Bị thủy đậu bao lâu thì khỏi?

Kiến Thức Y Học - 04/23/2024

Bệnh thủy đậu là bệnh lý lây truyền thường gặp ở mọi lứa tuổi. Vì thế, nó không còn quá xa lạ với mọi người. Tuy nhiên, bị thủy đậu bao lâu thì khỏi, không phải ai cũng biết. Cùng Lily & WeCare tìm hiểu rõ hơn về bệnh thủy đậu và giải đáp thắc mắc trên của người bệnh.

Bệnh thủy đậu là bệnh lý lây truyền thường gặp ở mọi lứa tuổi. Vì thế, nó không còn quá xa lạ với mọi người. Tuy nhiên,bị thủy đậu bao lâu thì khỏi,không phải ai cũng biết. Cùng Lily & WeCare tìm hiểu rõ hơn về bệnh thủy đậu và giải đáp thắc mắc trên của người bệnh.

Bị thủy đậu bao lâu thì khỏi?

Nguyên nhân dẫn tới bệnh thủy đậu

Thủy đậu là truyền nhiễm, gây ra do virus và ai cũng có nguy cơ mắc phải. Bệnh thủy đậu lây truyền qua đường hô hấp hoặc tiếp xúc với những dịch nhầy tiết ra từ cơ thể của người bị bệnh.

Triệu chứng khi bị thủy đậu

Ban đầu, bệnh thủy đậu biểu hiện ở những cơn sốt nhẹ, sau đó mụn nước mọc ở cơ thể và càng ngày càng mọc nhiều mụn hơn.

Bị thủy đậu bao lâu thì khỏi?

Quá trình phát triển thủy đậu như thế nào?

Thời kỳ ủ bệnh

Đây là giai đoạn đầu tiên của mầm bệnh, nó thường diễn ra trong khoảng 14 đến 15 ngày. Tuy nhiên, với những người bệnh có hệ miễn dịch yếu thì thời gian này cũng sẽ ngắn hơn rất nhiều.

Thời kỳ khởi phát

Giai đoạn này, thường 1 đến 2 ngày. Lúc này người bệnh thường có những triệu chứng ban đầu như chán ăn, chóng mặt, đau đầu, sốt nhẹ, những nốt ban màu hồng nổi lên.

Thời kỳ toàn phát

Đến giai đoạn toàn phát, người bệnh sẽ xuất hiện các nốt mụn nước ở trên da giống như những hạt đậu. Những nốt mụn từ vị trí chích dịch từ hồng sẽ chuyển sang màu vàng và đục, nhưng giống như mụn mủ. Thời gian sau đó sẽ tự đóng vảy, bong tróc rồi mọc thêm những nốt mụn mới ngay tại vị trí đã bị tróc vẩy ra.

Thời kỳ bình phục

Sau khoảng 1 tuần, những nốt mụn nước này sẽ được đóng vảy và không để lại sẹo nếu là trẻ em, còn với người lớn thì việc để lại sẹo thường khó tránh khỏi.

Bị thủy đậu bao lâu thì khỏi?

Người bị thủy đậuthường sẽ mất khoảng 7 đến 21 ngày để xuất hiện những dấu hiệu cụ thể, cho tới khi toàn phát và bệnh khỏi hẳn phải mất từ 7 đến 10 ngày. Nhưng nhiều khi thời gian khỏi bệnh cũng có thể lên tới 14 ngày nếu như người đó có hệ miễn dịch yếu.

Thủy đậu nguy hiểm như thế nào đối với người bệnh?

Sau khi virut xâm nhập cơ thể từ 10 – 14 ngày thì người bệnh bắt đầu có những triệu chứng đầu tiên của bệnh thủy đậu như sốt, đau đầu, đau nhức cơ thể, mụn nước ban đầu xuất hiện ở một bên mông rồi lan dần ra những vùng da của cơ thể, mụn nước có kích thước chừng vài mm.

Sau khoảng từ 2 -3 ngày nốt đậu bắt đầu xuất hiện, nốt đậu có thể mọc đơn độc hoặc thành đám khiến bệnh nhân đau rát khó chịu. Sau khi nốt đậu mọc người bệnh sẽ giảm sốt, mụn nước vỡ, khô dần rồi tự bong vẩy để lại những sẹo mờ trên da.

Bệnh thủy đậu nếu không được chữa trị kịp thời có thể gây nên các biến chứng về da, gan, não, viêm phổi, phụ nữ mang thai mắc thủy đậu sẽ khiến thai nhi bị ảnh hưởng.

Bị thủy đậu bao lâu thì khỏi?Cách điều trị thủy đậu

Hiện nay chưa có thuốc đặc trị bệnh thủy đậu. Tuy nhiên, người bệnh có thể được điều trị bằng các bài thuốc đông y.

Khi mắc bệnh thủy đậu, người bệnh cần được nghỉ ngơi và được tắm bằng các dung dịch để sát khuẩn như nước lá khế, lá bưởi sau đó bôi dung dịch metylen (có màu xanh lên các vết mụn bị vỡ). Lưu ý, người bệnh chỉ dùng dung dịch Metylen để sát khuẩn, tuyệt đối không được phép dùng bất cứ loại thuốc mỡ hay thuốc đỏ nào.

Hạn chế gãi các nốt mụn để tránh mụn bị vỡ mủ gây viêm nhiễm.

Bệnh nhân sốt cao có thể dùng thuốc acetaminophen, tuyệt đối không được phép dùng Aspirin vì có thể gây nên những biến chứng về gan và não.

Ngoài ra, người bệnh nên tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ về điều trị bệnh.

Bị thủy đậu nên kiêng những gì?

Không ra chỗ đông người

Thủy đậu là một trong các bệnh lý dễ lây qua đường không khí từ người này sang người khác. Chính vì thế, khi có những dấu hiệu đầu tiên như vết đỏ hồng, virus đã có khả năng lây sang những người xung quanh. Chính vì vậy, ngay giai đoạn đầu của bệnh, người bệnh tốt nhất nên cho bệnh nhân tránh xa những nơi đông người.

Dùng riêng đồ dùng cá nhân

Người bị thủy đậu, nên để riêng những đồ dùng cá nhân của bệnh nhân để tránh lây bệnh cho người khác. Đặc biệt là khăn mặt, bát đũa hay nước uống... Những đồ dùng như quần áo, khăn mặt của người bệnh cần được ngâm giặt bằng xà phòng, phơi nắng hoặc là ủi.

Kiêng gãi, làm vỡ nốt thủy đậu

Để bệnh thủy đậu nhanh chóng được cải thiện, và không để lại sẹo, bệnh nhân nên chú ý việc gãi hay làm vỡ các nốt thủy đậu. Đồng thời cũng nên mặc các loại quần áo mềm mại để tránh sự cọ sát vào da. Vì những nốt thủy đậu khi bị vỡ không chỉ để lại sẹo xấu mà còn dễ dàng làm lan nhanh mụn sang những vùng da khác.

Bị thủy đậu bao lâu thì khỏi?

Kiêng ăn thực phẩm có chất tanh

Khi bị thủy đậu, tuyệt đối không nên ăn các loại thực phẩm tanh chẳng hạn như hải sản, thịt gà hay thịt vịt và thịt bò. Thay vào đó nên ăn các loại thức ăn lỏng nhưng vẫn phải đảm bảo đủ calo và chất dinh dưỡng cho cơ thể khỏe mạnh và tăng sức đề kháng.

Giữ vệ sinh thân thể

Thay quần áo và tắm rửa hàng ngày bằng nước ấm sạch. Nên sử dụng nước ấm và khăn mềm để lau người. Đặc biệt lưu ý khi lau rửa phải nhẹ nhàng, tránh gây tác động mạnh đến các nốt thủy đậu làm vỡ và nhiễm trùng. Sau khi lau, nên sử dụng khăn mềm để thấm khô người.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!