Bôi clobetasone có gây cường tuyến thượng thận?

Cần biết - 05/03/2024

Tôi 37 tuổi, bị ngứa, nổi mụn nước ở rìa và lòng bàn tay, bàn chân được bác sĩ da liễu chẩn đoán mắc bệnh tổ đỉa và cho dùng thuốc bôi clobetasone butyrate và một số thuốc khác...

Đang trong thời gian bôi thuốc tôi lại đọc được thông tin clobetasone có thể gây cường tuyến thượng thận. Xin hỏi điều này có đúng không và cần chú ý gì khi sử dụng? Nguyễn Ngọc Lan (Ninh Bình)

BS. Trịnh Văn Tùng:

Clobetasone là thuốc kháng viêm nhóm corticoid. Thuốc thường được dùng để điều trị ngắn hạn các tình trạng ngứa, mẩn đỏ, da đóng vảy, chàm, viêm da hay các tình trạng khó chịu khác của da.

Khi sử dụng có thể làm xuất hiện các triệu chứng cường tuyến thượng thận (tăng huyết áp, béo phì ở mặt, cổ, thân mình, lưng nhưng chi trên và chi dưới gầy khẳng khiu, rạn da, lông mọc nhiều, mệt nhọc, rối loạn tình dục, cơn tetani...).

Bôi clobetasone có gây cường tuyến thượng thận?

Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Đây là một trong những tác dụng không mong muốn bất lợi của thuốc. Tuy nhiên, biểu hiện này rất hiếm gặp và chỉ gặp trong trường hợp người bệnh sử dụng sai hướng dẫn của bác sĩ hoặc lạm dụng dùng quá liều trong thời gian dài. Những trường hợp này được yêu cầu dừng sử dụng thuốc ngay.

Ngoài ra, khi dùng clobetasone kéo dài còn gặp phải một số tác dụng không mong muốn khác như teo da cục bộ ở vùng da ẩm do tăng hấp thu thuốc, thay đổi sắc tố da, rậm lông hay những tác dụng phụ toàn thân khác.

Bạn đã được bác sĩ chỉ định dùng thuốc này thì nên tuân thủ nghiêm ngặt về liều lượng, thời gian và diện tích sử dụng để tránh quá liều sẽ gây hại cho cơ thể.

Bên cạnh đó, khi dùng thuốc, bạn nên chú ý không để thuốc dây vào mặt, vùng sinh dục hay trực tràng, vùng da có nhiều nếp gấp, nách hay dùng ở diện tích da rộng. Không để thuốc dính lên mắt vì có thể gây bệnh glocoma.

Một điều quan trọng bạn cần nhớ là nên tái khám đúng hẹn. Khi dùng thuốc mà triệu chứng bệnh không đỡ, ngược lại còn có biểu hiện tiến triển nặng hơn hoặc có những bất thường xảy ra thì cần đến gặp bác sĩ càng sớm càng tốt.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!