15:30; Thứ Bảy: 06:00 - 10:00

Xem thêm:

  • Làm thế nào để phát hiện sớm ung thư vòm họng

  • 5 nguyên nhân gây ung thư vòm họng khiến bạn giật mình

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!