Bơi sang hồ người lớn, bé trai ngạt nước, ngưng thở

Sống khỏe mạnh - 04/30/2024

Khi được người lớn và nhân viên hồ bơi phát hiện, cậu bé đã nổi lên mặt nước và bất động.

Nạn nhân là bé trai 7 tuổi ở Trảng Bàng (Tây Ninh) được chuyển đến Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP HCM) trong tình trạng ngưng tim, ngưng thở. Đánh giá ban đầu cho thấy khả năng tử vong rất cao.

Kể lại với bác sĩ, phụ huynh cho biết cậu bé đang đi bơi cùng gia đình, do một chút sơ ý nên người lớn đã không giám sát kỹ trẻ để bé qua hồ bơi của người lớn có độ sâu hơn 2m. Khoảng 5 phút đó, người nhà và nhân viên hồ bơi thấy bé nổi trên mặt nước, bất động.

'Khi chúng tôi đưa cháu lên bờ để sơ cứu, bé đã không còn thở, tim ngừng đập, toàn thân tím tái. Phải mất gần 10 phút ấn tim, hà hơi thổi ngạt, bé mới nhúc nhích chân tay và có nhịp thở trở lại trước khi được đưa đến bệnh viện', phụ huynh kể.

Bơi sang hồ người lớn, bé trai ngạt nước, ngưng thở

Không cho trẻ bơi ở những nơi không biết rõ độ sâu như đầm, vũng, hồ (Ảnh minh họa: Internet)

Tại Bệnh viện Nhi Đồng 1 bệnh nhân tiếp tục lơ mơ, mạch và huyết áp vẫn chưa ổn định. Trong tình thế còn nước còn tát, các bác sĩ đã tích cực hỗ trợ hô hấp bằng cách cho thở máy đồng thời truyền các loại thuốc chống tổn thương não.

'Tình hình rất nguy kịch. Bé có thể sẽ hôn mê kéo dài hoặc bị di chứng do ngạt quá lâu. Chúng tôi vẫn kiên trì theo dõi. Sau hơn 72 giờ căng thẳng, chúng tôi mới thở phào nhẹ nhõm khi thấy bé đã được hồi sinh. Đến nay, bé đã hoàn toàn khỏe mạnh', một bác sĩ nói.

Cho rằng không phải trường hợp ngạt nước nào cũng may mắn được cứu sống, các bác sĩ khuyên phụ huynh không để trẻ nhỏ một mình ở nhà, đậy kín các vật chứa nước trong nhà như giếng nước, bồn tắm, thùng nước, chậu nước, xả hết nước trong bồn tắm khi không sử dụng.

Nếu ở vùng sông nước, không cho trẻ chơi đùa gần ao, hồ, sông, rạch, giếng, đặc biệt vào thời điểm mùa lũ nước lớn. Nên cho trẻ học bơi và có các biện pháp an toàn khi bơi lội. Giám sát kỹ trẻ khi tắm hồ bơi, tắm biển, không cho trẻ bơi ở những nơi không biết rõ độ sâu như đầm, vũng, hồ.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!