BS Ngô Văn Hùng: Nguyên tắc '3 giờ vàng' khi điều trị tai biến mạch máu não

Cần biết - 05/18/2024

Tai biến mạch máu não là bệnh xảy ra khi việc cung cấp máu lên một phần bộ não bị đột ngột ngừng trệ.

BS Ngô Văn Hùng: Nguyên tắc '3 giờ vàng' khi điều trị tai biến mạch máu não

Tai biến mạch máu não có hai loại: nhồi máu não hoặc chảy máu não.

Tai biến mạch máu não là nguyên nhân gây tàn phế và tử vong cao sau các bệnh lý tim mạch. Nguy cơ tử vong ở những người bị tai biến mạch máu não do tắc động mạch não rẩt cao nếu không được điều trị kịp thời.

Một số trường hợp có thể qua khỏi cơn nguy kịch, nhưng sẽ phải chịu di chứng nặng nề như: liệt một bên tay, chân, nói ngọng, không nói được, không thể nhận biết được bản thân và người xung quanh,…

Để tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra, BS. Ngô Văn Hùng - Sở y tế tỉnh Đắk Lắk khuyên bệnh nhân cần nắm vững những triệu chứng và nguyên tắc '3 giờ vàng' (tức là 3 tiếng đồng hồ kể từ khi bệnh nhân có các triệu chứng đầu tiên). Cụ thể:

'Khi thấy các dấu hiệu như: đau đầu đột ngột, dữ dội, nói ngọng, chân tay yếu… thì người nhà cần đưa bệnh nhân tới bệnh viện để được theo dõi và cấp cứu kịp thời. Tại thời điểm đó, khả năng bình phục trở lại cuộc sống là rất cao, chiếm tỉ lệ 26% trong số bệnh nhân tai biến.

Để điều trị phục hồi sau tai biến mạch máu não, cải thiện di chứng, phòng ngừa tái phát, bệnh nhân có thể sử dụng thuốc chống kết tập tiểu cầu, chống đông máu, giảm các yếu tố nguy cơ… Tuy nhiên, các thuốc này có thể gây tác dụng phụ nên bệnh nhân cần được sự theo dõi của bác sĩ điều trị'.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!