Thị lực có giảm dần khi bạn thêm tuổi hay vẫn tiếp tục phát triển?

Sơ cứu & Phòng ngừa - 04/27/2024

Nhiều người tin rằng càng lớn thì thị lực của chúng ta càng suy giảm. Thật ra thị giác của bạn có thời gian phát triển lâu hơn bạn nghĩ đấy.

Nhiều người tin rằng càng lớn thì thị lực của bạn càng suy giảm. Thật ra thị giác của bạn có thời gian phát triển lâu hơn bạn nghĩ đấy.

Hello Bacsi sẽ cùng bạn tìm hiểu vấn đề này qua bài viết bên dưới nhé.

Thị giác không chỉ phát triển khi còn bé

Một nhà nghiên cứu hàng đầu nói rằng: “Có một lỗ hổng lớn trong hiểu biết của chúng ta về cách thức mà bộ não hoạt động”.

Các nhà khoa học cho rằng thị giác của chúng ta thường tự phát triển và trưởng thành trong những năm đầu của cuộc đời. Tuy nhiên, bên cạnh đó, họ cũng đã phát hiện ra vỏ não thị giác (visual cortex – trung tâm xử lý hình ảnh trong não bộ con người) thực sự vẫn tiếp tục phát triển cho đến khoảng thời gian cuối độ tuổi 30 – đầu độ tuổi 40 ở mỗi người.

♦ Trong nghiên cứu này, các nhà khoa học đã làm thí nghiệm kiểm tra sự phát triển các mẫu mô sau khi chết của khoảng 30 người có độ tuổi khác nhau từ trẻ em 20 ngày tuổi đến người trưởng thành 80 tuổi.

⇒ Những phát hiện cho thấy vỏ não thị giác của não đạt đến độ trưởng thành hoàn toàn ở độ tuổi 36 (độ tuổi này có thể lệch khoảng 4, 5 năm tùy người).

Phát hiện này đã gây ngạc nhiên cho các nhà nghiên cứu – những người đã dự kiến rằng vỏ não chỉ phát triển đến giai đoạn trưởng thành ở độ tuổi từ 5–6 tuổi.

Vỏ não thị giác chính có thể phát triển đến khi chúng ta ở độ tuổi từ 30–40 tuổi

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra một số protein glutamatergic – những chất sản sinh ra glutamate giúp kích thích thị giác, sẽ phát triển cho đến cuối thời kỳ thơ ấu trong khi các loại protein khác lại phát triển cho đến khi cơ thể con người ở độ tuổi 40.

Tiến sĩ Somerville, Đại học Harvard (Mỹ), đã phân tích các dữ liệu từ nhiều cuộc nghiên cứu trước và kết luận rằng sự phát triển ở các vùng của não chịu trách nhiệm về sự chú ý, ra quyết định và đánh giá rủi ro, chỉ bắt đầu chậm lại sau độ tuổi 30.

Hiện tại, người ta ước tính có khoảng 2–3 trẻ trong số 100 trẻ em bị ảnh hưởng bởi chứng bệnh suy giảm thị lực. Các biện pháp điều trị các chứng bệnh như giảm thị lực (hay còn gọi là bệnh “mắt lười”) có thể cải thiện các bệnh về mắt đáng kể từ các liệu pháp điều trị.

Tuy nhiên trước đây, nhiều người vẫn nghĩ không thể áp dụng các liệu pháp trị liệu cho trẻ em đối với người lớn mắc bệnh. Từ sau khi nghiên cứu chứng minh rằng thị giác vẫn tiếp tục phát triển đến khi bạn 30–40 tuổi thì liệu pháp điều trị đã được áp dụng và có hiệu quả rất tốt.

Những thông tin vừa kể trên khá thú vị và bất ngờ phải không nào? Thật khó mà tin được khi thị lực của chúng ta hiện vẫn đang phát triển cho đến khi đạt độ tuổi 40. Mong rằng bài viết đã cung cấp cho bạn nhiều thông tin bổ ích.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Ăn vô độ, dạng phổ biến nhất của bệnh rối loạn ăn uống
  • Triệu chứng của gai gót chân (viêm cân gan chân/viêm gan bàn chân)
  • Phương pháp điều trị hiệu quả đau thần kinh tọa

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!