Biểu hiện viêm ruột ở trẻ nhỏ

Kiến Thức Y Học - 04/23/2024

Viêm ruột là một trong những căn bệnh thường thấy ở trẻ. Bệnh gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của trẻ. Đây là một căn bệnh có những triệu chứng không rõ ràng và rất dễ lầm lẫn với các căn bệnh khác. Vì vậy, qua bài viết dưới đây, Lily & WeCare xin chia sẻ tới cho các bạn những biểu hiện viêm ruột ở trẻ nhỏ để bạn có thể chủ động trong việc điều trị bệnh cho con.

Viêm ruột là một trong những căn bệnh thường thấy ở trẻ. Bệnh gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của trẻ. Đây là một căn bệnh có những triệu chứng không rõ ràng và rất dễ lầm lẫn với các căn bệnh khác. Vì vậy, qua bài viết dưới đây, Lily & WeCare xin chia sẻ tới cho các bạn những biểu hiệnviêm ruột ở trẻ nhỏ để bạn có thể chủ động trong việc điều trị bệnh cho con.

Biểu hiện viêm ruột ở trẻ nhỏ

Bệnh viêm ruột ở trẻ nhỏ là bệnh như thế nào?

Bệnh viêm ruột là căn bệnh nguy hiểm do vi khuẩn dạng campylobacter và Escherichia coli gây ra. Những loại vi khuẩn này thường trú ngụ trong ruột gây ra tình trạng nhiều phần ruột trở nên viêm loét hoặc đau nhức. Viêm ruột là một căn bệnh nguy hiểm dẫn tới tỷ lệ tử vong cao ở trẻ nhỏ, đặc biệt là những trẻ dưới 5 tuổi do có hệ tiêu hóa kém. Bệnh viêm ruột thường xảy ra nhiều vào mùa lạnh.

Nguyên nhân chủ yếu gây bệnh viêm ruột ở trẻ là tiếp xúc với những loại đồ vật, thức ăn không hợp vệ sinh. Từ đó tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập và gây bệnh.

Biểu hiện viêm ruột ở trẻ nhỏ

Biểu hiện viêm ruột ở trẻ em

Khi bị viêm ruột, tùy vào từng mức độ nhiễm bệnh của trẻ mà sẽ có các triệu chứng nặng nhẹ khác nhau. Một số biểu hiện cho thấy trẻ đang bị bệnh viêm ruột như:

- Tiêu chảy nhiều lần, phân lỏng có lẫn chất nhờn, mùi tanh, đôi khi còn có thể có lẫn máu

- Sốt cao, đau đầu

- Buồn nôn hoặc nôn mửa

- Đau quặn bụng

- Chán ăn, nhạt miệng

- Da mặt xanh xao, người mệt mỏi, lừ đừ

- Tim đập nhanh, hay cảm thấy bị hồi hộp

- Ra nhiều mồ hôi nhưng tay chân thì lạnh toát

Cách điều trị viêm ruột ở trẻ nhỏ

Nếu trẻ bị viêm ruột ở cấp độ nhẹ thì bạn có thể điều trị cho trẻ tại nhà bằng cách thay đổi thói quen sinh hoạt và ăn uống.

Cho trẻ uống nhiều nước (có thể là nước lọc hoặc nước hoa quả) và các loại thức ăn mềm, dễ tiêu hóa như cháo, súp, bột,.... Bạn nên chia chỏ thành 4 - 5 bữa để đảm bảo cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cần thiết cho trẻ. Nên bổ sung những loại thực phẩm như gạo, khoai tây, giá đỗ, thịt gà, thịt bò, trứng, sữa, dầu thực vật, các loại rau củ có màu vàng, đỏ, xanh thẫm, hoa quả tươi. Và không nên cho trẻ ăn những thức ăn nhiều chất xơ như ngô hạt, đậu đỗ nguyên hạt, rau cần, rau bí, măng, thức ăn lạnh và cay.

Biểu hiện viêm ruột ở trẻ nhỏ

Bên cạnh đó có thể cho bé sử dụng men vi sinh, sữa chua để tăng cường lợi khuẩn cho đường ruột. Chúng sẽ có nhiệm vụ biến đổi chất xơ, thức ăn chưa tiêu hoá hết ở ruột non thành các chất dinh dưỡng và giúp tiêu diệt nhiều loại vi khuẩn gây bệnh khác, giúp cho hệ miễn dịch đường ruột được hoạt động một cách hiệu quả hơn.

Trong trường hợp trẻ bị sốt cao, tiêu chảy liên tục, nôn ói thì bạn cần đưa trẻ tới các cơ sở y tế gần nhất để được các bác sĩ điều trị kịp thời, tránh để trẻ bị quá nặng sẽ nguy hiểm tới tính mạng.

Bệnh viêm ruột có thể được điều trị bằng thuốc. Bạn có thể cho trẻ dùng các loại thuốc Steroid và thuốc ức chế hệ miễn dịch để kháng viêm, và thuốc kháng sinh để giúp chữa lành bệnh nhiễm trùng ở đường tiêu hóa. Trước khi sử dụng cho trẻ, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa để đưa ra liều lượng thích hợp nhất.

Đối với những trường hợp bệnh nặng kéo dài, cách duy nhất để điều trị đối với viêm loét ruột là phẫu thuật cắt bỏ toàn bộ đại tràng.

Phòng ngừa bệnh viêm ruột ở trẻ nhỏ

Cần đảm bảo quá trình chế biến thức ăn cho trẻ được sạch sẽ. Ăn chín uống sôi. Đồng thời bạn cũng nên bảo quản thức ăn và đồ uống cho trẻ cẩn thận, tránh để chúng bị nhiễm khuẩn trở lại sau khi đã nấu chín.

Nếu trong nhà có nuôi thú cưng thì cũng nên cho trẻ tránh xa vì trẻ sẽ dễ bị nhiễm khuẩn từ vật nuôi gây ảnh hưởng tới sức khỏe.

Biểu hiện viêm ruột ở trẻ nhỏ

Ngoài ra, cần vệ sinh sạch sẽ bàn tay cho trẻ trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh bằng xà phòng diệt khuẩn.

Các loại đồ chơi của trẻ nên được ngâm bằng thuốc Cloramin B 2% để diệt khuẩn.

Bệnh viêm ruột nếu không được điều trị kịp thời và đúng cách sẽ gây tử vong ở trẻ. Do đó nếu cha mẹ thấy các biểu hiện viêm ruột ở trẻ nhỏthì nên đưa bé tới gặp bác sĩ chuyên khoa để được chẩn đoán và điều trị nhé!

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!