BSCKII Vũ Thị Lừu: Sự phát triển tuyến vú ở nam giới dậy thì

Cần biết - 05/16/2024

Cấu trúc ngực của nam giới về cơ bản không thay đổi nhiều vào độ tuổi dậy thì.

Câu hỏi: Thưa Bác sĩ! Em tên Long, 13 tuổi. Em đã đến tuổi dậy thì rồi và tất cả đều phát triển, nhưng chỉ có ngực của em là không phát triển. Núm vú của em cứ tròn và to không có đầu núm. Chỉ khi tắm em lạnh và núm vú teo lại nó mới có đầu núm thôi chứ bình thường thì nó cứ tròn to và không có đầu núm. Cha em nói là vú em không nổi chàm như mấy bạn cùng tuổi. Em mong Bác sĩ tư vấn cách giúp cho vú em phát triển có đầu vú và núm vú có thể nhỏ lại không? Em cảm ơn Bác sĩ rất nhiều.

BSCKII Vũ Thị Lừu: Sự phát triển tuyến vú ở nam giới dậy thì

Trả lời:

Phần ngực của nam giới chỉ bao gồm lớp cơ ngực, ít mô đệm, cấu trúc này rất khác biệt so với nữ giới với bộ ngực căng tròn do tích tụ bên dưới nhiều mô mỡ xen kẽ với mô tuyến vú.

BSCKII Vũ Thị Lừu - Chuyên khoa Nội - Tiêu hóa - Bệnh viện E, cho biết:

Dấu hiệu nổi trái chàm ở nam giới là biểu hiện của sự phát triển tuyến vú, tương tự như nữ giới nhưng khác biệt chính là sự phát triển này chỉ thoáng qua và nhanh chóng mất đi trong độ tuổi dậy thì. Khi có biểu hiện này, ngực các bé trai có thể nổi lên một khối nhỏ ngay vị trí núm vú, thường cương tức và hơi đau. Tuy nhiên, biểu hiện này không phải xảy ra ở tất cả các bé trai vào độ tuổi dậy thì.

Để ngực mình phát triển cân đối, nên tập luyện thể thao và dinh dưỡng hợp lý. Như đã chia sẻ, phần ngực nam giới đa phần là mô cơ. Vì vậy để làm ngực nở to hơn, có thể chọn các động tác căng giãn khối cơ vùng này như hít đất, bơi sải hay đi tập thể hình với các động tác nâng tạ khi nằm...

Trên nguyên tắc, nếu cử động thích hợp và thường xuyên, các khối cơ tương ứng với động tác đó sẽ to ra.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!