BS Nguyễn Mai Hương: Ăn quá nhanh gây đầy bụng khó tiêu

Cần biết - 05/05/2024

Đầy bụng khó tiêu là biểu hiện của tình trạng rối loạn tiêu hóa.

BS Nguyễn Mai Hương: Ăn quá nhanh gây đầy bụng khó tiêu

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra chứng đầy bụng khó tiêu bao gồm:

- Do ăn các thức ăn khó tiêu hóa như ăn nhiều thức ăn giàu tinh bột, quá nhiều chất xơ hoặc thức ăn xào rán nhiều dầu mỡ, uống nhiều đồ uống có ga trong khi ăn.

- Thói quen ăn uống chưa hợp lý như ăn quá nhanh, nhai không kĩ, ăn uống tùy tiện không đúng bữa, đúng giờ, ăn no đã vội vàng đi nằm ngay. Ngoài ra, thói quen vừa ăn vừa xem phim, nuốt nhiều không khí gây ra tình trạng trướng bụng, đặc biệt là ở trẻ em.

- Các bệnh về đường tiêu hóa như viêm niêm mạc dạ dày, loét dạ dày tá tràng, trào ngược dạ dày thực quản...

- Tác dụng phụ của một số loại thuốc như kháng sinh, giảm đau kháng viêm, tiểu đường, huyết áp, thuốc tránh thai….

Để khắc phục tình trạng bệnh, BS. Nguyễn Mai Hương - Bộ Y tế cho biết:

Trước tiên người bệnh cần thay đổi thói quen ăn uống như ăn uống đúng giờ, ăn chậm, nhai kỹ, chọn các thực phẩm cân đối giữa các thành phần đạm, mỡ, đường. Hạn chế ăn thực phẩm chiên rán, nhiều tinh bột và chất xơ. Không nên sử dụng chất kích thích như cà phê, rượu, bia, thuốc lá, đồ uống nhiều gas, các gia vị nóng như mù tạt, ớt, hạt tiêu.

Duy trì chế độ sinh hoạt hợp lý như tham gia chơi một môn thể thao nhẹ nhàng, dành thời gian nghỉ ngơi, thư giãn, nghe nhạc, đi bộ,… giúp tinh thần thoải mái, giải tỏa stress giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn.

Nếu biểu hiện trên không đỡ, người bệnh nên đi khám chuyên khoa tiêu hóa để được xác định bệnh và có hướng điều trị thích hợp.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!