5 mẹo giúp tăng khả năng tập trung vô cùng hiệu quả

Tâm lý - 05/10/2024

Hello BACSI - Để tập trung trong việc học tập, làm việc mỗi ngày, bạn phải chú ý bổ sung dinh dưỡng cho não bộ, đặc biệt là vitamin nhóm B.

Bước vào một kỳ thi hay thực hiện một dự án quan trọng, bạn rất cần nâng cao khả năng tập trung. Bạn hoàn toàn có thể làm được điều này nếu chú ý bổ sung đúng dưỡng chất và luyện tập đặc biệt cho trí não mỗi ngày.

Trong thế hệ hiện đại ngày nay mọi người phải đảm nhiệm nhiều việc cùng lúc, phải liên tục quay cuồng với hàng đống tin nhắn, cuộc gọi, việc lướt web hoặc trò chơi điện tử và khả năng những điều này sẽ  làm cho con người ngày nay trở nên xao lãng và đãng trí. Chúng ta có thể làm gì để cải thiện khả năng tập trung?

Lên kế hoạch để tập trung tốt hơn

Bạn nên nhận ra rằng bạn chính là người tạo ra thực tại cuộc sống xung quanh bằng những thứ bản thân chú ý đến. Thực tại đó được tạo thành từ những kế hoạch. Bạn có thể nhận được nhiều thứ hơn từ cuộc sống nếu biết tập trung và vạch kế hoạch rõ ràng.

Chỉ khi tỉnh táo, bạn mới có thể tập trung

Bạn cần nhận thức rõ bạn đang làm việc gì, tại sao cần làm và làm như thế nào. Bạn cũng nên xác định xem mình đang cảm nhận như thế nào vì cảm xúc có ảnh hưởng đến khả năng chú ý. Nếu như cảm xúc cản trở việc tập trung của bạn thì hãy thay đổi cách cảm nhận.

Về mặt lý tính, bạn nên chú ý cải thiện dinh dưỡng, bổ sung những thành phần như vitamin B1, vitamin B2, vitamin B5 (Ca Pantothenate), vitamin B6, vitamin B8 (Biotin), vitamin B12, vitamin C, nicotinamide, axit folic, canxi, magiê và kẽm có thể giúp bạn tăng sự tỉnh táo và tập trung. Các nhà khoa học đã chứng minh những thành phần trên sẽ cải thiện khả năng chịu đựng về mặt thể chất và giảm mệt mỏi, nâng cao hiệu suất tinh thần cũng như cải thiện tâm trạng rất hiệu quả.

Lúc cần sự tỉnh táo và tập trung cao độ trong một khoảng thời gian ngắn, gấp rút, ví dụ như lúc chuẩn bị thi cử hoặc trước giờ thuyết trình một dự án lớn, bạn có thể uống viên sủi Berocca chứa các thành tố trên sẽ thấy tác dụng rõ rệt. Viên sủi này ít tác dụng phụ và có thể dùng trong một thời gian dài để nâng cao sức khỏe, tăng khả năng tập trung về lâu dài.

Đừng tham lam ôm nhiều công việc cùng lúc

Đây chính là kẻ thù không đội trời chung của sự tập trung và ngăn cản khả năng học tập hoặc làm việc, đặc biệt là đối với việc ghi nhớ. Sự ôm đồm tạo ra lối tư duy nông cạn, thậm chí làm suy giảm khả năng đào sâu vấn đề trong những tình huống đòi hỏi đầu óc.

Sự tập trung rất cần được tập luyện

Bạn cần phải luyện tập để có thể đạt được khả năng tập trung cao độ. Một cách tập đơn giản là bạn hãy thử nhìn chăm chăm vào ngón tay, bạn sẽ thấy rằng sự tập trung sẽ được trau dồi khi chú ý đến những thứ như bụi bẩn, lông, đường vân trên da, hình dáng của các khớp, những đặc tính của móng tay (hình dạng, màu sắc của da, khóe móng tay, v.v…). Hãy luyện tập tương tự với bất kì món đồ vật nào bạn nhé. Bạn sẽ thấy cuộc sống thường ngày trở nên thú vị hơn đấy.

Để việc tập luyện này đạt hiệu quả cao nhất, bạn phải chú ý bổ sung dinh dưỡng cho não bộ. Vitamin nhóm B là “thần dược” cung cấp các chất dẫn truyền thần kinh như dopamine, epinephrine, và serotonin.

Bạn thường nghe các bác sĩ khuyên uống B comlex (thực chất là axit folic), giúp não phát triển, kích thích sự chuyển hóa. Đừng bao giờ để cơ thể thiếu hụt axit folic, vitamin B12 và vitamin B6 bởi điều này sẽ làm giảm trí nhớ, thúc đẩy phát triển chứng Alzheimer khi người ta càng lớn tuổi.

Tạo nơi làm việc yên tĩnh, ngăn nắp

Nhiều tạp âm và tiếng ồn có thể làm cho bạn kém tập trung vào công việc. Khi cần làm một việc gì đòi hỏi sự tập trung, bạn hãy tắt nhạc hoặc tivi đi.

Chúng ta thường kém tập trung nếu nơi làm việc quá ồn ào hoặc bừa bãi. Vậy nên bạn hãy dọn dẹp phòng ốc ngăn nắp, tài liệu sắp xếp gọn gàng, cất dụng cụ văn phòng vào đúng chỗ và dọn dẹp hết sách báo cũ.

Với những mẹo trên, hy vọng bạn sẽ sớm tỉnh táo, minh mẫn và hoàn thành mục tiêu sắp đến một cách xuất sắc!

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Vì sao bạn thường mất tập trung?
  • Ăn uống như thế nào để bổ não?
  • Mất trí nhớ

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!