Nguy hại khi dùng flucinar trị trứng cá

Cần biết - 05/06/2024

Tôi 22 tuổi, bị nhiều trứng cá mụn mủ trên mặt. Tôi có dùng flucinar bôi lúc đầu rất hiệu quả, nhưng càng về sau mụn trứng cá lại càng nhiều, lên hết đợt này đến đợt khác.

Xin hỏi, loại thuốc này có phải đặc trị mụn trứng cá? Vì sao bôi thuốc rồi mà mặt vẫn nhiều mụn?

Lê Thị Thu(Hải Phòng)

Bạn Thu thân mến! Flucinar là thuốc bôi ngoài da (loại corticoid) được dùng trong một số tình trạng như chàm, viêm da, Luput... và không dùng để điều trị trứng cá mụn mủ như trong trường hợp của bạn. Đối với các bệnh như trứng cá đỏ, nhiễm khuẩn ở da do vi khuẩn, nấm hoặc virut (Herpes, thủy đậu), hăm da... nếu dùng, thuốc có thể làm trầm trọng thêm các bệnh này, thậm chí còn gây ra nhiều tai biến. Khi bôi thuốc trong 3-7 ngày đầu thì da bớt viêm, mụn lặn dần, trông da mịn hẳn, nhưng dùng thêm vài ngày nữa là hàng loạt tác dụng phụ có thể xảy ra, mụn trứng cá xuất hiện trở lại với tình trạng nặng hơn hoặc bị mụn đỏ, mụn li ti, teo da, rạn da, tăng tiết bã nhờn, giãn mạch máu, làm hư hết da mặt. Làn da trong bối cảnh lệ thuộc corticoid gây nhiều trở ngại cho những tiến trình điều trị sau đó.

Ngay cả khi dùng đúng chỉ định, đúng bệnh, thì thuốc flucinar cũng có thể gây một số tác dụng phụ không mong muốn như mẫn cảm, kích ứng ở chỗ bôi thuốc, gây vết rạn, nhiễm khuẩn thứ phát. Thuốc có nguy cơ tăng tác dụng phụ toàn thân và các phản ứng phụ tại chỗ nếu dùng thuốc thường xuyên, bôi trên diện rộng hoặc dùng trong thời gian dài cũng như khi điều trị các vùng da mỏng hoặc băng kín chỗ bôi thuốc. Người dùng cần ngừng thuốc nếu thấy kích ứng da hoặc viêm da tiếp xúc trong lúc điều trị.

Bạn nên đi khám chuyên khoa da liễu để được điều trị cụ thể, không tự ý dùng thuốc khiến bệnh không khỏi, diễn biến phức tạp và ảnh hưởng nặng nề tới da mặt...

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!