Bị bạo hành lúc bé, dễ mắc đau đầu khi lớn

Nuôi dạy con - 03/29/2024

Bạn có biết rằng sự bạo hành một đứa trẻ dẫn đến bệnh sinh của nhiều bệnh liên quan đến đau đớn sau này trong cuộc đời?

Đây là lý do bác sĩ thường hỏi về tuổi thơ của một người đến khám nếu người đó có các triệu chứng của một chứng rối loạn đau mạn tính như đau đầu hoặc đau nửa đầu mạn tính.

Ở nước ta, từ 2011 - 2015 đã có 8.200 vụ xâm hại trẻ em với số nạn nhân là 9.920. Tội phạm xâm hại trẻ em có chiều hướng gia tăng theo từng năm. Mới đây, dư luận xã hội cũng nổi sóng vì những vụ án bạo hành trẻ nhỏ. Bài viết này chỉ tập trung khám phá và tìm hiểu mối liên hệ tiềm năng giữa đau đầu và bạo hành thời thơ ấu.

Thế nào là bạo hành trẻ em?

Bạo hành trẻ em có thể là gây tổn hại về thể xác, tình cảm hoặc tình dục. Kết quả của hành vi bạo hành trẻ em có thể dẫn đến tổn thương ngắn hạn và dài hạn hoặc thậm chí tử vong. Nếu bạn nghi ngờ một đứa trẻ đã bị bạo hành, hãy để ý những thay đổi không giải thích được về cơ thể hoặc hành vi của trẻ. Hãy kiểm tra ngay, nếu không, trẻ có thể trở nên sợ hãi. Hãy cảnh giác với bất kỳ dấu hiệu nào sau đây:

Dấu hiệu bạo hành thể chất: Bất kỳ chấn thương nào (vết bầm, bỏng, gãy xương, chấn thương bụng hoặc đầu) không thể giải thích được.

Dấu hiệu bạo hành tình dục: Hành vi sợ hãi (ác mộng, trầm cảm, sợ hãi bất thường, nỗ lực trốn tránh); đau bụng, đái dầm, nhiễm trùng đường tiết niệu, đau hoặc chảy máu sinh dục, bệnh lây truyền qua đường tình dục; hành vi tình dục cực đoan dường như không phù hợp với tuổi của trẻ.

Dấu hiệu bạo hành tâm lý: Đột ngột thay đổi trở nên tự ti; đau đầu hoặc đau bụng không có nguyên nhân; có nỗi sợ bất thường, những cơn ác mộng gia tăng hoặc tâm lý trốn tránh.

Bị bạo hành lúc bé, dễ mắc đau đầu khi lớn

Trẻ bị bạo hành dễ dẫn đến đau đầu khi lớn.

Mối liên quan giữa nhức đầu và bạo hành trẻ em

Một số nghiên cứu đã tìm thấy mối liên hệ giữa đau đầu và bạo hành trẻ thời thơ ấu, đặc biệt là bạo hành tâm lý. Số lượng trải nghiệm bị bạo hành của trẻ càng  nhiều, khả năng bị đau đầu thường xuyên càng lớn hơn khi trẻ lớn lên. Tiếp xúc với bạo lực gia đình khi còn nhỏ cũng liên quan đến đau đầu.

Cụ thể là những người bị bạo hành tình cảm có khả năng bị chứng đau nửa đầu cao hơn 52% so với những người không bị bạo hành. Bạo hành thể chất được định nghĩa là bị đánh bằng nắm đấm, đá hoặc ném xuống sàn, vào tường hoặc xuống cầu thang. Bạo hành tình dục bao gồm ép buộc quan hệ tình dục hoặc quan hệ tình dục. Khoảng 47% số người tham gia trả lời là có bị bạo hành tâm lý, 18% bị ngược đãi về thể xác và 5% bị lạm dụng tình dục. Trong số những người được chẩn đoán bị đau nửa đầu, 61% nói rằng họ đã bị bạo hành khi còn nhỏ.

Các nghiên cứu chỉ ra những tác động bất lợi của sự căng thẳng mạn tính lên tổ chức não, cả về giải phẫu não và cách hoạt động của não. Căng thẳng dường như ảnh hưởng đến cách chúng ta cảm nhận đau đớn và có thể góp phần vào sự hình thành các rối loạn đau đầu mạn tính. Những căng thẳng xuất hiện trong thời thơ ấu có thể thay đổi kết cấu di truyền, đặc biệt là ảnh hưởng các gene kiểm soát sự sản xuất của kích thích tố liên quan đến tâm trạng và phản ứng căng thẳng.

Đừng làm ngơ khi phát hiện trẻ bị bạo hành

Nếu bạn nghi ngờ một đứa trẻ đã bị bạo hành, hãy liên hệ với bác sĩ nhi khoa hoặc cơ quan bảo vệ trẻ em địa phương để được giúp đỡ. Bác sĩ cũng có thể giới thiệu một nhà trị liệu và cung cấp thông tin cần thiết cho cơ quan điều tra. Các bác sĩ cũng có thể làm chứng tại tòa án để có được sự bảo vệ pháp lý cho đứa trẻ hoặc giúp truy tố hình sự một cá nhân bị nghi ngờ có hành vi bạo hành tình dục trẻ em.

Bất kể bản chất nào của sự bạo hành, các bước cần được thực hiện ngay lập tức để báo cáo sự bạo hành và nhận được sự giúp đỡ. Một đứa trẻ lớn hơn có thể sử dụng ma túy hoặc rượu, cố gắng trốn tránh mặc cảm tâm lý hoặc bạo hành người khác. Với sự can thiệp và điều trị sớm, những  hậu quả này có thể tránh được.

BS. Nguyễn Hải Lê

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!