Bổ sung viamin D ở trẻ thế nào cho đúng?

Thời sự - 04/27/2024

Bé nhà em hiện được 4 tháng, vì sinh vào mùa đông nên bé ít được tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Liệu bé có thiếu vitamin D không? Nếu thiếu cần bổ sung thế nào cho đúng?

Nguyễn Thùy Linh (Bắc Ninh)

Bạn Linh thân mến! Quả thực vitamin D có vai trò quan trọng giúp bé hấp thu tốt canxi để cao lớn. Có nhiều bằng chứng mạnh mẽ về vai trò giảm nguy cơ nhiễm trùng hô hấp của trẻ, tăng cường miễn dịch có lợi cho sức khỏe tâm thần và vấn đề tuổi thọ. Tuy nhiên việc bổ sung phải tùy từng trường hợp, nên bổ sung vitamin D3 tốt hơn D2.

Một lưu ý nữa không nên tắm nắng cho bé chỉ vì mục đích lấy vitamin D, nhất là thời gian trong khoảng 9-15h rất nắng làm tăng nguy cơ ung thư da.

Bổ sung viamin D ở trẻ thế nào cho đúng?Không tắm nắng cho trẻ trong khoảng 9-15 giờ.

Các khuyến cáo cho rằng, nếu trẻ được bú mẹ hoàn toàn hoặc một phần cần bổ sung ngay vài ngày sau sinh 400 IU/ ngày, ít nhất đến 12 tháng và cho tới khi trẻ ra nắng khi chơi, ít nhất 15-30 phút hở mặt tay chân, còn tùy thuộc mùa nắng, màu da… Do đó, khi trẻ 3 tuổi hoặc sử dụng thực phẩm đã được bổ sung vitamin D3 thì bổ sung làm sao cho đủ 600 IU ngày (trên 12 tháng).

Nếu trẻ dùng sữa công thức hoàn toàn:Trẻ sơ sinh cho đến 1 tuổi bé uống được 1 lít sữa loại tốt / ngày thì đã nạp đủ 400 IU vitamin D không cần bổ sung thêm. Khi trên 1 tuổi cần bổ sung thêm sao cho đủ 600 IU/ngày từ thuốc, thực phẩm được bổ sung thêm D3…

Để dễ dàng hơn trong việc bổ sung các vi chất cũng như chăm sóc bé, luôn tham vấn bác sĩ chuyên khoa trước khi sử dụng các loại thuốc và các chế phẩm bổ sung. Tránh so sánh và áp đặt trẻ này với trẻ khác.

Do bạn không nói rõ hiện bé đang bú mẹ hoàn toàn, dùng sữa công thức hay kết hợp cả hai nên rất khó để đưa ra lời khuyên. Bạn nên đưa bé đi khám ở phòng khám chuyên khoa để được bác sĩ tư vấn cụ thể.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!