Cách trị ho cho trẻ em bằng phương pháp y học cổ truyền

Bài thuốc dân gian - 03/29/2024

Con tôi thường xuyên bị ho, điều trị nhiều thuốc tây y, nhưng bé vẫn bị tái phát, giờ tôi muốn cho bé điều trị bằng y học cổ truyền. Xin bác sĩ tư vấn giúp.

(Thúy Vy - Bà Rịa Vũng Tàu)

Ho là triệu chứng thường gặp trong cuộc sống đời thường, gặp ở mọi lứa tuổi nam cũng như nữ trong đó phổ biến nhất là trẻ em, ho để lại nổi lo cho bậc làm cha mẹ, vì ho do nhiều nguyên nhân khác nhau nên trong điều trị phải hết sức thận trọng và điều trị đúng cách. Đặc biệt điều trị ho bằng phương pháp y học cổ truyền được sử dụng nhiều trong dân gian, vì ông cha ta có những bài thuốc dân gian có thể trị ho cho trẻ rất công hiệu mà không ảnh hưởng gì đến tình trạng sức khoẻ của bé.

- Điều trị ho cho bé bằng uống mật ong trước giờ đi ngủ

Theo các bác sĩ của BV.Nhi bang Pennsylvania (Hoa Kỳ) đã rút ra kết luận, sau khi thử nghiệm trên 105 bé. Kết quả, ở những bé được uống mật ong trước giờ ngủ, các cơn ho đêm giảm đáng kể, bé ngủ ngon và ngủ sâu hơn. Cách dùng là cho bé uống một thìa cafe mật ong nguyên chất trước khi đi ngủ, và chỉ dùng cho trẻ em đã trên 1 tuổi.

- Quất hồng bì ngâm đường phèn

Áp dụng được cho cả trẻ dưới 1 tuổi, trong quất hồng bì có chứa tinh dầu giúp kích thích hệ hô hấp, long đờm và tống đờm ra ngoài. Ngoài ra vitamin C trong quất hồng bì còn giúp trẻ tăng sức đề kháng và chống cảm cúm, mỗi ngày một thìa quất hồng bì ngâm đường phèn không những có tác dụng chữa ho cho trẻ em, mà còn rất có lợi nhiều mặt cho sức khỏe của trẻ

Cách trị ho cho trẻ em bằng phương pháp y học cổ truyền

- Cam nướng chữa ho cho trẻ em

Quả cam tươi, màu vàng, rửa sạch ngâm nước muối thật sạch, nướng bằng lò vi sóng rồi bóc vỏ cho bé ăn, có tác dụng cầm ho và giảm đờm, đây là cáchchữa ho trẻ emđược nhiều bé ưa thích vì cam nước có mùi vị rất thơm

- Lá hẹ hấp đường phèn

Ngoài tác dụngchữa ho cho trẻ em, hẹ còn có công dụng trị cảm ho, sốt sổ mũi, hẹ rất lành tính và cách làm rất đơn giản, chọn từ 5 - 10 lá hẹ và lượng đường phèn vừa đủ, hấp cách thủy và cho bé uống 2 lần/ngày, mỗi ngày từ 2 - 3 thìa cà phê sẽ dịu ngay cơn ho.

- Nước tỏi ngâm mật ong

Giã nát 2 tép tỏi rồi trộn với lượng 2 thìa cà phê mật ong, hấp cách thủy và cho bé uống 1 - 2 lần/ngày, phương pháp này cần lưu ý là không hấp chín tỏi, chỉ cần nếm thử có mùi hắc của tỏi là được, trước khi dùng nên cho bé uống nước lọc.

- Chữa ho bằng cải cúc

Cải cúc rửa sạch, thái nhỏ, trộn với mật ong và hấp cách thủy 20 phút cho ra nước, cho bé uống từ 3 - 5 ngày.

Tóm lại, ho là triệu chứng do nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra, có khi là phản ứng có lợi cho cơ thể trẻ, điều trị ho cho trẻ do đó có khi không đơn giản, cần phải điều trị nguyên nhân, thuốc trị ho chỉ có tác dụng phụ trợ, chỉ dùng khi cần thiết trong thời gian ngắn, nếu ho ở trẻ kéo dài hoặc có gì đáng ngờ, tốt nhất ta nên đưa trẻ đi khám để chẩn đoán chính xác và điều trị kịp thời.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!