Cách ngừa viêm đường hô hấp trên ở trẻ

Kiến Thức Y Học - 04/20/2024

Bệnh viêm đường hô hấp trên ở trẻ nếu không được điều trị hoặc điều trị không dứt điểm dễ chuyển thành mạn tính. Do đó, cách phòng ngừa viêm đường hô hấp trên ở trẻ được rất nhiều bà mẹ quan tâm.

Bệnh viêm đường hô hấp trên ở trẻ nếu không được điều trị hoặc điều trị không dứt điểm dễ chuyển thành mạn tính. Do đó, cách phòng ngừa viêm đường hô hấp trên ở trẻ được rất nhiều bà mẹ quan tâm.

Cách ngừa viêm đường hô hấp trên ở trẻ

Để có biện pháp hỗ trợ điều trị, phòng ngừa viêm đường hô hấp trên ở trẻhiệu quả, Lily & WeCare mời các mẹ tham khảo bài viết dưới đây.

1. Đường hô hấp trên là gì?

Đường hô hấp trên bao gồm mũi, hầu, họng, xoang, thanh quản là cơ quan đầu trên của đường hô hấp tiếp xúc với không khí nên hầu như mọi điều bất lợi của môi trường đều dẫn đến tình trạng viêm đường hô hấp trên. Ban đầu có thể là cảm lạnh, sau đó là viêm họng, viêm amidan, viêm thanh quản, viêm xoang,...

Cách ngừa viêm đường hô hấp trên ở trẻ

2. Nguyên nhân gây viêm đường hô hấp trên ở trẻ

Bệnh viêm đường hô hấp trên ở trẻcó thể do nhiều nguyên nhân khác nhau, có thể do dị ứng với thời tiết, khói bụi hoặc do tác động của hóa chất, khói thuốc lá, do vi sinh vật gây bệnh (vi nấm, vi khuẩn, virus)

Ngoài vi khuẩn, còn có các loại vi nấm cũng thường gây bệnh ở đường hô hấp trên, điển hình nhất là bệnh tưa lưỡi.

Viêm đường hô hấp trên do vi khuẩn, vi nấm gặp khá phổ biến nên các mẹ cần theo dõi sức khỏe của bé và phát hiện sớm những triệu chứng của bệnh. Khi thấy sức khỏe có vấn đề, các mẹ nên đưa trẻ đi khám để tìm ra nguyên nhân, từ đó có biện pháp hỗ trợ điều trị phù hợp.

Hệ miễn dịch của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ còn non yếu nên dễ mắc các bệnh viêm đường hô hấp trên khi gặp các điều kiện thuận lợi như:

- Trẻ sinh non hoặc sinh mổ, trẻ còi xương, suy dinh dưỡng, thiếu vitamin A.

- Trẻ bị suy giảm miễn dịch do mắc bệnh nhiễm HIV, điều trị corticoit kéo dài...

- Bé ở độ tuổi càng nhỏ, càng dễ mắc bệnh. Đặc biệt các bé dưới 2 tháng tuổi càng dễ mắc bệnh hơn.

- Điều kiện nhà ở chật hẹp, ẩm thấp, tiếp xúc với khói (bếp, thuốc lá, than tổ ong,...), vệ sinh kém... Bé nằm ở phòng máy lạnh có nguy cơ bị khô mũi và cổ họng.

- Bệnh thường xuất hiện theo mùa thời tiết lạnh, đặc biệt là lúc chuyển mùa đông-xuân.

Cách ngừa viêm đường hô hấp trên ở trẻ

3. Cách ngừa bệnh viêm đường hô hấp trên ở trẻ

Để đảm bảo sức khỏe cho trẻ trong thời tiết lạnh như hiện nay, điều quan trọng nhất là các mẹ phải tìm cách giữ ấm cơ thể và bổ sung hợp lý các loại dinh dưỡng cần thiết cho trẻ. Với trẻ nhỏ cần giữ ấm cơ thể và chỉ khi có việc cần thiết mới cho trẻ ra khỏi nhà.

Với trẻ đi học, buổi sáng rét buốt, sương lạnh để phòng ngừa viêm đường hô hấp trên, phải giữa ấm toàn thân cho trẻ. Nhiều bố mẹ chủ quan mặc ấm cho trẻ nhưng không đeo khẩu trang, mũ giữ ấm đầu, trẻ cũng có thể nhiễm lạnh hoặc mắc bệnh. Tắm cho trẻ trong phòng tắm đóng kín, tránh gió lùa.

Nhà cửa phải giữ thông thoáng, sạch sẽ, giữ vệ sinh cá nhân cho trẻ. Cho trẻ ăn uống đầy đủ dinh dưỡng, nước uống nên pha thêm nước nóng để tan giá. Nhất là buổi sáng ngủ dậy, nhiều mẹ vãn chủ quan rót nước trong bình cho trẻ uống, khi nhiệt độ bên ngoài xuống thấp, nước uống không kém gì nước để trong tủ lạnh, khiến trẻ dễ có nguy cơ viêm họng.

Cách ngừa viêm đường hô hấp trên ở trẻ

Khi trẻ có dấu hiệu mắc bệnh viêm đường hô hấp trên, trẻ thường ho, sổ mũi, vì vậy việc vệ sinh mũi hàng ngày rất quan trọng nhưng phải đúng cách. Cần ngâm lọ nước muối trong nước ấm, tan giá, thử nhỏ lên mu bàn tay thấy hơi âm ấm là có thể nhỏ mũi cho trẻ.

Tuyệt đối không được tự ý sử dụng thuốc bừa bãi cho trẻ, nhất là các loại thuốc kháng sinh. Phải uống thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Khi thấy trẻ có biểu hiện nặng lên, ở trẻ nhỏ thì bé có biểu hiện khó chịu, bú ít hơn ngày thường, khóc khi đang bú rồi bé lại có giấc ngủ thất thường (ngủ nhiều hơn bình thường hoặc ít hơn bình thường, quấy khóc) thì các mẹ cần theo dõi chặt chẽ.

Trên đây là những thông tin về nguyên nhân, cách phòng ngừa bệnhviêm đường hô hấp trên ở trẻ, Lily & WeCaremuốn gửi tới các mẹ tham khảo để đảm bảo sức khỏe cho trẻ trong thời tiết lạnh hiện nay.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!