Biểu hiện của viêm khớp giả gút

Cần biết - 04/26/2024

Gút là một bệnh khá phổ biến và được nhiều người biết, là bệnh do rối loạn chuyển hóa nhân purin làm tăng acid uric máu.

Được biết là bệnh gút khá phổ biến và nhiều người biết nhưng nghe nói có dạng bệnh giả gút khiến nhiều trường hợp lầm lẫn, vậy hai bệnh này khác nhau ra sao? việc điều trị có gì đặc biệt?

(Đoàn Ngọc Hưng - TP.HCM)

Gút là một bệnh khá phổ biến và được nhiều người biết, là bệnh do rối loạn chuyển hóa nhân purin làm tăng acid uric máu.

Bệnh đặc trưng ở nam trung niên với triệu chứng viêm khớp khởi phát đột ngột, đau dữ dội, kèm sưng nóng đỏ ở khớp tổn thương (thường gặp ở khớp chi dưới như khớp bàn ngón chân cái, gối, bàn ngón khác, khớp cổ chân…).

Tuy nhiên có một tình trạng viêm khớp giống như gút nhưng lại do lắng đọng tinh thể pyrophosphat calci và có thể bị chẩn đoán nhầm với gút. Bệnh khớp do lắng đọng tinh thể pyrophosphat calci thường gặp ở người lớn tuổi và biểu hiện lâm sàng đa dạng.

Theo Hội thấp khớp Hoa Kỳ, chẩn đoán chắc chắn bệnh khớp lắng đọng pyrophosphat calci khi xác định có sự hiện diện của tinh thể pyrophosphat calci tại tổ chức hoặc dịch khớp. Người ta có thể phân tích hóa học vi tinh thể để xác định hoặc soi dịch khớp dưới kính hiển vi phân cực.

Sẽ phải nghi ngờ bệnh lắng đọng pyrophosphat calci khi nhìn thấy hình ảnh calci hóa sụn khớp điển hình trên phim X-quang.

Trên lâm sàng, nếu một bệnh nhân lớn tuổi viêm khớp cấp tính đặc biệt ở khớp gối hoặc các khớp lớn khác hoặc tình trạng viêm khớp mạn tính (khớp gối, háng, cổ tay, vai, khuỷu, bàn ngón) trước khi chẩn đoán là thoái hóa khớp cũng phải loại bỏ bệnh do lắng đọng pyrophosphat calci.

Việc điều trị cơn giả gút cũng tương tự như bệnh gút: dùng các thuốc kháng viêm không steroid, ở bệnh nhân lớn tuổi nên sử dụng thuốc có thời gian bán hủy nhanh, có thể dùng colchicin với liệu cao như gút (tác dụng chống viêm không thật mạnh như điều trị gút cấp).

Ngoài ra còn phải dùng các thuốc giảm đau như trong bệnh khớp khác theo sơ đồ bậc thang của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), có thể phải chọn hút dịch khớp kèm bơm rửa hoặc tiêm corticoide nội khớp, thuốc chống thoái hóa khớp, dự phòng đợt viêm khớp tái phát.

Ở thể giả viêm khớp dạng thấp hoặc giả thoái hóa khớp, điều trị thuốc kháng viêm.Một số chuyên gia còn đề nghị lấy đi các tổn thương calci hóa ở khớp nhưng trong thực tế, việc này khó thực hiện được.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!