Các dấu hiệu bị ung thư mắt bạn cần biết

Kiến Thức Y Học - 04/27/2024

Ung thư mắt là căn bệnh hiếm gặp, có thể không gây ra bất kỳ triệu chứng nào ở giai đoạn sớm. Bởi các triệu chứng ung thư mắt thường chỉ xuất hiện khi khối u đã phát triển và xâm lấn vào các mô quanh mắt. Bài viết dưới đây sẽ chỉ ra các dấu hiệu để bạn nhận biết ung thư mắt sớm!

Ung thư mắtlà căn bệnh hiếm gặp, có thể không gây ra bất kỳ triệu chứng nào ở giai đoạn sớm. Bởi các triệu chứng ung thư mắt thường chỉ xuất hiện khi khối u đã phát triển và xâm lấn vào các mô quanh mắt. Bài viết dưới đây sẽ chỉ ra các dấu hiệu để bạn nhận biết ung thư mắt sớm!

Các dấu hiệu bị ung thư mắt bạn cần biết

Ung thư mắt là gì

Ung thư mắt là sự phát triển bất thường của tế bào ở mắt, sinh sôi và tạo thành một khối u ác tính. Các tế bào gây bệnh này có thể bắt đầu ở mắt, nhưng một khi chuyển sang giai đoạn sau nó sẽ lan sang các vị trí khác và thường xảy ra ở một bên mắt trước, sau đó mới đi căn sang mắt còn lại

Các nhà khoa học đã chia thành 3 loại ung thư mắt gồm: ung thư nhãn cầu, ung thư vùng ngoại biên và ung thư phần phụ của mắt.

Ung thư mắt xảy ra ở trong các Uvea (là lớp trung lưu của nhãn cầu), đây là nơi hầu hết các khối u ác tính của mắt phát triển. Ung thư nhãn cầu rất nguy hiểm, bởi khối u ác tính này có thể phát triển to ra, lan rộng rồi dẫn đến mù lòa, thậm chí là tử vong.

Ung thư mắt phần ngoại biên và ung thư mắt phần phụ thường phát xuất từ các thành mạch của mắt. Chúng hay gây ngứa, rát, đau, mưng mủ, chảy máu mắt, và gây mù lòa.

Các dấu hiệu bị ung thư mắt bạn cần biết

Ung thư mắt do đâu?

- Bất thường nhiễm sắc thể có liên quan tới bệnh ung thư mắt: Nhiễm sắc thể 13 có vai trò kiểm soát quá trình phân chia các tế bào võng mạc, với trường hợp ung thư võng mạc, nhiễm sắc thể 13 bất thường (thiếu nhiễm sắc thể 13 hoặc nhiễm sắc thể này không hoạt động) khiến sự phân chia tế bào bị mất kiểm soát và hình thành khối u.

- Chủng tộc: Người da trắng có xu hướng mắc ung thư mắt cao hơn so với những người Châu Á, Châu Phi

- Giới tính và độ tuổi: Ung thư mắt có xu hướng xảy ra ở người cao tuổi và nam giới nhiều hơn so với người trẻ và phụ nữ.

- Màu sắc của đôi mắt: Những người sở hữu đôi mắt có gam màu sáng thường dễ mắc bệnh ung thư mắthơn so với những người mang đôi mắt có gam màu nâu.

- Môi trường độc hại: Những người phải tiếp xúc nhiều với các hóa chất độc hại như công nhân hóa chất, thợ hàn, công nhân giặt, ngư dân hay nông dân thường có nguy cơ xuất hiện khối u ác tính ở mắt cao hơn so với những người làm nghề khác.

- Ánh nắng mặt trời: Các tia tử ngoại từ ánh nắng mặt trời có thể ảnh hưởng tới mắt, tăng nguy cơ mắc ung thư mắt nếu tiếp xúc thường xuyên trong thời gian dài. Vì vậy, nên sử dụng kính râm, đội mũ vành rộng để bảo vệ mắt và làn da khi ra ngoài trời nắng.

- Di truyền:Yếu tố di truyền thường biểu hiện bệnh ngay sau khi sinh và tiến triển ở cả hai mắt. Nếu bố mẹ ung thư cả 2 mắt thì nguy cơ con cũng mắc ung thư mắt là 45% và thường cặp vợ chồng nào có con đầu lòng bị ung thư mắt thì đứa con thứ hai sinh ra cũng có nguy cơ mắc bệnh khá cao.

- Suy yếu hệ miễn dịch: Hệ miễn dịch suy yếu làm cơ thể khó chống lại các căn bệnh tấn công. Điều này cũng dễ hiểu tại sao những người mắc bệnh AIDS dễ bị ung thư mắtvà nhiều căn bệnh nguy hiểm khác.

Các dấu hiệu bị ung thư mắt bạn cần biết

Dấu hiệu cảnh báo căn bệnh ung thư mắt

Ung thư mắtcó tính chất giống với các bệnh về mắt khác, khó phát hiện sớm bởi các dấu hiệu không bộc lộ rõ rệt, nhưng nếu gặp phải những dấu hiệu sau, chắc chắn bạn đã bị ung thư về mắt:

1. Giảm thị lực

Ban đầu khi các tế bàoung thư mắt mới hình thành, người bệnh sẽ cảm thấy thị lực bỗng dưng thay đổi và giảm đi rõ rệt: mắt nhìn mờ, nhìn nhòe, tầm nhìn bị hạn chế. Nhưng đa số người bệnh lại chủ quan cho rằng mình bị tật khúc xạ (cận thị, viễn thị, loạn thị) nên mới có triệu chứng này.

2. Nốt nhỏ trong mắt

Ung thư là sự phát triển khó kiểm soát của các tế bào ác tính gây bệnh, bởi vậy triệu chứng phổ biến của ung thư mắt là sự thay đổi bất thường về kích thước khối u. Nốt nhỏ ở trong mắt sẽ ngày càng to, hình dạng khó xác định hơn với nhiều cạnh lởm chởm thì rủi ro với bệnh này càng nhiều.

Ngoài ra, theo thời gian khối u có xu hướng thay đổi màu sắc: nó trở nên nhạt hơn so với màu tự nhiên của mắt. Người sở hữu đôi mắt đen sẽ khó phát hiện hơn nên phải đặc biệt chú ý vì khi bệnh chuyển sang giai đoạn nặng thì màu sắc khó xác định sẽ lan sang các vị trí khác ở mắt. khi đó các tế bào ung thư sẽ nhanh chóng tàn phá đôi mắt của bạn.

3. Đồng tử mắt có dấu hiệu lạ khi chiếu đèn flash

Khi khám mắt, bác sĩ sẽ sử dụng đèn flash chiếu vào mắt bạn, nếu đồng tử của mắt có màu đỏ thì bình thường. Nhưng nếu có màu trắng, vàng hoặc cam, đen, nâu khác thường thì nguy cơ bạn bịung thư mắtlà rất cao.

4. Hai mắt không cân đối, bị nhìn nghiêng

Khi khối u ở mắt phát triển, một bên mắt bị lồi to ra hoặc mí mắt bị sụp xuống làm bạn bị hạn chế tầm nhìn hoặc có triệu chứng nhìn nghiêng, nhìn lệch.

5. Mắt bị tổn thương

Các tế bào ung thư mắtsẽ nhanh chóng phá hủy đôi mắt khiến mắt dễ bị viêm nhiễm, đỏ mắt, mắt sưng phù không lý do làm người bệnh có cảm giác đau, cộm, căng, tức ở mắt rất khó chịu.

Các dấu hiệu bị ung thư mắt bạn cần biết

6. Đau trong mắt hoặc xung quanh mắt

Đây là triệu chứng thường xảy ra khi khối u phát triển lớn gây áp lực lên mắt. Nếu hiện tượng này xảy ra thì chứng tỏ bệnh đã chuyển sang giai đoạn nặng, gây ảnh hưởng đến cấu trúc phần phụ hoặc xâm lấn đến các bộ phận khác xung quanh mắt.

7. Mắt bị lồi ra

Khi khối u càng ngày càng phát triển và không được điều trị sớm, mắt sẽ bị khối u chèn ép và đẩy lồi ra ngoài dần theo thời gian. Nhãn cầu và con ngươi thay đổi: bạn sẽ có cảm giác con ngươi của mình lệch hơn so với bình thường hoặc nhãn cầu phồng lên, Khi mắt đã bị lồi, có thể các tế bào ung thư đã ăn sâu vào giác mạc. Lúc này bác sĩ sẽ phải nạo vét con mắt và người bệnh sẽ bị mù vĩnh viễn.

Nếu phát hiện bản thân gặp phải ít nhất 1 trong số các dấu hiệu trên, phải nhanh chóng đến các cơ sở y tế chuyên khoa uy tín để kiểm tra và điều trị. Ngoài ra, những người có bệnh tiền sử về mắt nên đi khám tổng quát thị giác 3 tháng 1 lần để phát hiện bệnh sớm nhất có thể.

Để được bác sĩ gọi điện tư vấn miễn phí về xét nghiệm, hãy để lại thông tin của bạn vào form dưới đây:

Nơi sinh sống Hà Nội Hồ Chí Minh An Giang Bà Rịa - Vũng Tàu Bắc Kạn Bắc Giang Bạc Liêu Bắc Ninh Bến Tre Bình Dương Bình Định Bình Phước Bình Thuận Cao Bằng Cà Mau Cần Thơ Đà Nẵng Đắk Nông Đắk Lắk Đồng Nai Điện Biên Đồng Tháp Gia Lai Hà Giang Hà Nam Hà Tĩnh Hải Dương Hải Phòng Hậu Giang Hòa Bình Hưng Yên Khánh Hòa Kiên Giang Kon Tum Lai Châu Lạng Sơn Lào Cai Lâm Đồng Long An Nam Định Nghệ An Ninh Bình Ninh Thuận Phú Thọ Phú Yên Quảng Bình Quảng Nam Quảng Ngãi Quảng Ninh Quảng Trị Sơn La Sóc Trăng Tây Ninh Thái Bình Thái Nguyên Thanh Hóa Thừa Thiên - Huế Tiền Giang Trà Vinh Tuyên Quang Vĩnh Phúc Vĩnh Long Yên Bái Nước ngoài

Đăng ký nhận tư vấn

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!