Cách sơ cứu cho người bị gãy xương

Sống Khỏe - 05/09/2024

Gãy xương nếu không được sơ cứu kịp thời có thể dẫn đến nguy hiểm. Bài viết sẽ chỉ cho bạn các sơ cứu cho người bị gãy xương.

Gãy xương là tình trạng thường xảy ra trong những cuộc thi đấu, tai nạn hoặc một số tình huống gây chấn thương. Gãy xương thường không nguy hiểm đển tính mạng nhưng nó cần được chữa trị ngay lập tức để tránh những diễn tiến xấu xảy ra.

Triệu chứng của gãy xương là gì?

Dấu hiệu và triệu chứng của gãy xương bao gồm:

  • Cảm giác đau dữ dội ở vùng bị thương và nặng hơn khi di chuyển;
  • Vùng bị thương bị sưng, tê hoặc bầm xanh;
  • Chân hoặc khớp bị biến dạng nếu bạn bị chấn thương ở cánh tay hoặc cẳng chân;
  • Xương nhô ra khỏi da;
  • Vùng bị thương chảy máu nhiều.

Sơ cứu cho người bị gãy xương

Nếu người đó mất nhận thức và/hoặc không thở hoặc không di chuyển được, bạn hãy gọi ngay cho Trung tâm cấp cứu 115 và bắt đầu ấn ngực và hô hấp cho bệnh nhân. Bạn hãy cầm máu cho người đó bằng cách dùng băng gạc vô trùng hoặc một miếng vải sạch quấn lên vết thương. Trong khi đợi nhân viên y tế tới, nếu bệnh nhân bị sốc, có các triệu chứng như choáng váng, yếu dần đi, da nhợt nhạt, khó thở và nhịp tim nhanh, bạn đặt người đó nằm nhẹ nhàng và nâng chân họ lên cao một khoảng 30cm. Bạn hãy đắp chăn cho bệnh nhân để giữ ấm cơ thể họ.

Bạn không nên cử động vùng bị chấn thương của nạn nhân trong khi vận chuyển họ, đặc biệt nếu bệnh nhân bị chấn thương cổ hoặc lưng. Bạn hãy làm nẹp cho bệnh nhân bằng cách sử dụng một mảnh bìa cứng hoặc một tờ báo hay một tờ tạp chí, đặt dưới cánh tay hoặc chân của bệnh nhân. Sau đó bạn cẩn thận dùng vải buộc những thanh nẹp vào vùng bị thương.

Bạn chườm túi đá lên vùng bị thương của bệnh nhân. Bạn phải chắc rằng trước đó bạn đã đặt một mảnh vải lên trên vùng bị thương rồi mới đặt túi đá lên để tránh làm tổn thương da bệnh nhân.

Gãy xương nếu không được sơ cứu kịp thời có thể làm dẫn đến nguy hiểm. Vì thế hãy thực hiện những bước sơ cứu cơ bản phía trên trước khi đưa bệnh nhân đi cấp cứu.

Bạn có thể tham khảo các bài viết sau:

  • Gãy xương đòn là gì?
  • Ngã cũng có thể làm gãy xương hông
  • Sơ cứu gãy xương, bong gân, bầm tím chân tay đúng cách

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!