Bỏ thuốc lá thành công từ chính suy nghĩ của bạn

Sống Khỏe - 09/21/2024

Cai thuốc lá không dễ dàng, nhưng hãy tin bạn có thể. Hãy dành thời gian trả lời các câu hỏi từ chuyên gia của Hello Bacsi để xây dựng ý chí bỏ thuốc.

“Tôi chỉ hút một điếu thôi! Một điếu vào chiều nay thôi, và rồi tôi sẽ tiếp tục từ bỏ thuốc lá! Thật đó!!”

Nghe quen chứ? Quá trình cai nghiện nicotine là cơ hội để bản ngã trồi lên, tìm cách thuyết phục và quật ngã ý chí bỏ thuốc của mỗi người. Nhưng bạn có biết giây phút bạn đốt điếu thuốc đó lên, dù chỉ một điếu thôi, thì bạn đã giơ cờ trắng đầu hàng nicotine rồi. Hãy luôn nhớ rằng, đó chỉ là do tâm ham muốn, và cố gắng khiến tâm trí bận rộn bằng những công việc trước mắt.

Việc bỏ thuốc vô cùng khó khăn, hẳn rồi, vì người mà bạn đang chiến đấu chính là bản thân mình. Mỗi ngày đều là một cuộc chiến vô cùng cam go. Vì vậy, đừng băn khoăn về việc liệu mình có thể từ bỏ hút thuốc hẳn hay không, mà chỉ cần cố gắng ngừng hút thuốc trong ngày HÔM NAY thôi. Rồi dần dần, nhiều “hôm nay” sẽ gộp lại thành kết quả đáng tự hào.

Trên chặng hành trình từ bỏ thuốc lá này, sẽ có rất nhiều lần bản ngã sẽ xuất hiện một cách bất ngờ, rót mật vào tai bạn những lời thầm thì về cảm giác sảng khoái sung sướng khi rít một điếu thuốc, và rằng hút vài điếu cũng chả chết ai. Thế nên, hãy khắc ghi những dòng dưới đây vào đầu, vì chúng sẽ là phương thức để chống lại cơn nghiện bên trong bạn.

Hãy luôn giữ đầu óc tỉnh táo

Luôn kè kè bên mình danh sách các lí do và nhật kí trong quá trình từ bỏ; giữ bản thân tỉnh táo để nghĩ xem vì sao lại bỏ thuốc, cũng như đã đi được bao xa trên chặng hành trình tiến tới tự do. Đừng trượt dài trong suy nghĩ rằng bản thân đã làm tốt mọi thứ, vì chúng chỉ khiến bạn dễ dàng trở lại con đường cũ rồi lại tiếp tục từ bỏ mà thôi. Hãy nhớ rằng những người quay trở lại con đường hút thuốc thường phải tốn nhiều năm mới cố gắng từ bỏ được.

Lý do bỏ thuốc xuất phát từ chính mình

Nếu thực sự nghiêm túc trong việc cân nhắc chuyện hút thuốc, hãy dành thời gian suy nghĩ câu trả lời cho những câu hỏi sau đây.

  • Tại sao tôi lại muốn từ bỏ hút thuốc?;
  • Tôi hút thuốc bao lâu rồi?;
  • Tôi từ bỏ khói thuốc đã bao lâu rồi?;
  • Tôi cần bao lâu để từ bỏ thói quen hút thuốc?;
  • Nếu tôi quay lại con đường cũ, liệu tôi có muốn tiếp tục từ bỏ?;
  • Trước khi tôi từ bỏ thì việc này sẽ xảy ra trong bao lâu? Vài tuần…vài tháng…vài năm? Khi nào bệnh tật mới bộc phát?;
  • Liệu việc từ bỏ có trở nên dễ dàng cho lần kế tiếp?;
  • Nghĩ xem hút thuốc có mang lại lợi ích gì không?;
  • Liệu việc từ bỏ có đáng để tôi dày công để thực hiện?.

Một số câu hỏi nêu trên rất khó để trả lời, nhưng nếu bạn đang nghĩ đến việc châm điếu thuốc, suy nghĩ cho chính bản thân và trả lời một cách thật lòng. Lấy một mẫu giấy, hoặc mở nhật ký và thực sự cân nhắc đến cách bạn trả lời từng câu hỏi nêu trên rồi viết lại.
Hãy bảo vệ và nuôi dưỡng ý chí tự do mà bạn đã đạt được khi từ bỏ thói quen chết người này. Cũng đừng quên rằng các chuỗi cơn nghiện đang dần bị phá vỡ ở từng thời điểm. Luôn kiên nhẫn với bản thân, và để thời gian làm người bạn đồng hành cùng bạn trên con đường từ bỏ thuốc lá.

Hãy luôn giữ đầu óc của mình trong trạng thái tỉnh táo. Kiểm soát ham muốn chứ đừng để ham muốn kiểm soát bạn. Đừng để những suy nghĩ của một gã nghiện quật ngã mình. Nếu quyết tâm, bạn chắc chắn sẽ bỏ thuốc lá thành công! Hãy tham khảo thêm:

Những lợi ích tức thời của việc bỏ thuốc là gì?

Làm chủ kế hoạch bỏ thuốc lá của bạn

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!