BS Trần Thị Bích Lan: Điều trị thiếu máu do suy thận mạn

Cần biết - 04/29/2024

Suy thận mạn là một bệnh mãn tính gây ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng cuộc sống của người bệnh và gia đình bệnh nhân.

BS Trần Thị Bích Lan: Điều trị thiếu máu do suy thận mạn

Thận có nhiệm vụ hàng ngày tiết ra erythropoetin là chất có khả năng kích thích mạnh mẽ tủy xương sinh tổng hợp hồng cầu để tham gia vào quá trình tuần hoàn nuôi cơ thể.

Khi thận bị mất chức năng (suy thận mãn tính) thì thận không còn khả năng tạo ra erythropoetin, tủy xương không còn chất kích thích để tạo hồng cầu, hậu quả hồng cầu không được sinh ra và cơ thể bị thiếu máu.

Theo BS. Trần Thị Bích Lan - từng làm việc tại Bệnh viện E Trung Ương cho biết: ‘Mục đích điều trị là để kéo dài thời gian tiến triển của suy thận, chế độ ăn hợp lý, tăng cường thuốc kích thích túy xương để tạo hồng cầu chống thiếu máu. Các thuốc dùng để điều trị thiếu máu trong suy thận: viên sắt, vitamin B12, axít folic, thuốc kích thích tạo hồng cầu còn gọi dẫn chất erythropoetin’.

Ngoài việc sử dụng thuốc, chế độ ăn với người bệnh suy thận mạn cũng cần đảm bảo: ăn ít đạm mỗi ngày ăn tương đương 100g thịt bò tươi hoặc 2 quả trứng, 1 cốc sữa. Nếu suy thận càng nặng càng phải giảm đạm. Đảm bảo năng lượng cho cơ thể bằng cách ăn các chất bột ít đạm như khoai lang, khoai sọ, khoai tây, bột sắn, miến dong. Cơm mì ăn ít, rau họ cải bầu bí ăn tốt, không ăn các loại quả chua.

>> Xem thêm: Hỏi - đáp về bệnh suy thận mạn

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!