Các rối loạn liên quan căng thẳng làm gia tăng nhiễm trùng

Các bệnh - 04/27/2024

Theo một nghiên cứu mới, chẩn đoán rối loạn căng thẳng sau chấn thương (PTSD) hoặc một tình trạng liên quan đến căng thẳng khác có thể làm tăng nguy cơ mắc phải một số bệnh nhiễm trùng.

TS. Huân Song - Trung tâm Khoa học Y tế công cộng, Đại học Iceland và các đồng nghiệp đã kiểm tra tỷ lệ nhiễm trùng trong 144.919 người được chẩn đoán mắc các rối loạn liên quan đến căng thẳng từ năm 1987 - 2013 và so sánh với những người không gặp phải các tình trạng này. Các bệnh nhiễm trùng mà các nhà nghiên cứu đề cập đến bao gồm: nhiễm trùng huyết, viêm nội tâm mạc, viêm màng não... Trung bình, những người tham gia nhận được chẩn đoán rối loạn liên quan đến căng thẳng ở tuổi 37 và được theo dõi thời gian trung bình là 8 năm.

Các rối loạn liên quan căng thẳng làm gia tăng nhiễm trùng

Phân tích cho thấy rằng, các rối loạn liên quan đến căng thẳng có liên quan đến nguy cơ nhiễm trùng đe dọa tính mạng sau đó. Cụ thể, nguy cơ viêm màng não cao hơn 63% ở những người bị rối loạn liên quan đến căng thẳng và nguy cơ viêm nội tâm mạc cao hơn 57% so với những người không có các rối loạn liên quan đến căng thẳng.

Đây là một nghiên cứu quan sát, chưa thiết lập quan hệ nhân quả nhưng có một số cơ chế để giải thích những phát hiện này. Đó là các rối loạn liên quan đến căng thẳng này làm cho trục hạ đồi-tuyến yên-tuyến thượng thận bị xáo trộn, làm giảm nồng độ cortisol... Điều này có thể lần lượt kích hoạt viêm quá mức. Ngoài ra, các rối loạn liên quan đến căng thẳng có thể dẫn đến việc sản xuất quá nhiều cytokine gây viêm.

(Theo MNT, 10/2019)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!