Cà phê không gây hồi hộp ở người khỏe mạnh

Dinh dưỡng - 05/11/2024

Một trong những quan niệm hiện nay, cho rằng uống cà phê hay trà có thể gây ra hồi hộp, đánh trống ngực, mất ngủ...

Vấn đề không mong muốn này, làm cho một số người ngại dùng thức uống cà phê hay trà hàng ngày.

Theo một nghiên cứu mới của gần 1.400 người lớn cao niên trong đăng trên Tạp chí của Hiệp hội Tim mạch Mỹ (26/01/2016). Uống cà phê hay trà có thể giúp bạn cảm thấy tỉnh táo và phấn chấn hơn. Riêng đối với những người khỏe mạnh, có khả năng cà phê và trà không gây ra đánh trống ngực hay không làm nhịp tim không đều, nhanh và mạnh.

Cà phê không gây hồi hộp ở người khỏe mạnh

Các nhà nghiên cứu dựa trên dữ liệu từ bảng câu hỏi liên quan thực phẩm và theo dõi qua máy Holter lưu động 24 giờ, trong đó ghi lại nhịp tim mỗi người tham gia trong thời gian 24 giờ. Khoảng 60% số người trong nghiên cứu cho biết họ tiêu thụ nhiều hơn một sản phẩm chứa caffein (cà phê, trà, hoặc sô cô la) một ngày. Nghiên cứu cho thấy những người tiêu thụ nhiều hơn những sản phẩm vừa nêu không có đánh trống ngực hơn so với những người tiêu thụ ít hơn những sản phẩm tương tự.

Cà phê có giúp bạn giải rượu? (Việt hóa bởi SongKhoe.vn).

Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý rằng nghiên cứu này chỉ bao gồm những người không có bất kỳ vấn đề gì về nhịp tim hiện tại khi tiến hành đưa vào nghiên cứu. Người khỏe mạnh uống một vài ly cà phê hoặc trà mỗi ngày là không có khả năng gây ra đánh trống ngực. Nhưng đối với một số người bị đánh trống ngực hoặc mắc chứng rối loạn nhịp tim như rung nhĩ chẳng hạn thì lượng caffeine có thể làm cho các rối loạn tim sẵn có trở nên tồi tệ hơn.

Tóm lại, có nhiều sản phẩm chứa chất caffein như cà phê, trà, ca cao hoặc sô cô la, nhưng cà phê là sản phẩm được dùng thông dụng hàng ngày hiện nay ở nhiều quốc gia. Đối với người khỏe mạnh, cà phê là một thức uống không thể thiếu trong thực đơn hàng ngày, và bạn cũng đừng hiểu lầm thái quá về những tác dụng không mong muốn của cà phê như gây ra đánh trống ngực chẳng hạn. Nếu bạn là người khỏe mạnh, không có bất cứ vấn đề gì về tim mạch, cà phê vẫn là một thức uống tạo nên hưng phấn cho bắt đầu một ngày làm việc, bạn phải nhớ rằng Tổ chức y tế thế giới vừa mới công bố cà phê có tác dụng phòng chống ung thư.

TS.BS. Lê Thanh Hải

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!