Những lưu ý khi chăm sóc trẻ 2 tháng tuổi vào mùa hè

Kiến Thức Y Học - 04/19/2024

Khi trẻ đã được 2 tháng tuổi, cách chăm sóc trẻ cũng có nhiều thay đổi so với lúc trẻ mới sinh ra, đặc biệt là trong mùa hè khi thời tiết nắng nóng. Vậy mẹ nên chăm sóc như thế nào để bảo vệ sức khỏe cho bé? Hãy cùng Lily & WeCare tìm hiểu những lưu ý về chăm sóc trẻ 2 tháng tuổi vào mùa hè nhé!

Khi trẻ đã được 2 tháng tuổi, cách chăm sóc trẻ cũng có nhiều thay đổi so với lúc trẻ mới sinh ra, đặc biệt là trong mùa hè khi thời tiết nắng nóng. Vậy mẹ nên chăm sóc như thế nào để bảo vệ sức khỏe cho bé? Hãy cùng Lily & WeCare tìm hiểu những lưu ý vềchăm sóc trẻ 2 tháng tuổi vào mùa hè nhé!

Chính vì mùa hè là khoảng thời gian nắng nóng, cơ thể của trẻ sơ sinh lại rất nhạy cảm, vậy nên mẹ cần lưu ý những điều sau:

1. Không nên mặc quá nhiều áo, quấn nhiều chăn cho bé

Nhiều người mẹ thường sợ con sẽ bị cảm lạnh nên luôn mặc rất nhiều áo cho bé. Nhưng vào thời đểm mùa hè, thời tiết nóng bức khó chịu, nhiệt độ cao nên việc làm này sẽ làm thân nhiệt của bé tăng cao, khiến bé bị sốt. Vậy nên trong mùa hè, tốt nhất mẹ chỉ nên cho con mặc quần áo mỏng, thoáng và sử dụng chăn mỏng.

2. Chú ý nhiệt độ phòng

Vì trẻ nhỏ điều hòa thân nhiệt kém, nên mẹ hãy luôn chú ý kiểm soát nhiệt độ phòng để tránh gây những ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của bé nhé! Phòng của trẻ nhỏ cần thoáng mát, nếu như có sử dụng điều hòa thì nên giữ nhiệt độ ở mức 26 - 28 độ C.

Những lưu ý khi chăm sóc trẻ 2 tháng tuổi vào mùa hè

3. Vệ sinh cơ thể bé đúng cách

Mùa hè dễ bị chứng hãm tã. Vậy nên mẹ phải nhớ thường xuyên thay tã bỉm, rửa sạch hậu môn và bộ phận sinh dục của bé, theo chiều từ trước ra sau, tránh để vi khuẩn từ hậu môn xâm nhập vào vùng kín của bé.

Ngoài ra, mẹ hãy tắm rửa cho bé bằng nước ấm, đặc biệt đối với các vùng da ở bẹn, nách để tránh mồ hôi, bụi bẩn lưu lại trên da gây viêm nhiễm.

4. Tắm nắng cho bé

Trẻ nhỏ cũng cần phải bổ sung vitamin D từ ánh nắng mặt trời để giúp hệ xương của bé phát triển. Tuy nhiên, mẹ chỉ nên cho bé tắm nắng khoảng 30 phút, thời điểm thích hợp là từ 6h30 đến 7h30. Thiếu vitamin D sẽ dẫn đến chứng còi xương ở trẻ.

Bên cạnh đó, khi đi ra đường, mẹ đừng quên đội mũ kín cho bé để ngăn chặn tia cực tím độc hại làm bỏng rát da mặt bé nhé.

5. Tăng cường hệ miễn dịch của bé

Một trong những lưu ý về việc chăm sóc trẻ 2 tháng tuổi vào mùa hè mà mẹ cần lưu ý, đó là tăng cường hệ miễn dịch của trẻ. Mùa hè nóng bức chính là môi trường thích hợp cho sự sinh sôi của vi khuẩn. Vậy nên, mẹ hãy chú ý đến cơ thể của bé, bổ sung các chất dinh dưỡng cần thiết để tăng cường khả năng miễn dịch. Đối với những trẻ không bú mẹ, các chuyên gia khuyên cần phải bổ sung vitamin và khoáng chất đầy đủ cho bé để tăng sức đề kháng.

Những lưu ý khi chăm sóc trẻ 2 tháng tuổi vào mùa hè

6. Chú ý đến giấc ngủ của bé

Khi được 2 tháng tuổi, trẻ sẽ ngủ ít hơn so với giai đoạn trước. Trẻ sẽ ngủ khoảng 18 tiếng một ngày. Ban ngày, trẻ ngủ 3 - 4 giấc, mỗi giấc khoảng 1,5 tiếng đến 2 tiếng. Ban đêm, bé sẽ ngủ từ 10 - 12 tiếng. Vì vậy, mẹ hãy điều chỉnh thời gian sinh hoạt, vui chơi cùng trẻ sao cho phù hợp với thời gian ngủ của trẻ nhé!

7. Trò chuyện cùng bé

Đến tháng thứ hai, cơ quan thích giác đang trong quá trình hoàn thiện. Vậy nên, việc mẹ trò chuyện cùng với con này sẽ giúp rèn luyện thích giác của trẻ nhỏ. Trẻ có thể nghe được những âm thanh ở gần. Trong giai đoạn này, các mẹ hãy mua cho bé những món đồ chơi phát ra tiếng nhạc như hộp nhạc, vừa làm bé vui, vừa rèn luyện thính giác cho trẻ.

8. Kích thích tầm nhìn của bé

Trong khoảng thời gian này, mắt trẻ đã có thể mở to, tầm nhìn cũng rộng hơn so với lúc trẻ mới chào đời. Mẹ hãy cho trẻ chơi những món đồ chơi có nhiều màu sắc, hình dạng. Điều này sẽ góp phần không nhỏ cho sự phát triển thị giác của bé đấy.

Chăm sóc trẻ vào mùa hè luôn là công việc khó khăn khiến các mẹ phải đau đầu suy nghĩ. Hi vọng bài viết trên đã đem đến cho mẹ những lưu ý cần biết về chăm sóc trẻ 2 tháng tuổi vào mùa hè.

>>>Xem thêm:Cẩn thận khi sử dụng nước muối sinh lý chăm sóc trẻ sơ sinh

>>>Xem thêm:Chăm sóc thóp cho trẻ sơ sinh như thế nào là đúng?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!