Các nguyên tắc quan trọng giúp duy trì các mối quan hệ

Tâm lý - 04/27/2024

Sự thành công của một con người không thể chỉ cân đo bằng tiền tài, danh vọng, mà còn bằng niềm hạnh phúc trong cuộc sống và trong các mối quan hệ.

Có lẽ việc duy trì những mối quan hệ trong cuộc sống là một mục tiêu mà ai cũng muốn đạt được. Bởi vì sự thành công của một con người không thể chỉ đo bằng tiền tài, danh vọng, mà còn bằng niềm hạnh phúc trong cuộc sống và trong các mối quan hệ.

Việc giữ gìn các mối quan hệ rất quan trọng, nhưng để thực hiện được lại là một con đường khó khăn đầy chông gai, thử thách, vì trong cuộc sống, không phải tất cả mọi chuyện đều thuận lợi. Tùy vào từng mối quan hệ mà chúng ta lại có những phương pháp và cách thấu hiểu khác nhau.

1. Mở lòng và lắng nghe

Những mối quan hệ trong gia đình (cha mẹ – con cái, ông bà – con cháu, anh chị em…) là món quà tuyệt vời nhất mà ta được nhận trong cuộc đời này.

Tuy nhiên, khi xã hội ngày càng phát triển, những mâu thuẫn, rắc rối giữa các thành viên trong gia đình bắt đầu nảy sinh. Những hiểu lầm, hờn giận hay cãi vã không được giải quyết đúng cách sẽ khiến tình cảm giữa những thành viên rạn nứt. Không chỉ làm tổn thương nhau, đôi khi vết nứt trong quan hệ gia đình còn có thể đẩy con người sa vào con đường tội lỗi.

Thật ra, việc thiết lập mối quan hệ tốt đẹp giữa cha mẹ và con cái, giữa những người thân trong gia đình là không khó. Những hiểu lầm, xích mích chẳng qua là do mỗi người không chịu mở rộng lòng và thấu hiểu cho đối phương, mà cứ khăng khăng là bản thân luôn đúng. Chính vì lẽ đó, để giữ gìn và gắn kết tình thân trong gia đình, điều quan trọng là mỗi người cần lắng nghe, cảm thông và mở lòng chia sẻ.

Ví dụ như với cha mẹ cần dạy con cái tránh xa điều ác; khuyến khích con làm điều thiện; dạy con cách đối nhân xử thế và kỹ năng sống trong xã hội. Con cái thì cần hiếu thảo với cha mẹ; gìn giữ truyền thống gia đình, anh chị em cần chia sẻ, yêu thương và chăm sóc lẫn nhau.

2. Mạnh dạn chỉ ra lỗi sai và sẵn sàng giúp đỡ bạn bè

Đôi khi việc hiểu lầm giữa bạn bè với nhau là điều khó tránh khỏi. Quan trọng là bạn có dám mạnh dạn chỉ ra lỗi sai và bình tĩnh để cùng nhau giải quyết hay không.

Để chơi với nhau lâu dài, ngoài việc hiểu và “ăn khớp” với nhau về tính tình, bạn cũng cần biết giúp đỡ bạn bè trong lúc khó khăn. Có như vậy, tình cảm bạn bè mới thật sự bền vững.

3. Thấu hiểu và yêu thương

Trong tất cả các mối quan hệ, hẳn tình yêu và hôn nhân là phức tạp hơn cả. Người yêu, và sau đó là bạn đời, sẽ là người cùng ta đồng hành trên đường đời cho đến lúc đầu bạc răng long. Một mối quan hệ tốt đẹp sẽ khiến cuộc sống của bạn thoải mái, vui tươi hơn. Và ngược lại, nếu tranh cãi, đấu khẩu liên miên thì chỉ có những người trong cuộc phải chịu tổn thương nhiều nhất.

Để duy trì tình yêu, hôn nhân lâu dài và bền đẹp, trước tiên, bạn cần học cách thấu hiểu nhau. Nếu bạn không thể hiểu suy nghĩ của người yêu, không biết được sở thích, những ước mơ, tâm tư nguyện vọng thầm kín của họ ra sao, làm sao bạn có thể yêu thương họ sâu sắc.

Hãy chọn người thực sự thương và hiểu mình. Bên cạnh đó, bạn không nên chỉ biết hưởng thụ yêu thương mà hãy quan tâm, chăm sóc lẫn nhau. Hãy cùng nhau xây dựng niềm vui và hạnh phúc lứa đôi, cùng nhau chia sẻ nỗi đau, vượt qua khó khăn và cùng nhau vun đắp hạnh phúc.

4. Chia sẻ niềm vui lẫn nỗi buồn

Chắc hẳn trong đời, bạn đã hơn một lần ấm ức một cái gì mà không biết chia sẻ cùng ai. Các nhà văn thường bảo: “Chia sẻ làm niềm vui tăng lên gấp đôi và nỗi buồn giảm đi một nửa”. Vì thế, niềm vui lẫn nỗi buồn đều cần được san sẻ và được lắng nghe. Hãy quan tâm, cũng như thấu hiểu và lắng nghe những tâm sự của gia đình và bạn bè nhiều hơn bạn nhé.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Làm sao để không cảm thấy tuyệt vọng khi đang độc thân?
  • 5 cách giúp cuộc sống gia đình thật thoải mái, hạnh phúc và lành mạnh (Phần 1)
  • 7 điều cho đời sống tình dục hạnh phúc và khỏe mạnh

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!