Cách xử trí cho người chảy máu cam

Sơ cứu & Phòng ngừa - 04/29/2024

Chảy máu cam là một hiện tượng khá phổ biến. Nó là một rắc rối và không phải là vấn đề y tế thực sự. Làm thế nào để đối phó với bệnh này?

Chảy máu cam là một hiện tượng khá phổ biến. Thông thường nó chỉ là một rắc rối và không phải là vấn đề y tế thực sự. Nhưng cũng có thể nó gồm cả hai yếu tố trên.

Cách chăm sóc cho người bị chảy máu cam

Bạn giúp người bị chảy máu cam gồi thẳng và nghiêng người về phía trước: ngồi thẳng giúp bạn giảm áp lực máu ở mạch máu mũi và ngăn chảy máu. Ngồi nghiêng người giúp bạn tránh được việc nuốt phải máu, từ đó tránh được kích ứng dạ dày.

Bạn hãy dùng ngón cái và ngón trỏ bịt lỗ mũi của bạn. Bạn hãy thở bằng miệng. Tiếp tục bịt mũi trong 5 đến 10 phút. Bịt mũi sẽ làm ép chặt lên điểm chảy máu ở vách ngăn mũi làm ngừng chảy máu.

Để phòng ngừa chảy máu trở lại, bạn không nên ngoáy hoặc xì mũi và cúi xuống trong vài giờ sau khi bị chảy máu cam. Trong khoảng thời gian này, bạn hãy nhớ giữ đầu cao hơn tim.

Nếu máu bị chảy lại, bạn hãy xì mũi hết sức để làm sạch cục máu khỏi mũi và phun cả hai bên mũi bằng thuốc xịt mũi chứa oxymetazoline (Afrin, Mucinex Moisture Smart và một số thuốc khác). Bạn hãy bịt mũi lại giống lúc nãy và gọi cho bác sĩ.

Khi nào bạn cần đi cấp cứu?

Bạn cần đi cấp cứu khi:

  • Máu chảy hơn 20 phút;
  • Chảy máu cam do tai nạn, bị té ngã hoặc chấn thương đầu, bao gồm bị đấm vào mặt làm gãy mũi.

Khi nào bạn nên đến cho bác sĩ?

Bạn nên đến gặp bác sĩ nếu thường xuyên bị chảy máu cam: bạn có thể cần đến đốt mũi. Đốt mũi là một kỹ thuật mà thành mạch máu bị đốt bằng dòng điện, bạc nitrat hoặc laze. Bác sĩ có thể nút mũi của bạn lại bằng gạc đặc biệt hoặc bằng bóng latex bơm căng để đặt áp lực lên thành mạch và làm ngừng chảy máu.

Bạn đang bị chảy máu cam và dùng chất làm loãng máu như aspirin hoặc warfarin (Coumadin, Jantoven). Bác sĩ có thể khuyên bạn điều chỉnh liều dùng.

Nếu bạn thở oxy với một ống thông mũi sẽ bị tăng nguy cơ chảy máu cam. Bôi chất bôi trơn dạng nước lên lỗ mũi của bạn và tăng độ ẩm trong nhà để giảm nguy cơ chảy máu cam.

Hello Health Group không đưa ra các lời khuyên, chẩn đoán hay các phương pháp điều trị y khoa.

Bạn có thể quan tâm đến:

  • Bệnh chảy máu mũi
  • Xử lý thế nào khi mũi bị đau?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!