BS Từ Tấn Tài: Triệu chứng chảy máu đường tiêu hóa

Cần biết - 05/17/2024

Chảy máu đường tiêu hoá là một tình trạng rất hay gặp trong các bệnh về tiêu hoá, do rất nhiều nguyên nhân gây nên.

BS Từ Tấn Tài: Triệu chứng chảy máu đường tiêu hóa

Chảy máu đường tiêu hóa có thể do loét miệng, chảy máu chân răng, vỡ tĩnh mạch thực quản và gặp nhiều nhất là bệnh ở dạ dày.

Theo BS. Từ Tấn Tài - Chuyên khoa Tai - Mũi - Họng - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa, thì:

Các triệu chứng chảy máu đường tiêu hóa, hô hấp đều là bất thường. Vị trí chảy máu (mũi – xoang - vòm hay niêm mạc họng - hạ họng, chảy máu từ phế quản phổi, chảy máu từ thực quản), số lượng máu chảy (nhiều hay ít), chảy máu lẫn trong đờm hay không lẫn trong đàm nói lên bệnh gì, tình trạng và mức độ bệnh.

Do họng nằm ở ngã tư hô hấp và tiêu hóa nên nguyên nhân chảy máu họng có thể từ cả 2 đường này. Cần đến khám Bác sĩ Tai Mũi Họng tìm nguyên nhân chảy máu từ mũi – xoang – vòm - hạ họng, nội soi mũi xoang, chụp phim xoang nếu cần. Nếu có bệnh ở vùng này cần chữa khỏi sẽ hết chảy máu. Ngoài ra, cần đến khám Bác sĩ hô hấp tìm nguyên nhân chảy máu từ phế quản phổi nói chung. Có rất nhiều nguyên nhân gây chảy máu hô hấp như viêm phế quản, lao phổi, u phế quản phổi, thậm chí là do dị vật như con đỉa sống trong phế quản có khi đến vài tháng và khi nó hút máu sẽ gây ho ra máu.

Ngyên nhân ở ngoài đường hô hấp và tiêu hóa nhưng lại gây chảy máu tại hai đường này như các rối loạn về huyết học, rối loạn chức năng đông cầm máu, rối loạn chức năng gan (thiếu yếu tố đông máu), tăng huyết áp gây vỡ mạch máu mũi,… vì vậy, cũng cần khám Bác sĩ huyết học, đo huyết áp. Có rất nhiều việc phải làm để tìm ra nguyên nhân ho ra máu.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!