Tăng nguy cơ tử vong khi dùng thuốc trị gút uloric

Cần biết - 04/27/2024

Uloric (febuxostat) đã được FDA (Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ) chấp thuận vào năm 2009 để điều trị bệnh gút ở người lớn.

Bệnh gút là do sự tích tụ quá nhiều axit uric trong cơ thể gây ra các cơn đau đỏ, sưng và đau đột ngột ở một hoặc nhiều khớp. Uloric hoạt động bằng cách hạ thấp nồng độ axit uric trong máu. Các tác dụng phụ thường gặp của uloric bao gồm buồn nôn, phát ban, đau khớp, bùng phát bệnh gút và các vấn đề về gan.

Thế nhưng mới đây, dựa trên đánh giá chuyên sâu của FDA về kết quả từ một thử nghiệm lâm sàng an toàn thuốc cho thấy, tăng nguy cơ tử vong có liên quan tới việc dùng uloric (febuxostat) so với dùng allopurinol - một thuốc điều trị gút).

Nguy cơ tử vong này có liên quan đến tim mạch và tử vong do mọi nguyên nhân với thuốc trị gút uloric.

Do đó, FDA đang cập nhật thông tin kê đơn uloric để yêu cầu cần có một cảnh báo đóng hộp và nổi bật để hướng dẫn sử dụng thuốc cho bệnh nhân mới. FDA cũng giới hạn việc sử dụng uloric đã được phê duyệt cho một số bệnh nhân không được điều trị hiệu quả hoặc gặp các tác dụng phụ nghiêm trọng với allopurinol.

Bệnh nhân nên nói với bác sĩ điều trị nếu có tiền sử bệnh tim hoặc đột quỵ và trao đổi về lợi ích và rủi ro của việc sử dụng uloric để điều trị bệnh gút; tìm kiếm sự chăm sóc y tế ngay lập tức nếu người dùng gặp các triệu chứng sau đây trong khi dùng uloric: đau ngực, khó thở, nhịp tim nhanh hoặc không đều, tê hoặc yếu ở một bên cơ thể, chóng mặt, khó nói chuyện, đau đầu đột ngột...; người bệnh không được ngừng thuốc uloric mà không có ý kiến của bác sĩ vì làm như vậy có thể làm cho bệnh gút của bạn trở nên tồi tệ hơn.

Các chuyên gia chăm sóc sức khỏe chỉ sử dụng uloric ở những bệnh nhân thất bại hoặc không dung nạp allopurinol; theo dõi các dấu hiệu và triệu chứng tim mạch ở những bệnh nhân đang dùng uloric; tư vấn cho bệnh nhân về nguy cơ tim mạch với uloric và khuyên họ nên tìm kiếm sự chăm sóc y tế ngay lập tức nếu họ gặp các triệu chứng được liệt kê ở trên.

Ngoài việc dùng thuốc, các chuyên gia chăm sóc sức khỏe cần khuyến nghị người bệnh thay đổi chế độ ăn uống và lối sống để kiểm soát bệnh gút, chẳng hạn như giảm cân và ăn ít thực phẩm có nhiều purin...

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!