BS Nguyễn Thị Thúy: Dinh dưỡng cho người bệnh trầm cảm

Dinh dưỡng - 05/04/2024

Trầm cảm là loại bệnh nếu được chữa trị sớm và đúng cách thì tỷ lệ bệnh ổn định khá cao (70-80%).

BS Nguyễn Thị Thúy: Dinh dưỡng cho người bệnh trầm cảm

Trầm cảm chiếm tỷ lệ từ 3-5% dân số ở Việt Nam và chiếm tỷ lệ cao hơn rất nhiều ở các nước phát triển.

Rối loạn trầm cảm có thể điều trị tốt với tỷ lệ cao. 80% người bệnh trở lại cuộc sống làm việc bình thường nếu phát hiện và điều trị sớm, đúng thuốc và đúng quy trình.

BS. Nguyễn Thị Thúy - Bộ Y tế cho biết: 'Để cung cấp đủ năng lượng cần thiết cho cơ thể, người bệnh trầm cảm nên áp dụng chế độ dinh dưỡng như sau:

- Chất đạm, béo, bột, vitamin, muối khoáng. Những loại thức ăn này giúp tăng cường dưỡng chất cho cơ thể nói chung và cho não bộ nói riêng. Chúng tạo chất dẫn truyền thần kinh góp phần tăng trí nhớ, làm giảm sự mệt mỏi trí óc và nghĩ lung tung.

- Lòng đỏ trứng có chứa hàm lượng cao chất lecithin, giúp gan hoạt động tốt, tạo lập acetylcholine giúp bổ não, tăng trí nhớ.

- Ăn bí đỏ. Trong bí đỏ chứa nhiều beta caroten, khi vào cơ thể sẽ chuyển thành vitamin A, có lợi cho mắt. Ngoài ra, bí đỏ có một chất cần thiết cho hoạt động của não bộ, đó là a-xít glutamic tự nhiên (khoảng 1%), giúp thải các chất độc hại do hoạt động của não bộ tiết ra.

- Ăn cà chua, cà rốt vì nó giàu beta caroten.

- Các loại rau, trái cây giàu vitamin C như cam, quýt, chanh, bưởi, rau dền... có tác dụng giảm mệt mỏi'.

Ngoài ra, để bữa ăn trở nên đa dạng, phong phú, người bệnh trầm cảm có thể sử dụng các chế phẩm khác nhau như giá, bơ, sữa đậu nành, đậu phụ… Mỗi ngày, người bệnh nên uống từ 1,5-2 lít nước.

>>Xem thêm: Hỏi đáp về bệnh trầm cảm

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!