Cải xoăn: Mổ xẻ rủi ro từ siêu thực phẩm

Điều cần biết - 04/27/2024

Những lá cải xoăn mỡ màng liệu có mang đến tác hại cho sức khỏe con người. Cùng tìm hiểu nhé!

Cải xoăn là một loại thực phẩm bổ dưỡng được ưa thích trong vài năm gần đây. Nhưng liệu các tín đồ của loại rau này có nên cân nhắc về việc ăn quá nhiều cải xoăn hay không? Hãy cùng mổ xẻ loại rau được coi là siêu thực phẩm này nhé.

Cải xoăn dường như chứa đủ mọi chất dinh dưỡng mà một loại rau có thể có: Đầy ắp vitamin K, A và C, đồng thời còn chứa canxi và sắt. Nó có thể kết hợp với khoai tây chiên tạo thành một món ăn ngon tuyệt vời với cả người lớn và trẻ nhỏ. 

Thêm vào đó, cải xoăn thường được ưu ái đưa vào một số thực đơn hấp dẫn trong nhiều nhà hàng như món súp tráng miệng hay salad cải xoăn. Chỉ cần nhìn vào lá cải xoăn, bạn đã có thiện cảm bởi những cụm lá xanh mỡ màng của nó. Nhưng bất cứ thứ gì cũng có hai mặt và mặt tối của loại thực phẩm này vẫn còn gây tranh cãi.

Cải xoăn: Mổ xẻ rủi ro từ siêu thực phẩm

Việc cải xoăn có gây tác hại khi ăn quá nhiều hay không vẫn là vấn đề gây tranh cãi

Liệu cải xoăn có gây suy giảm tuyến giáp?

Chúng ta đều biết cải xoăn thuộc họ cải. Cũng như bông cải xanh và súp lơ, nó chứa một loại hợp chất của lưu huỳnh là glucosinolate. Chất này tạo thành goitrin ngăn chặn sự hấp thu iốt và cuối cùng gây phình tuyến giáp. Từng có trường hợp một bà cụ 88 tuổi bị suy giáp nặng và hôn mê sau khi ăn khoảng 1-1,5kg rau cải thìa mỗi ngày trong vài tháng. Tuy vậy, sự thật là 1kg cải xoăn tương đương với khoảng 15 cốc nước ép. Chắc rằng trong chúng ta ít ai có thể tiêu thụ được một lượng lớn nước ép như vậy liên tục hàng ngày.

Nói đơn giản, cho dù việc duy trì thói quen ăn cải xoăn mỗi ngày trong một thời gian dài không phải quyết định khôn ngoan (vì chúng khá đắt), nhưng bạn cũng sẽ không gặp vấn đề gì về sức khỏe. Bạn lại càng không phải lo lắng nếu sống ở những nơi mà việc thiếu hụt iốt ít khi xảy ra, và gia đình bạn không có tiền sử bị rối loạn tuyến giáp.

Cải xoăn và sỏi thận

Cải xoăn: Mổ xẻ rủi ro từ siêu thực phẩm

Cải xoăn được cho là làm tăng nguy cơ gây sỏi thận

Trong khi những ảnh hưởng của cải xoăn tới tuyến giáp được chú ý nhiều nhất, chúng ta không thể lờ đi mối liên hệ giữa cải xoăn và sỏi thận. Những người có nguy cơ bị sỏi thận được khuyên là nên hạn chế tiêu thụ các loại thực phẩm giàu oxalat để ngăn ngừa sỏi canxi oxalat hình thành. Oxalat tự nhiên được tìm thấy trong nhiều loại trái cây và rau quả, nhiều nhất là trong cải xoăn, củ cải đường, đậu bắp hay rau chân vịt. 

Vậy là bạn đã biết về những rủi ro có thể gặp phải với cải xoăn, chúng khá thấp phải không? Dù vậy, nếu có vấn đề về tuyến giáp hay gặp nguy cơ sỏi thận, cải xoăn rõ ràng không phải là lựa chọn lý tưởng. Luôn nhớ rằng không có một loại thực phẩm nào là ưu việt tuyệt đối và một chế độ dinh dưỡng cân bằng nên được đặt lên hàng đầu nhé.

>>> Xem thêm: Ngẩn người với tác dụng phụ từ hạt vừng

Ảnh minh họa: Internet

Nguyễn Hà (learni)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!