BS Đỗ Hữu Thảnh: Trẻ chậm tăng cân do hệ tiêu hóa kém

Cần biết - 05/06/2024

Cân nặng của trẻ phụ thuộc nhiều vào trọng lượng lúc sinh.

BS Đỗ Hữu Thảnh: Trẻ chậm tăng cân do hệ tiêu hóa kém

Theo các chuyên gia, cân nặng của bé lúc mới sinh không phải là điều quan trọng nhất, mà sự phát triển và mức độ lên cân của bé theo từng giai đoạn.

BS. Đỗ Hữu Thảnh - Chuyên khoa Nội - Đã từng công tác tại Bệnh viên Đa khoa tỉnh Hà Nam, cho biết:

Nếu trọng lượng bé lúc sinh dưới 2kg mà 20 tháng có trọng lượng 9 kg là nuôi dưỡng tốt trẻ phát triển tốt. Nếu khi sinh bé nặng trên dưới 2,5 kg mà cân nặng lúc này đạt 9 kg cũng là hợp lý. Nếu khi sinh bé nặng trên 3 kg, đến thời điểm bé 20 tháng trọng lượng chỉ có 9 kg là suy dinh dưỡng, cần phải xem xét chế độ ăn hoặc bệnh tật kèm theo.

Hiện tượng không tăng cân hoặc tăng cân chậm có nhiều nguyên nhân chứ không chỉ là do không hấp thụ. Nguyên nhân do hệ tiêu hóa không hấp thụ được thức ăn ít gặp, nếu vì nguyên nhân này thì sẽ biểu hiện tình trạng rối loạn tiêu hóa trầm trọng, trẻ sụt cân nghiêm trọng, da beo, thiểu năng trí tuệ ...

Bé cần được tăng cường thêm thức ăn có chất lượng hơn, nhiều năng lượng hơn, cho ăn nhiều bữa phụ hơn, rèn luyện chế độ sinh hoạt có nề nếp, ăn ngủ đúng giờ theo nhịp điệu sinh học ngày đêm, (vì có một số trường hợp trẻ bình thường nhưng hiếu động hoạt động nhiều, ngủ ít mặc dù ăn được nên nhẹ cân), theo dõi cân nặng của trẻ liên tục 2 tháng liền nếu không tăng cân hoặc chỉ tăng dưới 0,2 kg (chú ý cách cân) mới xem xét lại chế độ dinh dưỡng hoặc đưa bé đi khám phát hiện các bệnh kèm theo để chữa trị.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!