Bơi lội và viêm xoang mạn tính

Cần biết - 04/19/2024

Viêm xoang mạn tính là một bệnh xảy ra quanh năm nhưng mỗi khi thay đổi thời tiết, nhất là khi mưa nhiều, ẩm ướt hoặc khô hanh bệnh rất dễ tái phát.

Vậy xin bác sĩ tư vấn giúp.

(Minhha43@yahoo.com)

Viêm xoang mạn tính là một bệnh xảy ra quanh năm nhưng mỗi khi thay đổi thời tiết, nhất là khi mưa nhiều, ẩm ướt hoặc khô hanh bệnh rất dễ tái phát. Tuy nhiên, không rõ là bạn bị viêm nhóm xoang phía trước hay phía sau.

Nguyên nhân gây bệnh thường do dị ứng (nhất là đối với thời tiết), do rhinovirus, chấn thương khi lặn sâu, bất thường niêm mạc, dị vật, khối u, bệnh mô hạt... gây tắc nghẽn lưu thông xoang.

Theo thống kê, ô nhiễm môi trường nước bơi sẽ gây kích thích niêm mạc các giác quan. Nếu bãi biển bị ô nhiễm chủ yếu bởi nước thải sinh hoạt và sản xuất không được xử lý đúng mức, nước bể bơi lại bẩn hơn bởi chính người bơi.

Tiếp xúc toàn thân với nước thường kích thích đi tiểu. Thiếu tự giác hoặc không được nhắc nhở, người bơi rất dễ tiểu luôn và càng làm nước bể bơi bẩn. Chính vì vậy, trên thực tế, cứ đến hè, bệnh nhân viêm mũi dị ứng và viêm xoang nhập viện tăng đều, đối tượng chủ yếu là trẻ em 12-15 tuổi.

Vì vậy, các chuyên gia khuyến cáo, những người có cơ địa dị ứng, nhất là người có tiền sử viêm mũi, viêm xoang không nên lựa chọn hình thức thể dục bơi ở bể bơi vì có thể dị ứng với nước bể bơi hoặc tái phát bệnh rất nhanh sau khi đi bơi.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!