Trị lang ben ở trẻ sơ sinh

Tủ Thuốc Gia Đình - 05/17/2024

Trẻ sơ sinh bị lang ben làm cho các bậc cha mẹ vô cùng lo lắng, do bệnh mặc dù không nguy hiểm tới tính mạng của trẻ nhưng lại ảnh hưởng tới thẩm mỹ và sinh hoạt hàng ngày của các bé. Vậy, trị lang beng ở trẻ sơ sinh bằng cách nào?

Trẻ sơ sinh bị lang ben làm cho các bậc cha mẹ vô cùng lo lắng, do bệnh mặc dù không nguy hiểm tới tính mạng của trẻ nhưng lại ảnh hưởng tới thẩm mỹ và sinh hoạt hàng ngày của các bé. Vậy, trị lang beng ở trẻ sơ sinh bằng cách nào?

1. Những biểu hiện khi trẻ sơ sinh bị lang ben

Trẻ sơ sinh bị lang ben là căn bệnh về da hay bắt gặp ở trẻ em với các mảng da đã bị phai màu. Nguyên nhân gây ra bệnh là do sự tăng trưởng quá mức của nấm ở trên da người, ở trẻ, hoặc có thể là do da bé bị kích thích quá mức khi phơi nắng nhiều hay môi trường không khí quá khô hoặc ẩm. Các dấu hiệu chủ yếu khi trẻ sơ sinh bị lang ben là:

- Trên nước da có màu trắng, vùng da bị mắc bệnh thường đậm hơn; trên nước da sậm màu thì chúng thường trắng sáng hơn.

- Có các viền nổi bật.

- Hơi bị nổi vẩy.

- Đôi khi hơi ngứa.

Trẻ sơ sinh bị lang ben thường không gây đau nhức hay truyền nhiễm, nhưng nó có thể kéo dài vĩnh viễn nếu như không được chữa trị kịp thời và còn gây ảnh hưởng xấu về thẩm mỹ của bé. Tuy nhiên, bạn có thể yên tâm nếu như được điều trị lang ben cho trẻ đúng cách, da bé sẽ trở lại như bình thường chỉ trong thời gian ngắn.

Trị lang ben ở trẻ sơ sinh

2. Trị lang beng ở trẻ sơ sinh như thế nào?

- Cha mẹ có thể áp dụng các phương pháp dân gian như dùng chuối tiêu xanh hoặc dùng nõn riềng để chữa trị lang ben cho bé. Tuy nhiên, nhược điểm của phương pháp này là sau khi các triệu chứng của bệnh biến mất thì sẽ xảy ra hiện tượng bị lột da để lại sẹo thâm gây mất thẩm mỹ và thường không thể điều trị dứt điểm được.

- Bạn cũng có thể điều trị trẻ sơ sinh bị lang ben bằng các loại thuốc bôi như ecoconazol, clotrimazol, miconazol,.. bôi liên tục mỗi ngày 2-3 lần cho đến lúc da lành và sau khi khỏi bệnh thì nên tiếp tục bôi thêm 2 tuần nữa để tránh dẫn đến tình trạng tái phát. Trong thời gian sử dụng thuốc bôi bạn lưu ý có thể bé sẽ bị dị ứng nhẹ, tuy nhiên không nên quá lo lắng nếu ngưng dùng thuốc thì các hiện tượng này sẽ hết. Nếu như điều trị thuốc bôi sau 1 tháng mà trẻ sơ sinh bị lang beng vẫn không thuyên giảm các triệu chứng cần phải đi tái khám để bác sĩ xem xét lại tình trạng của bệnh.

- Với những trường hợp bị mắc bệnh quá nặng gây tổn thương quá rộng thì cần phải dùng các loại thuốc chống nấm dạng uống để tiêu diệt các vi nấm như Ketoconazol, Griseofulvin,...

3. Điều trị lang beng ở trẻ sơ sinh hiệu quả, an toàn

Hiểu được các nguyên tắc chữa trị lang beng cho trẻ sơ sinh là cần phải loại bỏ khuẩn nấm hiệu quả. Vì vậy, nên áp dụng cách điều trị bệnh cho trẻ bằng phương pháp miễn dịch thẩm thấu sâu, đa chiều để có thể khắc phục bệnh lang ben hiệu quả. Liệu pháp này thường thông qua 4 bước khoa học có thể đẩy lùi các triệu chứng lâm sàng trên da đồng thời khắc chế được các nguyên nhân gây bệnh. Biện pháp này có thể đẩy lùi lang beng nhanh chóng, không để lại sẹo, không gây đau rát và giúp tái tạo sức sống cho da.

Quy trình điều trị bằng phương pháp này được chia ra làm 2 bước chính:

Bước 1: Chẩn đoán bệnh

Để kiểm tra ra các nguồn dị ứng qua các xét nghiệm sinh thiết trực tiếp ở trên da mà không cần phải lấy máu. Liệu pháp này có khả năng xác định một cách nhanh chóng và chính xác các nguyên nhân, khuẩn nấm gây nên bệnh cũng như cơ chế gây bệnh của các khuẩn nấm ở trên da. Từ đó có thể xác định được hướng điều trị và sử dụng liệu pháp sao cho phù hợp với tình trạng của bệnh đồng thời loại bỏ nấm trên da một cách hiệu quả nhất.

Trị lang ben ở trẻ sơ sinh

Bước 2: Tiến hành cách chữa trị lang ben nhanh nhất

Căn cứ vào tình hình và mức độ phát triển của bệnh, các bác sỹ sẽ cân đối các loại thuốc cần phải sử dụng, các phương pháp vật lý trị liệu đi kèm sao cho phù hợp, để vừa có thể loại bỏ các triệu chứng bệnh, vừa kích thích được quá trình tự miễn của cơ thể.

- Thuốc tây y (thuốc uống và thuốc bôi): Có tác dụng loại bỏ nhanh chóng những triệu chứng bên ngoài và các lớp da bị sừng hóa, diệt khuẩn, kháng viêm,...

- Thuốc đông y (thuốc uống và thuốc ngâm): Có tác dụng là thúc đẩy máu lưu thông, cung cấp dưỡng chất, đào thải độc tố và làm mềm da tự nhiên...

- Vật lý trị liệu hỗ trợ: Có tác dụng hỗ trợ điều trị để nâng cao hiệu quả của thuốc và rút ngắn thời gian điều trị.

Trẻ sơ sinh bị lang ben làm cho bé có cảm giác khó chiu, ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng cuộc sống và tâm lý của bé. Cho nên, khi phát hiện các biểu hiện này, bạn cần phải nhanh chóng đưa bé tới cơ sở y tế chuyên khoa để thăm khám, xác định nguyên nhân gây nên bệnh chính xá và có các hướng chữa trị kịp thời, đúng đắn nhất.

Với các thông tin hữu ích về trị lang beng ở trẻ sơ sinh, hy vọng đã có thể giúp bạn có thêm những kiến thức bệnh và biết mình nên làm gì khi không may bé nhà mình bị mắc bệnh.

Xem thêm:

  • Nguyên nhân gây nên bệnh lang ben ở trẻ nhỏ và cách điều trị
  • Thuốc trị lang ben cho trẻ em hiệu quả

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!