Bố mẹ làm gì khi bé vừa nhổ răng xong?

Chăm sóc răng miệng - 05/01/2024

Hello Bacsi - Nhỗ răng luôn là nỗi sợ hãi của nhiều trẻ nhỏ. Bố mệ nên làm gì để giúp con không còn sợ hãi khi nhổ răng.

Thậm chí người lớn sau khi nhổ răng cũng sẽ cảm thấy rất đau, vì vậy sau khi bác sĩ đã nhổ một đến hai chiếc răng sữa của con bạn, bạn nên tìm hiểu phải làm gì để xử lý cơn đau và sưng cho con. Và trong bài viết này Hello Bacsi sẽ giúp bạn trả lời những câu hỏi trên.

Bố mẹ nên chú ý những gì khi bé vừa nhổ răng?

Mở miệng ra có thể khiến bé rất đau nhưng đây là điều bình thường sau khi nhổ răng và dần dần mỗi ngày bé sẽ mở được rộng hơn.

Hãy giữ răng miệng bé luôn sạch sẽ để giảm nguy cơ bị bệnh truyền nhiễm. Và những thứ bạn cần như miếng gạc vô trùng, thuốc giảm đau, túi chườm đá, nước muối ấm và đặc biệt bố mẹ nên chuẩn bị cho con thức ăn mềm nhé!

7 bước bố mẹ giúp con thoát khỏi nỗi sợ hãi nhổ răng

Bước 1

Theo lời nha sĩ, bạn phải hạn chế bé hoạt động gắng sức trong vòng hai giờ sau khi nhổ răng và không được cho bé tập thể dục ít nhất 24 giờ.

Bước 2

Bạn hãy đặt một miếng băng gạc vô trùng lên chỗ vừa bị nhổ răng xong và bảo con bạn cắn nhẹ vào chỗ đấy. Bé sẽ bị chảy máu sau khi nhổ răng vậy nên đặt miếng gạc lên ít nhất 45 phút và lấy ra sau khi miếng gạc đã thấm ướt máu.

Bước 3

Hãy cho bé uống thuốc giảm đau mà nha sĩ đã kê toa trước đó. Trong những thuốc này có acetaminophen và ibuprofen giúp giảm đau và kháng viêm. Bạn cũng nên áp túi chườm đá vào bên mặt bé bị nhổ răng vì có thể giúp bé giàm sưng.

Bước 4

Hãy giữ bé không được súc miệng hoặc nhai thức ăn cứng trong vòng 24 giờ sau khi nhổ răng.

Bước 5

Không cho bé uống bất cứ đồ uống nóng nào

Bước 6

Theo nha sĩ, bạn nên cho bé súc miệng bằng nước muối ấm, sau đó bảo bé hãy súc thật nhẹ nhàng trong miệng. Sau đó tiếp tục đánh răng thật nhẹ nhàng nhưng cũng tránh để bàn chải lông chạm đến chỗ vừa nhổ.

Bước 7

Bạn có thể cho bé ăn thức ăn mềm như rau câu, sữa chua hoặc bánh pudding vào ngày bé nhổ răng, bé cũng có thể ăn kem được. Vào ngày thứ hai sau khi nhổ, bé nên thử ăn những loại khác như trứng tráng, nhưng đừng cho bé ăn những gì bé không thể nhai dễ dàng được.

Một số bác sĩ sẽ sử dụng thuốc an thần hoặc thuốc gây mê trong nha khoa, một số loại thuốc này sẽ giúp bệnh nhân ngủ trong khi những loại thuốc gây mê khác vẫn khiến bệnh nhân tỉnh táo. Do nha sĩ sẽ nhổ răng sữa của bé nên bạn cần phải biết làm những gì để tránh nhiễm trùng, sau khi bé nhổ xong phải làm thế nào để giảm đau hoặc những gì bé không được làm và những gì được ăn.

Bạn có thể quan tâm đến:

  • Phương pháp hiệu quả để chăm sóc răng miệng hiệu quả cho trẻ
  • Chăm sóc và phòng ngừa sâu răng cho trẻ bú sữa bình

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!