Bạn có đang giảm cân sai cách? (P2)

Khoẻ đẹp - 04/20/2024

Hello BACSI - Không phải cách giảm cân nào cũng hợp lý và khoa học. Bạn cần phải tìm hiểu kĩ từng phương pháp để giảm được số cân mong muốn.

Giảm cân sai cách “lợi bất cập hại”. Do vậy hãy trang bị cho mình hiểu biết về những cách giảm cân sai lầm để chăm sóc và bảo vệ bản thân bạn nhé. 

Sau khi tìm hiểu về những cách giảm cân phản khoa học ở phần 1, có bạn nào còn cảm thấy giống với cách mà bản thân đang áp dụng chưa? Nếu chưa thì bạn hãy tiếp tục theo dõi ở phần 2 này nhé!

Uống giấm

Nhiều người truyền nhau phương pháp uống giấm giảm cân. Thực tế thì có rất nhiều người đã giảm cân nhờ cách này và thậm chí muốn béo lại sau đó cũng không được.

Theo bác sĩ, giảm cân bằng giấm là phi khoa học và đang tự giết mình. Khi bạn thường xuyên đưa vào cơ thể một lượng lớn giấm ăn là axit acetic sẽ khiến dạ dày và đường ruột bị bào mòn. Giấm cũng giết chết các men tiêu hóa làm người ăn kiêng không còn muốn ăn, vì thế mà gầy đi nhanh chóng. Sự gầy đi này còn đi liền với bệnh tật, cơ thể sẽ yếu ớt, khó dung nạp chất dinh dưỡng. Thậm chí từng có trường hợp bị bục dạ dày vì cách giảm cân này. Tùy theo người uống nhiều hay uống ít mà sẽ có mức độ ngộ độc giấm ăn khác nhau.

Bỏ bữa, đặc biệt là bữa sáng

Nhiều người bỏ đói bản thân để đến cuối tuần có thể giảm đi vài kí, tuy nhiên phần lớn sau đó đều gặp những vấn đề về sức khỏe. Mỗi ngày, cơ thể chúng ta cần một lượng calo nhất định để có thể hoạt động. Nhịn ăn không những không giúp bạn giảm cân mà còn gây hại cho sức khỏe, đặc biệt là nguy cơ mắc phải vấn đề như bệnh dạ dày, sỏi mật, nhanh lão hóa do lượng đường và protein dự trữ được lấy ra để hoạt động làm cho da bị khô, mất dinh dưỡng. Ngoài ra, nếu bỏ bữa, bạn thường có xu hướng ăn nhiều hơn để bù vào số calo bị thiếu hụt sau đó, dẫn đến nguy cơ bị béo phì.

Nôn hay tẩy ruột

Một số thanh thiếu niên nghĩ rằng nôn ọe thực phẩm đã ăn ra ngoài có thể ngăn chặn việc tăng cân. Thực tế thì đây là một trong những cách giảm cân kém hiệu quả và nguy hiểm nhất. Nôn thường xuyên sẽ gây ra tình trạng mất nước và sưng tuyến nước bọt chưa kể axit từ dạ dày trào ngược lên có thể gây hại cho thực quản và gây sâu răng. Nôn ọe cũng là dấu hiệu đầu tiên của chứng rối loạn ăn uống được gọi là bulimia (ăn – ói).

Phẫu thuật

Hút mỡ hay thu hẹp dạ dày là những cách giảm cân rất nhanh. Nhiều người cho rằng việc phẫu thuật này sẽ giúp cơ thể họ thon gọn nhanh chóng. Tuy nhiên, cũng như bất kỳ kế hoạch giảm cân nào khác, bạn đều có thể quay trở lại trọng lượng ban đầu sau một thời gian phẫu thuật. Ngoài ra, phẫu thuật chứa những rủi ro và nó chỉ nên là lựa chọn cuối cùng khi bạn không thể áp dụng phương pháp nào nữa.

Không ăn vặt

Ăn vặt không hẳn có hại hoặc làm bạn tăng cân, chỉ cần bạn biết cách lựa chọn khéo léo. Nếu không ăn vặt, bạn sẽ thấy khó chịu hoặc đói cồn cào dẫn đến việc tới bữa ăn chính bạn sẽ khó kiểm soát năng lượng nạp vào.

Ăn vặt sẽ giúp bạn hạn chế cảm giác thèm ăn và nạp ít calo hơn. Những thực phẩm như: trái cây, salad, súp rau củ, kẹo socôla đen, sữa chua.. hoặc bất kỳ thực phẩm nào có khả năng tạo cảm giác no nhưng không chứa nhiều calo đều là những món ăn vặt tốt mà bạn nên lựa chọn.

Tập luyện quá nhiều

Tập thể dục là phương pháp giảm cân hiệu quả, đây là quan niệm đúng đắn. Tuy nhiên có một số chị em vì nóng lòng muốn giảm cân một cách nhanh chóng mà tập thể dục quá nhiều. Tập thể dục với cường độ mạnh và trong thời gian dài sẽ làm thay đổi cấu trúc tim, từ đó gây ra các cơn co thắt lồng ngực.

Bên cạnh đó, tập thể dục quá nhiều sẽ dẫn tới nguy cơ tăng canxi tích tụ trong thành động mạch dẫn đến thu hẹp động mạch. Như vậy, nếu giảm cân trong thời gian ngắn thì chị em phụ nữ phải đối mặt với những nguy cơ về bệnh tim mạch rất cao. Vậy nên chúng ta cần phải tham khảo các bài tập phù hợp với thể trạng và phân bổ thời gian hợp lý.

Hi vọng rằng với những phân tích trên, bạn đã hiểu rõ hơn về những cách giảm cân có hại cho sức khỏe để có thể tìm cho mình cách giảm cân khoa học và hiệu quả nhé.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!