Bệnh viêm hạch cổ ở trẻ em là gì?

Kiến Thức Y Học - 05/06/2024

Viêm hạch cổ ở trẻ em là một tình trạng nhiễm trùng của các hạch lympho ở vùng cổ. Bệnh xuất hiện các khối sưng, đau, cứng ở vùng cổ, đôi khi kèm sốt. Cha mẹ nên theo dõi các triệu chứng và đưa trẻ đi khám kịp thời. Để cha mẹ hiểu rõ về bệnh, Lily & WeCare sẽ cung cấp những thông tin cần thiết về căn bệnh này qua bài viết dưới đây.

Viêm hạch cổ ở trẻ em là một tình trạng nhiễm trùng của các hạch lympho ở vùng cổ. Bệnh xuất hiện các khối sưng, đau, cứng ở vùng cổ, đôi khi kèm sốt. Cha mẹ nên theo dõi các triệu chứng và đưa trẻ đi khám kịp thời. Để cha mẹ hiểu rõ về bệnh, Lily & WeCaresẽ cung cấp những thông tin cần thiết về căn bệnh này qua bài viết dưới đây.

Bệnh viêm hạch cổ ở trẻ em là gì?

1. Viêm hạch cổ là gì?

Viêm hạch cổ là một tình trạng nhiễm trùng của các hạch lympho ở vùng cổ. Các hạch lympho này là một phần trong hệ thống miễn dịch của cơ thể trẻ, giúp cơ thể chống lại sự xâm nhập của các vật lạ. Cũng như các bộ phận khác trong cơ thể, các hạch này cũng có thể bị vi khuẩn tấn công và tạo ra bệnh viêm hạch cổ. Trẻ bị bệnh có thể xuất hiện một khối sưng, cứng, đau ở vùng cổ và đôi khi có kèm theo sốt. Hầu hết các viêm hạch đều có thể chữa khỏi bằng kháng sinh đường uống, một số ít trường hợp năng hơn thì cần được rạch để dẫn lưu.

Bệnh viêm hạch cổ ở trẻ em là gì?

2. Nguyên nhân viêm hạch cổ ở trẻ em?

Hạch đóng vai trò như hàng rào bảo vệ cơ thể trước sự xâm nhập của các tác nhân gây bệnh. Hạch bình thường có kích thước từ vài mm, nhỏ dưới 1cm, mềm, dẹt, di động, nằm ở các vị trí như nách, cổ, ngực, bẹn...

Viêm hạch cổcó thể là do việc nhiễm khuẩn ở các vùng lân cận như ở mũi, amidan, ổ răng, vòm họng vì khuẩn có thể xâm lấn sang hạch lympho và gây viêm nhiễm, nhưng sau khi điều trị các bệnh lý trên, hạch vùng sẽ nhỏ lại, hết đau.

Ngoài ra, nguyên nhân khác dẫn tới sưng hạch là do nhiễm siêu vi và hay xảy ra ở trẻ dưới 12 tuổi. Khi trẻ nhiễm siêu vi, có thể hạch toàn thân bị phì đại và sẽ tự xẹp khi trẻ hết bệnh.

3. Triệu chứng viêm hạch cổ

Vùng viêm hạch sẽ có những vết sưng, cứng và đau, trong một số trường hợp có thể kèm theo sốt ở trẻ. Những trường hợp cơ thể không thể sản sinh ra đề kháng chống lại virus thì sẽ khiến tụ mủ vùng hạch, cần được rạch để dẫn lưu.

Ngoài ra khi xuất hiện viêm hạch còn kèm theo một số triệu chứng:

- Nhiệt độ cơ thể tăng, có thể dẫn đến sốt

- Thường thở nhanh

- Đau ngực, cảm giác đánh trống trong lồng ngực

Bệnh viêm hạch cổ ở trẻ em là gì?

4. Điều trị viêm hạch ở trẻ em

Nếu hạch sưng nhỏ đi kèm với cảm lạnh, viêm họng, viêm tai hay viêm nhiễm nhẹ và các hạch không có dấu hiệu đỏ đau không cần điều trị cụ thể. Các bậc phụ huynh có thể tiếp tục theo dõi tại nhà dưới sự hướng dẫn của y tế. Cần thiết điều trị bệnh lý chính như do cảm lạnh, viêm nhiễm khác thì thì hạch cũng sẽ dần nhỏ lại. Nếu hạch sưng có màu đỏ và mềm thì có thể đã bị nhiễm khuẩn và cần được điều trị bằng kháng sinh. Kháng sinh đường uống có thể dùng để điều trị bệnh nhiễm vi khuẩn. Trẻ cần uống kháng sinh theo toa bác sĩ chỉ định và tiếp tục uống cho đủ liều ngay cả khi triệu chứng bệnh có giảm bớt hoặc hết triệu chứng.

- Nếu trẻ có sốt hoặc sưng đau nhiều, có thể cho trẻ dùng thuốc giảm đau hạ sốt Acetaminophen, với liều 10 – 15 mg cho mỗi kilogram cân nặng

- Nên cho trẻ uống càng nhiều nước càng tốt.

- Quan sát kích thước hạch. Ba mẹ có thể dùng bút vẽ lại đường kính của hạch và so sánh với những lần sau xem hạch có tăng kích thước hay không.

Trẻ cần được đưa đi khám ngay khi có một trong những dấu hiệu sau:

- Sốt cao trên 39 độ

- Trẻ khó nuốt chất lỏng hoặc khó thở

- Hạch vẫn tăng kích thước sau 48 giờ được điều trị kháng sinh

- Hạch bị mềm ở trung tâm

Viêm hạch cổ ở trẻ emlà một trong những biểu hiện thường gặp những khi trẻ cảm, sốt cao. Hầu hết các biểu hiện viêm hạch khá an toàn và có thể tự lành sau thời gian điều trị bằng thuốc và chăm sóc đúng cách. Tuy vậy cha mẹ cũng cần quan tâm đến trẻ để có thể ngăn chặn những nguy cơ hạch biến chứng bất ngờ.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!