Bị mụn đầu đen, bôi thuốc gì?

Thời sự - 04/30/2024

Thời gian gần đây em bị rất nhiều mụn đầu đen, đặc biệt là hai bên cánh mũi, làm em mất tự tin. Vậy có thuốc nào để bôi trị tình trạng này?

Nguyễn Thanh Nam (Hà Nội)

Mụn đầu đen hình thành khi các tế bào da chết và dầu bên trong lỗ chân lông nổi lên và được đẩy qua bề mặt da. Khi các vật chất này tương tác với không khí, chúng oxy hóa và biến thành màu đen, bít lỗ chân lông; có thể gây biến chứng như mụn bọc, mụn mủ...

Mụn đầu đen thường xuất hiện ở mũi, trán, cằm, hai bên má, lưng và ngực; đặc biệt là ở những nơi có lỗ chân lông to, làm người mắc mất thẩm mỹ, thiếu tự tin...

Bị mụn đầu đen, bôi thuốc gì?

Có rất nhiều nguyên nhân hình thành mụn đầu đen như: Tuyến bã nhờn hoạt động mạnh, lạm dụng quá nhiều loại mỹ phẩm chăm sóc da chứa corticoid, chế độ ăn uống không phù hợp (sử dụng các loại thực phẩm, đồ uống có chứa nhiều dầu mỡ, gia vị cay, nóng hoặc thức uống chứa chất kích thích như rượu, bia, cà phê, nước ngọt), mất cân bằng nội tiết tố... Các thuốc bôi ngoài da cho tình trạng này bao gồm:

Alpha hydroxy acid (AHA): Đây là những axit từ trái cây giúp tăng cường tẩy da chết. Các axit này bao gồm axit glycolic, mandolin và lactic. Những thuốc bôi ngoài da này thúc đẩy sự lột da và giảm mụn đầu đen.

Dầu cây trà:Dầu cây trà là một chất bôi ngoài da có tác dụng kháng khuẩn và chống viêm. Có thể thoa dầu cây trà trực tiếp lên một vài mụn đầu đen hoặc trộn nó với 1 - 2 giọt dầu tự nhiên, chẳng hạn như dầu hạnh nhân hoặc dầu ô liu.

Hoặc có thể sử dụng các loại kem, mỡ chứa các thành phần như axit salicylic, benzoyl peroxide (một thuốc bôi ngoài da có thể làm giảm vi khuẩn và thúc đẩy sự lột mụn). Các thuốc mạnh hơn như: tretinoin, tazarotene và adapalene có chứa vitamin A giúp làm ngăn chân sự tắc nghẽn lỗ chân lông giúp tái tạo tế bào da.

Để phòng ngừa mụn đầu đen trên mặt, bạn cần làm sạch da mặt hàng ngày, đây là yếu tố quan trọng để giảm lượng dầu thừa, bụi bẩn và các vật chất khác tích tụ, làm tắc nghẽn lỗ chân lông và có khả năng gây ra mụn đầu đen. Không được tự ý nặn mụn, vì có thể gây nhiễm khuẩn và tạo sẹo. Việc dùng thuốc cần theo hướng dẫn của bác sĩ da liễu...

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!