Biểu hiện bệnh trào ngược dạ dày - thực quản

Cần biết - 03/28/2024

Triệu chứng bệnh trào ngược dạ dày - thực quản khá giống nên rất dễ bị nhầm lẫn với các bệnh như viêm loét dạ dày, tá tràng, hay viêm thanh quản

Bố tôi 72 tuổi, gần đây ông hay bị nóng rát giữa ngực, ợ chua buồn nôn, khó nuốt, lúc nào cũng có cảm giác no, đau ngực sau bữa ăn. Bác sĩ giải thích giùm, các triệu chứng trên là của bệnh gì vậy?

Trần Văn Nam (Hòa Bình)

Theo thư bạn mô tả những dấu hiệu trên có thể ông bị trào ngược dạ dày - thực quản (TNDDTQ). Đây là tình trạng các chất từ dạ dày có thể là đồ ăn hay dịch acid trào ngược lên thực quản theo một quá trình tự nhiên. Triệu chứng bệnh khá giống nên rất dễ bị nhầm lẫn với các bệnh như viêm loét dạ dày, tá tràng, hay viêm thanh quản, bao gồm:

Cảm giác nóng rát: sau xương ức giữa ngực, hay xảy ra sau bữa ăn hoặc lúc cúi mình về phía trước, hoặc lúc nằm ngửa; đau nóng rát khu trú ở bụng trên... Ợ chua, buồn nôn, nôn kèm theo tình trạng khó nuốt cũng là triệu chứng đặc trưng của TNDDTQ.

Các biểu hiện về tai mũi họng: họng mất cảm giác; cảm giác nuốt nghẹn như có dị vật, hoặc vướng, sau xương ức hay sau yết hầu; viêm họng hay tái phát; khản tiếng, sáng dậy khản đặc rồi hết nhanh...

Các biểu hiện ở phổi: khó thở ban đêm do hít phải dịch vị acid vào phế quản ít gặp, nhưng nặng. Có khi có cơn như hen suyễn.

Đau ngực: TNDDTQ là nguyên nhân thông thường nhất của đau ngực không do bệnh tim. Đau thường sau bữa ăn hoặc ban đêm; đau kéo dài nhiều giờ, sau xương ức, không lan sang bên. Khởi phát đau có liên quan tới một đợt trào ngược dịch vị acid.

Bố bạn nên khám chuyên khoa tiêu hóa để có hướng điều trị cụ thể, bệnh sẽ thuyên giảm.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!