Cách sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp hiệu quả

Sức Khỏe Giới Tính - 04/19/2024

Sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp ngay sau quan hệ tình dục không an toàn hoặc có các phương pháp ngừa thai khác không hiệu quả.

Thuốc tránh thai khẩn cấp được dùng để tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn. Những loại thuốc tránh thai này thường có nhiều tác dụng phụ. Bên cạnh đó, nếu không biết cách sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp, bạn vẫn có thể mang thai.

Thuốc tránh thai khẩn cấp được dùng cho phụ nữ ngay sau quan hệ tình dục không an toàn hoặc có các phương pháp ngừa thai khác không hiệu quả.

Các trường hợp dùng thuốc tránh thai khẩn cấp bao gồm bị hãm hiếp; bao cao su bị thủng hoặc trượt ra trong khi quan hệ tình dục; quên uống thuốc tránh thai hai hay nhiều viên trong một chu kỳ kinh nguyệt.

Thuốc tránh thai khẩn cấp chỉ giúp phụ nữ tránh mang thai chứ không triệt tiêu thai đã có. Thuốc hoạt động chủ yếu bằng cách trì hoãn sự rụng trứng.

Mặt khác, bạn cần lưu ý rằng sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp không giúp bảo vệ bạn khỏi các bệnh lây lan qua đường tình dục.

Các loại thuốc tránh thai khẩn cấp

Cách sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp hiệu quả

Có 2 loại thuốc tránh thai khẩn cấp ở dạng thuốc viên được bán cả có và không có đơn thuốc. Tùy thuộc vào nhãn hiệu và liều lượng, bạn có thể nhận được 1 viên hoặc 2 viên thuốc.

Thuốc có chứa nội tiết tố (hormone) levonorgestrel:

  • My Way
  • Plan B One-Step
  • Preventeza
  • Take Action

Thuốc không chứa nội tiết tố (hormone): Loại thuốc tránh thai này phải có đơn thuốc từ bác sĩ, chỉ có một thương hiệu duy nhất là Ella.

Ở Việt Nam, mọi người thường phân loại thuốc tránh thai khẩn cấp dựa vào thời gian sử dụng của nó:

  • Thuốc tránh thai 72h
  • Thuốc tránh thai 120h

Cách sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Thuốc tránh thai khẩn cấp có chứa nội tiết tố

Levonorgestrel, một phiên bản tổng hợp (nhân tạo) của hormone progesterone tự nhiên do buồng trứng sản xuất.

Thuốc tránh thai khẩn cấp có chứa nội tiết tố có thể tránh thai bằng cách tạm thời ngăn chặn trứng từ khi trứng rụng hoặc ngăn sự thụ tinh, ngăn trứng đã thụ tinh không đậu vào tử cung.

Hiệu quả của thuốc phụ thuộc vào việc thời gian bạn uống thuốc. Bạn nên sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp càng sớm càng tốt, trong vòng 72 giờ sau khi quan hệ tình dục không an toàn. Khi thuốc tránh thai khẩn cấp được sử dụng theo đúng chỉ dẫn, cơ hội tránh thai lên đến 90%.

Tuy nhiên, theo nghiên cứu, Plan B One-Step (tên nhãn hiệu của thuốc tránh thai khẩn cấp) có thể không hiệu quả ở những phụ nữ nặng hơn 75kg. Thay vào đó, những người thuộc nhóm này có thể lựa chọn phương pháp đặt vòng tránh thai.

Thuốc tránh thai khẩn cấp không chứa nội tiết tố (Ella)

Ella là một viên thuốc không có nội tiết tố. Nó chứa ulipristal, một loại thuốc không có nội tiết tố ngăn chặn tác động của các hormone chính cần thiết cho việc thụ thai. Nó chỉ có sẵn theo toa thuốc của bác sĩ.

Thuốc tránh thai Ella có thể uống trong vòng 120 giờ sau khi quan hệ tình dục, được sử dụng với liều một viên.

Trong hai nghiên cứu được báo cáo, Ella giảm đáng kể tỷ lệ mang thai từ tỷ lệ dự kiến là 5,5% và 5,6% xuống còn 2,2% và 1,9%. Trong một phân tích dữ liệu gộp, hiệu quả của thuốc có thể kéo dài liên tục 120 giờ sau khi quan hệ tình dục không an toàn.

Thuốc Ella không nên sử dụng cho những người đã mang thai hoặc nghi ngờ mình có thai. Những nguy hiểm của thuốc này đối với thai nhi vẫn chưa rõ. Tuy nhiên, các nghiên cứu trên động vật đã chứng minh nguy cơ sẩy thai. Ngoài ra, những phụ nữ mắc rối loạn đông máu hoặc huyết khối tĩnh mạch sâu không nên sử dụng Plan B One-Step.

Tác dụng phụ của thuốc ngừa thai khẩn cấp

Cách sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp hiệu quả

Các tác dụng phụ thường gặp nhất liên quan đến thuốc tránh thai khẩn cấp bao gồm:

  • Đau bụng
  • Mệt mỏi
  • Đau đầu
  • Kinh nguyệt thay đổi

Bạn hãy hỏi bác sĩ hoặc dược sĩ về những cách để giảm buồn nôn. Họ có thể kê toa một số thuốc chống buồn nôn cho bạn trước khi bạn sử dụng thuốc tránh thai.

Ngoài ra, thuốc tránh thai khẩn cấp không thể giúp bạn phòng tránh các bệnh lây truyền qua đường tình dục như HIV, virus gây bệnh AIDS. Cách tốt nhất để tránh bị các bệnh lây truyền này là hạn chế quan hệ tình dục với bạn tình bị nhiễm bệnh hoặc hãy sử dụng bao cao su đúng cách mỗi lần quan hệ.

Sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp có thể giúp bạn ngừa thai sau khi quan hệ không được bảo vệ, tuy nhiên bạn không nên lạm dụng loại thuốc này, vì nó có thể gây rối loạn nội tiết tố trong cơ thể bạn. Thay vì sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp, bạn có thể thử các biện pháp tránh thai an toàn khác nhé!

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • 4 điều bạn cần biết khi sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày
  • Bạn vẫn có con bình thường sau khi gỡ vòng tránh thai nội tiết
  • Có thuốc tránh thai cho nam giới, vợ chồng bạn có dùng không?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!