Bí quyết giúp bé đi ngủ sớm và thức dậy đúng giờ

Kiến Thức Y Học - 05/02/2024

Một trong những vấn đề mà các bậc phụ huynh luôn quan tâm và lo lắng chính là việc trẻ hay đi ngủ muộn, không theo quy tắc. Tình trạng này một phần cũng là do lối sống hiện đại của các gia đình hiện nay. Nếu kéo dài thì sẽ khiến bé tạo nên một thói quen xấu khó sửa.

Một trong những vấn đề mà các bậc phụ huynh luôn quan tâm và lo lắng chính là việc trẻ hay đi ngủ muộn, không theo quy tắc. Tình trạng này một phần cũng là do lối sống hiện đại của các gia đình hiện nay. Nếu kéo dài thì sẽ khiến bé tạo nên một thói quen xấu khó sửa.

Bài viết dưới đây sẽ giúp cho các bậc phụ huynh có được phương pháp, bí quyết để bé đi ngủ sớm và thức dậy đúng giờ.

Ngay khi bé thấy buồn ngủ, hãy cho bé đi ngủ

Đây có vẻ như là một cách làm đẹp vô cùng đơn giản, dễ làm nhưng không phải là các bậc phụ huynh nào cũng có thể đáp ứng được điều này. Do công việc hàng ngày quá bận rộn, mà khiến cho người mẹ thường phải hoàn thành các công việc nhà vào buổi tối. Chính vì thế mà khi bé buồn ngủ, các bạn thường hay cho trẻ chơi thêm một chút nữa rồi mới đi ngủ cùng. Điều này khiến cho bé bị quá mất giấc ngủ, nếu đi ngủ thì cũng khó mà có thể ngủ ngay được.

Vì vậy, cách tốt nhất và đơn giản nhất để bé đi ngủ sớm, đó chính là cho bé đi ngủ ngay khi nào bé có nhu cầu.

Bí quyết giúp bé đi ngủ sớm và thức dậy đúng giờ

Trước khi bé đi ngủ, hãy cho bé đọc truyện hoặc nghe nhạc

Có nhiều nhà thường hay để có bé ngồi chơi, hoặc là xem hoạt hình đến tận ki nào mà bé chịu lên giường đi ngủ. Điều này không những ảnh hưởng lớn đến nhịp sống, sinh hoạt của bé mà còn gây ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của chiều cao, não bộ hay cân nặng của bé.

Việc bạn cứ để cho bé xem hoạt hình trước khi đi ngủ như vậy sẽ khiến kích thích sự hưng phấn trong bé, nên bé sẽ khó mà có thể chìm vào giấc ngủ ngon được. Đồng thời, não bộ của bé cũng ít khi được nghỉ ngơi, dẫn đến sự mệt mỏi, mất tập trung của bé. Chính vì thế, tốt nhất là trước khi đi ngủ, bạn hãy cho bé nghe nhạc nhẹ, hoặc kể những câu chuyện cổ tích nhẹ nhàng khoảng 15 phút, bé sẽ dễ dàng chìm vào giấc ngủ và ngủ ngon giấc hơn.

Thực hiện đúng nguyên tắc cả nhà cùng dậy sớm

Nhiều bố mẹ luôn cảm thấy, con còn bé, nếu đánh thức con dậy sớm cùng bố mẹ liệu có quá đáng hay không? Bé dậy sớm thì có thể ảnh hưởng nhiều đến công việc chuẩn bị bữa sáng, hay chuẩn bị mọi thứ để đi làm của bố mẹ. Nhưng đó chỉ là lý do của các ông bố bà mẹ yêu chiều con của mình mà thôi. Trên thực tế thì những em bé đi ngủ sớm thì lại thường hay có thói quen ngủ dậy sớm. Các em bé mà ngủ sớm, đúng giờ và dậy sớm thì thường là những em bé vô cùng khỏe mạnh, khỏe khoắn, nhanh nhẹn, luôn tràn đầy sức sống ơn những em bé cùng lứa tuổi mà không làm vậy.

Việc mà một em bé có nhịp sống sinh học buổi sáng dậy sớm được thì sẽ dần dần tự mình biết cân bằng lại thời gian ngủ sao cho đủ giấc của mình. Vì thế nê, đây là cách hỗ trợ vô cùng tuyệt vời cho bé trong việc hình thành thói quen đi ngủ sớm của bé.

Bí quyết giúp bé đi ngủ sớm và thức dậy đúng giờ

Đảm bảo một không gian ít tiếng ồn và yên tĩnh khi bé ngủ

Đây vừa là một phương pháp có thể giúp bé dễ ngủ hơn, lại vừa là phương pháp giúp cho bé ngủ sâu giấc hơn, không bị giật mình tỉnh giấc khi đang ngủ say.

Rèn luyện thói quen cho bé có thể đi ngủ sớm, dậy sớm, đúng giờ không phải là việc quá khó khăn nhưng cũng là một việc không dễ dàng gì để thực hiện trong điều kiện cuộc sống hiện nay. Đặc biệt là với cuộc sống ở thành phố, là nơi hoạt động sinh hoạt thường diễn ra vào buổi tối. Để giúp bé có thể ngủ đúng giờ, có không gian yên tĩnh để ngủ thì chính bố mẹ cũng phải kiên trì thực hiện cùng với bé.

Lên kế hoạch và kiên trì thực hiện theo đúng kế hoạch

Việc mà cho bé đi ngủ sớm hay là đi ngủ muộn chỉ là vấn đề thói quen mà thôi. Cho nên, để hình thành được thói quen đi ngủ sớm thì cha mẹ cần phải lên kế hoạch và cũng phải kiên trì thực hiện cùng với bé. Ví du như con sẽ đi ngủ lúc mấy giờ, bố hay mẹ sẽ là người đi ngủ cùng với bé, cứ làm như vậy trong khoảng thời gian bao lâu. Tất cả những điều này cần phải có một kế hoạch cụ thể để có sự thống nhất. Thường thì sau 1 tuần là bé có thể hình thành được thói quen đi ngủ sớm và thức dậy đúng giờ cùng bố mẹ rồi.

Xem thêm:

  • Bé ngủ sai giờ giấc: Có nên lo lắng?
  • Giải đáp thắc mắc: Bé 6 tháng tuổi cần ngủ bao nhiêu tiếng?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!