BS Nguyễn Thị Hòa: Nôn ra máu có thể bị chảy máu đường tiêu hóa

Cần biết - 04/28/2024

Chảy máu đường tiêu hoá là hiện tượng máu thoát ra khỏi mạch máu chảy vào ống tiêu hoá, biểu hiện nôn hay đi ngoài ra máu.

BS Nguyễn Thị Hòa: Nôn ra máu có thể bị chảy máu đường tiêu hóa

Chảy máu đường tiêu hoá là một tình trạng rất hay gặp trong các bệnh về tiêu hoá, do rất nhiều nguyên nhân gây nên.

Chảy máu ở đây rất nhiều và nhanh có thể  đe doạ đến tính mạng người bệnh, đòi hỏi phải theo dõi kỹ càng, xử trí kịp thời. Nôn và đi ngoài ra máu là hiện tượng chủ yếu của chảy máu đường tiêu hoá.

BS. Nguyễn Thị Hòa - Bác sĩ đa khoa - Bệnh viện đa khoa Đống Đa, cho biết:

'Nôn ra máu là triệu chứng hay gặp của xuất huyết tiêu hoá cao và nguyên nhân gây nôn máu rất đa dạng, có thể gặp do: Loét dạ dày, loét hành tá tràng, ung thư dạ dày, viêm dạ dày cấp chảy máu sau uống thuốc như cocticoid, aspirine, thuốc chống viêm không steroid…, hoặc do polip dạ dày, tá tràng, viêm trợt chảy máu do rượu mạnh, do vi khuẩn H.P, do phình mạch máu, dị dạng mạch máu. Do giãn vỡ tĩnh mạch thực quản trong một số bệnh như xơ gan, viêm tắc tĩnh mạch cửa, tĩnh mạch lách, tĩnh mạch trên gan. Nôn máu còn gặp trong một số bệnh về máu (xuất huyết giảm tiểu cầu, suy tuỷ xương), bệnh toàn thân gây tăng urê máu, ngộ độc…

Đây là triệu chứng nặng cần được quan tâm, vì vậy nên đến bệnh viện khám để chẩn đoán bệnh và điều trị sớm tránh những biến chứng nguy hiểm'.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!