Bí quyết sống thọ khỏe mạnh: Duy trì 4 nguyên tắc ăn uống cốt lõi, bệnh tật sẽ rời xa bạn

Sống khỏe mạnh - 03/28/2024

Chúng ta ai cũng muốn sống thọ nhưng lại không lên kế hoạch để thực hiện điều đó sớm. Lời khuyên về nguyên tắc ăn uống này chính là chìa khóa giúp bạn trường sinh khỏe mạnh.

Bí quyết sống thọ khỏe mạnh: Duy trì 4 nguyên tắc ăn uống cốt lõi, bệnh tật sẽ rời xa bạn

Chúng ta đều đã nghe quen câu nói 'Bệnh từ miệng mà ra, họa từ miệng mà tới' – một phần ý nghĩa của nó chính là việc nhấn mạnh đến thói quen ăn uống tác động lớn đến sức khỏe của mỗi người.

Miệng là cửa ngõ của tuổi thọ, có thể bạn biết điều này rồi nhưng việc thực hiện lại chưa triệt để, thậm chí nhiều người còn chủ quan, chỉ biết 'ăn cho sướng miệng' dẫn đến sức khỏe giảm sút, cơ thể tàng trữ nhiều mầm bệnh.

Để sống khỏe mạnh và trường thọ, theo các danh y Trung Quốc đăng trên kênh Bác sĩ Gia đình, chúng ta cần phải thực hiện tốt việc ăn uống đúng cách, khoa học, phù hợp với thể chất của chính mình.

Mặc dù hiện nay, mức sống của người dân đã được cải thiện, chất lượng của các bữa ăn đã được thay đổi và đầy đủ hơn trước, nhiều người đã có chế độ ăn uống tốt.

Tuy nhiên, vẫn có nhiều người ăn uống sai cách, ví dụ như ăn nhiều đạm, ít thực phẩm thô. Đây chính là một trong những sai lầm phổ biến và nghiêm trọng.

Chúng ta nên chú ý thêm, toàn bộ các loại hạt trên thực tế chứa rất nhiều cellulose và chất xơ thô thực phẩm, được biết đến như là một chất dinh dưỡng kỳ diệu.

Nó có chức năng tốt như giữ ẩm, hạ huyết áp, ngăn ngừa sỏi mật, giữ thể hình chuẩn và giảm cân. Chúng chủ yếu được tìm thấy trong cám lúa mì, đậu và dưa, trái cây và các thực phẩm khác.

Bí quyết sống thọ khỏe mạnh: Duy trì 4 nguyên tắc ăn uống cốt lõi, bệnh tật sẽ rời xa bạn

Để có thể sống thọ hơn, hãy chú ý đến bốn điều quan trọng sau đây

1. Duy trì chế độ ăn uống thanh đạm, thức ăn nhẹ

Ăn thức ăn nhẹ nhàng thanh đạm thường có thể kéo dài tuổi trẻ của các mạch máu và trì hoãn quá trình đông cứng của chúng.

Từ quan điểm về nhu cầu của cơ thể, bạn chỉ nên ăn đủ 1 gram muối trong mỗi bữa ăn. Lượng muối trong cả ngày nên được giới hạn ở mức 6 gram hoặc ít hơn. Nhiều nghiên cứu trên thế giới thực sự đã chứng minh rằng, ăn ít muối có thể sống lâu hơn.

Bí quyết sống thọ khỏe mạnh: Duy trì 4 nguyên tắc ăn uống cốt lõi, bệnh tật sẽ rời xa bạn

2. Duy trì chế độ ăn uống có kiểm soát chặt chẽ số lượng thức ăn

Tốt nhất là bạn nên tạp cho mình thói quen kiểm soát lượng thức ăn cho mỗi bữa ăn hàng ngày một cách nghiêm khắc.

Lời khuyên quan trọng nhất là bạn chỉ nên ăn no khoảng 70-80% nhu cầu của mình trong từng bữa ăn. Đây là cách tốt để nâng cao chất lượng sức khỏe và kéo dài cuộc sống.

Ăn ít hơn mỗi bữa ăn thực sự là yếu tố rất có lợi cho sức khỏe. Các chuyên nhấn mạnh rằng, nếu bạn càng ăn nhiều, bạn càng cần nhiều năng lượng để tiêu hóa và càng dễ gây lão hóa tế bào, khiến người ta già đi nhanh hơn, đồng thời ảnh hưởng đến sức khỏe vì quá trình ăn uống sẽ bổ sung quá nhiều chất béo.

Ngoài ra, một số người có thói quen 'lo xa' nên thường bổ sung dinh dưỡng quá đà, đặc biệt là vào mùa đông, hoặc tự ý bổ sung thực phẩm chức năng, ăn những món thuốc quý.

Đây cũng là nguyên nhân gây dư thừa dinh dưỡng, không kiểm soát tốt lượng thực phẩm ăn vào hàng ngày, dẫn đến thừa dinh dưỡng, thừa cân, béo phì.

Bên cạnh đó, vào các dịp lễ hội, bạn nên kiểm soát việc ăn uống, vì đây là những thời điểm có thể khiến bạn ăn quá nhiều, dư thừa thực phẩm so với nhu cầu mà cơ thể cần trong mỗi bữa ăn.

Nguyên tắc ăn ít chủ yếu là giảm lượng thức ăn chính (cơm, thịt, cá), nên ăn nhiều trái cây và rau quả tươi để đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng và nước của cơ thể.

Bí quyết sống thọ khỏe mạnh: Duy trì 4 nguyên tắc ăn uống cốt lõi, bệnh tật sẽ rời xa bạn

3. Duy trì chế độ ăn uống tươi mới (thực phẩm tươi ngon, mới chế biến)

Chúng ta nên chú ý yếu tố này khi lựa chọn thực phẩm để ăn uống. Thực phẩm tươi mới và chế biến trực tiếp có tác động rất lớn đến sức khỏe.

Hiểu đơn giản là, bạn nên chọn ăn những loại thực phẩm vừa thu hoạch, thịt cá vừa giết mổ, món ăn vừa được chế biến xong.

Các nghiên cứu khoa học hiện đại cho thấy thực phẩm thô, mới thu hoạch hoặc giết mổ không chỉ giữ lại một lượng lớn vitamin và chất dinh dưỡng quan trọng nhất trong thực phẩm, mà còn có thể can thiệp vào các hormone gây cảm ứng không bị phá hủy bởi nhiệt độ cao, đây là một chất chống ung thư hiệu quả.

Tất nhiên, thực phẩm tươi sống lại rất cần chú ý đến quy trình nuôi trồng chế biến khoa học và vệ sinh.

Liên quan đến sự đa dạng các phương pháp nuôi trồng, rất khó để bạn biết rõ nguồn gốc thực sự của thực phẩm, tốt nhất là chọn các loại rau và trái cây không bị ô nhiễm bởi thuốc trừ sâu.

Một số loại rau lá xanh tốt nhất là nên ngâm trong nước đun sôi ấm và chú ý rửa sạch các loại thực phẩm để đảm bảo an toàn, loại bỏ ô nhiễm trong cơ thể và đóng vai trò làm sạch cơ thể ngay từ nguồn thực phẩm ăn vào.

Bí quyết sống thọ khỏe mạnh: Duy trì 4 nguyên tắc ăn uống cốt lõi, bệnh tật sẽ rời xa bạn

4. Duy trì chế độ ăn uống đa dạng, thô tạp

Cơ thể con người cần rất nhiều chất dinh dưỡng. Chúng thông thể cung cấp tất cả dinh dưỡng cho cơ thể con người nếu chỉ ăn uống hàng ngày một số loại thực phẩm đơn giản.

Trên thực tế, có một số nguyên tố vi lượng vô cùng cần thiết cho cơ thể con người, nếu thiếu, sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của cơ thể và làm giảm tuổi thọ.

Do đó, việc duy trì chế độ ăn uống đa dạng, sử dụng các nguồn thực phẩm khác nhau sẽ là yếu tố tác động để điều chỉnh chức năng miễn dịch và hiệu ứng hormone trong cơ thể. Đây là một bí quyết quan trọng cho chế độ ăn uống và sức khỏe.

Tóm lại, trong chế độ ăn uống hàng ngày, cần lưu ý rằng chế độ ăn uống phải khoa học và hợp lý, chú ý đến sự kết hợp giữa độ dày và độ mịn của thức ăn, tức là thực phẩm thô kết hợp với thực phẩm tinh, sự đa dạng hóa các chất dinh dưỡng.

Chú ý đến sự phân bổ khoa học số lượng thực phẩm trong từng bữa ăn để tránh mất cân bằng dinh dưỡng.

*Theo BS Gia đình (TQ)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!