Cách để chống gàu trong mùa đông này bạn nên biết!

Tủ Thuốc Gia Đình - 03/29/2024

Mái tóc bị gàu là nỗi lo lớn nhất của chúng ta, đặc biệt là vào mùa đông. Mái tóc bị gàu khiến bạn trở nên tự ti, khó chịu. Làm sao để không bị gàu vào mùa đông? Là câu hỏi nhiều người quan tâm. Cùng Lily & WeCare tìm hiểu các cách chống gàu trong mùa đông qua bài viết dưới đây.

Mái tóc bị gàu là nỗi lo lớn nhất của chúng ta, đặc biệt là vào mùa đông. Mái tóc bị gàu khiến bạn trở nên tự ti, khó chịu. Làm sao để không bị gàu vào mùa đông? Là câu hỏi nhiều người quan tâm. Cùng Lily & WeCare tìm hiểu các cách chống gàu trong mùa đông qua bài viết dưới đây.

Cách để chống gàu trong mùa đông này bạn nên biết!

Các cách chống gàu trong mùa đông

Trà xanh

Trà xanh không chỉ là thức uống tốt cho sức khỏe, nó còn có công dụng chống gàu hiệu quả, đặc biệt là tinh dầu trà xanh.

Công dụng của trà xanh đối với gàu vô cùng lớn, nó sẽ kiểm soát được sự gia tăng bã nhờn trên da dầu, ngoài trà xanh, người bị gàu cũng có thể sử dụng tinh dầu từ vỏ bưởi, cam, chanh vừa làm tóc bóng mượt, trị gàu, vừa mang lại hương thơm dễ chịu. Bạn có thể dùng vỏ của chúng để nấu nước gội đầu 1 lần 1 tuần.

Cách để chống gàu trong mùa đông này bạn nên biết!

Hành củ chống gàu

Hành củ là một trong những gia vị không thể thiếu trong các món ăn, góc bếp của các chị em phụ nữ. Nhưng có một điều chưa chắc tất cả chúng ta đều biết đó chỉnh là hành củ chống gàu rất tốt.

Bạn chỉ cần dùng hành củ khô, bóc vỏ, giã lấy nước và cho lên tóc cho ngấm đều vào da đầu và tóc. Ủ tóc, sau vài giờ thì gội sạch. Lưu ý, sử dụng thường xuyên để đem lại hiệu quả tốt cho tóc.

Húng khô

Húng khô cùng với hành khô là một trong những gia vị tuyệt vời cho nhiều món ăn. Và đương nhiên, húng khô cũng giúp chống gàu rất tốt. Bạn chỉ cần dùng một lượng húng khô vừa phải giã nhỏ, đun với nước sạch trong vòng 10 phút, để nguội. Sau đó, bạn dùng nước này mát xa nhẹ nhàng với tóc và da đầu, ủ tóc sau 1 giờ thì gội sạch.

Massage

Nhiều người không hề biết rằng, massage không chỉ giúp bạn thư giãn mà còn có tác dụng cực kỳ tốt để chống gàu trong mùa đông. Massage dầu vào da đầu bằng đầu ngón tay mà không gây áp lực nhiều. Quấn tóc bằng khăn và để nó trong một thời gian hoặc qua đêm nếu có thể. Làm sạch đầu bằng dầu gội và dầu xả nhẹ nhàng. Điều này có thể được thực hiện 2-3 lần một tuần.

Dầu tràm

Dầu tràm có tác dụng tốt nhất để chống gàu trong mùa đông. Tuy nhiên, bạn không được sử dụng riêng và phải được trộn với dầu dừa theo tỉ lệ 1:2. Massage da đầu với hỗn hợp này trước khi đi ngủ và gội sạch bằng nước và dầu gội vào buổi sáng.

Muối

Muối là một trong những gia vị quen thuộc trong mọi gia đình, nó có tính axit tự nhiên giúp loại bỏ gàu. Khi gội đầu, rắc một chút muối lên da đầu và nhẹ nhàng massage da đầu. Cách này sẽ giúp loại bỏ lớp da chết trên đầu. Gội sạch và bạn sẽ thấy gàu dần biến mất.

Cách để chống gàu trong mùa đông này bạn nên biết!

Baking soda (bột nở)

Dùng bột Baking soda phủ lên da đầu kèm một chút nước sẽ làm gàu giảm đi rõ rệt. Đây được coi là một trong những “tuyệt chiêu” dành cho ngời da dầu.

Bạn lưu ý, chỉ dùng Baking soda đối với người da dầu vì nó có thể khá khô cho mái tóc của bạn. Bạn có thể không cần sử dụng dầu gội với bài thuốc này vì nó có tác dụng như một loại dầu gội tự nhiên.

Sữa đông và chanh

Sự kết hợp giữa sữa đông với chanh giúp bạn chống gàu hiệu quả. Bởi tính chất chua của chanh cân bằng độ pH của da đầu và giúp loại bỏ gàu. Còn sữa đông tạo ra một kết cấu mịn và mượt cho tóc.

Bạn chỉ cần pha 5 muỗng cà phê nước cốt chanh trong 1⁄2 chén sữa đông. Xoa tên da đầu và rửa sau 20 phút. Làm đều đặn trong khoảng từ 2-4 ngày.

Lá neem

Mặt nạ tóc từ lá neem trở thành bí kíp của nhiều người trong việc chống lại gàu. Bạn chỉ cần xay một ít lá và thêm một thìa mật ong vào đó. Sau đó, bạn thoa hỗn hợp này lên trên da đầu và giữ nó trong 20 phút và gội sạch bằng nước.

Giấm

Giấm gội đầu được không? Nhiều người luôn tò mò vì điều đó. Bạn ghi nhớ điều này nhé, giấm vô cùng tốt cho người bị gàu, da đầu ngứa. Bạn chỉ cần trộn một lượng giấm và nước với số lượng tương đương và dội lên da đầu, gội sạch sau 30 phút.

Gel lô hội

Cây lô hội có dược tính phong phú, tạo ra hiệu quả nhẹ nhàng trên da đầu. Bạn chỉ cần lấy một lá lô hội và chà xát nó lên da đầu, để trong khoảng 15 phút rồi gội sạch bằng dầu gội và nước. Có thể khẳng định, gel lô hội là một trong những cách tốt nhất đểchống gàu trong mùa đôngvà nó cũng giúp loại bỏ chứng viêm.

Tỏi

Mặc dù có mùi hơi nồng nhưng tỏi được xem là một trong những thần dược chống gàu của nhiều người. Bạn chỉ cần chuẩn bị 2-3 tép tỏi, đập dập và trộn với một thìa mật ong để làm dịu mùi. Sau đó, bạn tiến hành chà xát da trên da đầu và gội sạch. Lưu ý, bạn nên tiến hành điều này thường xuyên để có kết quả tốt nhất.

Cách để chống gàu trong mùa đông này bạn nên biết!

Nước cốt chanh

Sử dụng nước cốt chanh là một trong những cách làm đơn giản mà lại đánh bay gàu. Bạn chỉ cần vắt một quả chanh vào ly nước sạch, giữ lại phần xác vỏ. Sau đó, bạn làm ướt tóc bằng nước chanh này và massage kỹ phần da đầu trong vài phút bằng xác vỏ chanh. Cuối cùng, bạn hãy xả tóc lại bằng ly nước chanh.

Củ cải đường

Củ cải đường vô cùng dễ tìm, đặc biệt là phương pháp chống gàu đơn giản, hiệu quả. Bạn chỉ cần đem củ cải đường cắt nhỏ rồi đem nấu với nước, sau đó bạn thoa nước đó lên đầu và massage nhẹ nhàng. Bạn nên sử dụng củ cải đường này tuần 1- 2 lần sẽ đem lại hiệu quả tốt.

Nước cà chua

Nước cà chua rất tốt để trị ngứa da đầu, chống gàu hiệu quả. Bạn chỉ cần cà chua nghiền, sử dụng để gội đầu và massage trong khoảng 5 phút, sau đó dùng khăn ủ rồi gội lại thật sạch. Đặc biệt, nước cà chua còn chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất, giúp dưỡng tóc hiệu quả, đặc biệt không gây bết dính.

Tại sao mùa đông tóc lại có gàu?

Thực tế mỗi sợi tóc được bao bọc bởi một lớp biểu bì có mục đích là bảo vệ sức khỏe và duy trì độ ẩm cho sợi tóc, giúp sợi tóc phát triển tốt hơn. Vào mùa đông thời tiết hanh khô trong không khí nên làm cho độ ẩm của sợi tóc bị suy giảm. Chính vì vậy tóc không được bảo vệ và chăm sóc tốt nên trở nên khô cứng hơn. Đó là lý do giải thích vì sao mùa đông tóc không chỉ khô xơ mà màu tóc cũng thay đổi rõ rệt.

Bên cạnh đó, lượng nước không đủ cung cấp cho tóc, quá trình tuần hoàn máu đến nang tóc chậm chạp hơn. Vì vậy khiến cho nang tóc, chân tóc và da đầu không đủ sức để loại bỏ các tế bào da chết, tăng cường sự tái tạo tế bào mới. Chính lẽ này khiến cho các mảng gàu trong mùa đông xuất hiện ngày một nhiều và dày đặc hơn.

Ngân Trần

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!