Bỏ thói quen xấu để 'xõa khỏe mạnh' dịp nghỉ lễ

Sống đẹp - 05/18/2024

Dịp nghỉ lễ kéo dài 4 ngày khiến nhiều người 'thả cửa' với những thói quen gây hại sức khỏe.

Không tích đồ ăn trong nhà

Nhiều người cho rằng, việc tích trữ đồ ăn trong nhà vào dịp nghỉ dài ngày sẽ giúp cả gia đình tiết kiệm một khoản kha khá vì chắc chắn thực phẩm sẽ tăng giá vào dịp lễ. Tuy nhiên, theo các chuyên gia dinh dưỡng thì hành động này khiến thực phẩm mất giá trị dinh dưỡng vốn có cho dù bạn bảo quản tốt đến mấy. Thậm chí, đồ ăn tươi không được dự trữ cẩn thận còn có nguy cơ nhiễm khuẩn gây bệnh đường tiêu hóa.

Thực tế, các siêu thị thực phẩm bây giờ bán cả trong ngày nghỉ nên bạn hoàn toàn có thể yên tâm về giá cả thực phẩm nhé!

Bỏ thói quen xấu để 'xõa khỏe mạnh' dịp nghỉ lễ

Việc tích trữ đồ ăn quá nhiều sẽ gây hại cho sức khỏe (Ảnh minh họa: Internet)

Ăn uống thất thường

Nhiều người có thói quen nhịn ăn chiều vì 'đằng nào tối cũng có tiệc'. Nhưng rõ ràng thói quen tai hại này khiến bạn ăn nhiều hơn, đồng nghĩa với việc tạo gánh nặng cho dạ dày, vô cùng tai hại cho hệ tiêu hóa.

Hơn nữa, việc ăn uống thất thường như vậy còn là nguyên nhân gây rối loạn tiêu hóa, đau bụng, tiêu chảy, buồn nôn… Một lưu ý nhỏ cho những người thường xuyên dự tiệc là không nên ăn nhiều món trong một bữa vì nó cơ thể cần một tỷ lệ chất dinh dưỡng cân bằng, nếu ăn quá nhiều ngoài gây béo phì thì còn tăng nguy cơ mắc các bệnh về dạ dày.

Không ngủ nướng, thức khuya

Không nên tận dụng thời gian để ngủ nướng vì ngủ nhiều gây mệt mỏi, đau đầu, giảm trí nhớ… Thay vào đó, hãy đi ra ngoài tận hưởng quãng thời gian tự do này cho dù có đi một mình.

Ngược lại, việc tận hưởng ngày nghỉ quá mức bằng cách thức khuya tiệc tùng ăn uống cũng khiến sức khỏe suy giảm nghiêm trọng. Bạn hãy lên lịch trình cho ngày nghỉ từ sáng đến tối để đảm bảo 2 tiêu chí: chơi vui và sức khỏe.

Bỏ thói quen xấu để 'xõa khỏe mạnh' dịp nghỉ lễ

Hãy lên lịch trình cho từng ngày nghỉ nhé (Ảnh minh họa: Internet)

Không 'xõa' quá đà

Nên biết điểm dừng đúng lúc khi đi chơi cùng bạn bè, người thân. Đừng để những ngày nghỉ lễ biến thành kí ức kinh hoàng nếu sau này nghĩ lại. Nên nhớ chỉ tham gia các trò chơi mang tính giải trí, thư giãn nhẹ nhàng, tránh để cơ thể hoạt động quá sức…

Nói không với đồ uống có cồn

Dĩ nhiên, cuộc vui sẽ kém hẳn phần nồng nhiệt nếu thiếu sự xuất hiện của bia, rượu. Tuy vậy, hãy biết dừng lại đúng lúc bằng cách tự kiểm soát bản thân. Nên cẩn thận với các loại đồ uống kém chất lượng vì nó có thể gây ngộ độc chết người.

>>> Xem thêm:

Ngủ nướng: Lợi bất cập hại

Thời gian biểu chuẩn cho từng việc nhỏ trong ngày

Trắc nghiệm: Mức độ 'tự sướng' về nhan sắc của bạn

Ngọc Luyện

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!