Cần làm gì khi chỉ số CA 15-3 tăng cao?

Ung Thư - 05/05/2024

Được coi là dấu ấn của ung thư vú, CA 15-3 là tên viết tắt của kháng nguyên carbohydrate 15-3. Khi phát hiện ra có chỉ số CA 15-3 cao hơn so với bình thường, rất nhiều chị em cảm thấy lo lắng và hoang mang. Lily & WeCare sẽ hướng dẫn các chị em những điều cần làm khi chỉ số CA 15-3 tăng cao như dưới đây để chị em tham khảo.

Được coi là dấu ấn của ung thư vú, CA 15-3 là tên viết tắt của kháng nguyên carbohydrate 15-3. Khi phát hiện ra có chỉ số CA 15-3 cao hơn so với bình thường, rất nhiều chị em cảm thấy lo lắng và hoang mang. Lily & WeCare sẽ hướng dẫn các chị em những điều cần làm khi chỉ số CA 15-3 tăng cao như dưới đây để chị em tham khảo.

Kháng nguyên CA 15-3 tăng cao khi nào?

Theo phân tích của y học, kháng nguyên ung thư CA 15-3 chính là phần protein quyết định kháng nguyên của một glycoprotein xuyên màng lớn, nó có khối lương phân tử tầm 300 kDa, thuộc nhóm chất nhày (còn gọi là mucin), có tên gọi là protein MUC1 và được sinh tổng hợp từ gen MUC1. Kháng nguyên CA 15-3 còn được biết như là một loại mucin biểu mô đa hình hoặc là kháng nguyên màng biểu mô, được phân bố nhiều ở khu ngoại bào, màng tế bào và trong dịch bào. Kháng nguyên CA15-3 thường được biểu hiện quá mức và bị glycosyl hóa bất bình thường ở vùng ngoại bào trong ung thư vú.

Thông thường, kháng nguyên CA 15-3 có thể tham gia vào sự kết dính tế bào bằng cách sẽ làm giảm mức độ chất nền nằm ở giữa tế bào và ngoại bào, nó làm giảm các tương tác tế bào với tế bào. Điều này cho thấy rằng kháng nguyên CA 15-3 và sự biểu hiện quá của nó có thể sẽ liên quan qua lại đến sự xâm lấn và di căn của ung thư.

Cần làm gì khi chỉ số CA 15-3 tăng cao?

Có thể nói, kháng nguyên CA 15-3 chính là sự thể hiện của các mucin và thường được biểu hiện quá mức ở các tế bào tuyến ác tính như tế bào ung thư vú. Kháng nguyên CA 15-3 thường được sản xuất nhiều hơn bởi các tế bào ung thư, nó đi vào máu, trở nên hữu ích giống như một dấu ấn ung thư, đặc biệt là nó giúp theo dõi sự phát triển của ung thư, nó đáp ứng điều trị và tái phát của ung thư vú. Chính điều này sẽ giúp cho bạn biết được điều cần làm khi chỉ số CA 15-3 tăng cao.

Kháng nguyên CA 15-3 chỉ tăng tầm 10% số các ung thư vú trong giai đoạn sớm, nhưng sẽ tăng đến 70% trong số các ung thư vú giai đoạn di căn. Có tàm 30% ung thư vú sẽ không sản xuất kháng nguyên CA 15-3 nên mức độ kháng nguyên CA 15-3 huyết tương sẽ không tăng khi có khối u.

Đồng thời, CA 15-3 cũng có thể tăng ở một số loại ung thư khác như: ung thư phổi, ung thư đại trực tràng... và ở một số bệnh lành tính như: viêm gan, xơ gan, u vú lành tính, ở phụ nữ có thai hoặc là đang cho con bú.

Điều cần làm khi chỉ số CA 15-3 tăng cao là gì?

Trước hết, khi nhận được kết quả xét nghiệm có chỉ số CA 15-3 cao hơn so với mức bình thường, chúng ta cũng không nên quá lo lắng. Bởi kháng nguyên CA 15-3 là chất chỉ điểm ung thư chỉ có giá trị định hướng chẩn đoán và để theo dõi điều trị ung thư vú. Thông thường thì nồng độ CA 15-3 là nhỏ hơn 30 U/ml. Với những bệnh nhân ung thư vú, kháng nguyên CA 15-3 có thể tăng dao động từ 70 đến 80%. Thế nhưng, kháng nguyên CA 15-3 tăng không đồng nghĩa là bệnh nhân đã bị ung thư vú. Kháng nguyên CA15-3 cũng có thể sẽ tăng lên trong một số trường hợp bị viêm tuyến vú cấp và mạn tính.

Cần làm gì khi chỉ số CA 15-3 tăng cao?

Ngược lại, nếu chỉ số CA 15-3 bình thường cũng không loại trừ khả năng bị ung thư vú bởi vì có tới 20 đến 30% bệnh nhân ung thư vú nhưng lại có nồng độ CA 15-3 vẫn không cao. Còn chưa kể tới kết quả xét nghiệm có thể bị ảnh hưởng do người bệnh bị huyết tán, lipid máu cao, xét nghiệm sau khi ăn, huyết thanh có chứa nhiều fibrin...

Vậy nên, điều cần làm khi chỉ số CA 15-3 tăng cao chính là chị em nên đánh giá kháng nguyên CA 15-3 kèm theo việc tiến hành kiểm tra định lượng CEA, CA 125. Đồng thời, các bác sĩ sẽ chỉ định siêu âm tuyến vú hoặc chụp X quang tuyến vú. Do vậy, chị em nên đến các cơ sở y tế uy tín để thăm khám càng sớm càng tốt và cũng đừng quá lo lắng khi chưa có kết luận cuối cùng từ bác sĩ.

Nên khám sàng lọc ung thư vú ở đâu?

Xét nghiệm tại nhà Xander

Việc phát hiện ung thư vú từ sớm sẽ giúp ích rất nhiều trong quá trình điều trị và nâng cao tiên lượng sống. Nhưng phần lớn phụ nữ đều hiểu lầm các triệu chứng về ung thư vú, đặc biệt là những triệu chứng bề ngoài tưởng như không liên quan, xét nghiệm sàng lọc ung thư từ sớm có thể giúp chị em đưa ra phương án điều trị kịp thời, bảo vệ sức khỏe bản thân.

Xét nghiệm tại nhà - Xander cam kết:

Minh bạch tuyệt đối

Cam kết không chỉ định thừa. Chi phí hoàn toàn minh bạch. Tuyệt đối không có phụ phí, ẩn phí; chỉ tính phí dịch vụ xét nghiệm tại nhà.

Chuyên môn hàng đầu

Mẫu xét nghiệm được xử lý bằng phòng lab của Bệnh viện Đại học Y Hà Nội và Nhiệt đới Trung ương. Thiết bị xét nghiệm hiện đại nhất cả nước. Bác sĩ đều là giáo sư đầu ngành. Kỹ thuật viên kinh nghiệm, đào tạo chính quy.

Dịch vụ tiện lợi

Xander cung cấp dịch vụ lấy mẫu và trả kết quả tận nơi, thủ tục đơn giản và nhanh chóng, tiết kiệm cho bạn nhiều tiếng đồng hồ chờ đợi mệt mỏi. Ngoài ra kết quả được trả cả qua email và tra cứu trên website, tối ưu hóa thời gian chờ kết quả.

Cần làm gì khi chỉ số CA 15-3 tăng cao?

Gói xét nghiệm sàng lọc ung thư vú

Xét nghiệm CA 15 - 3: Xét nghiệm dấu ấn ung thư vú

Xét nghiệm CEA: Xét nghiệm dấu ấn ung thư đường tiêu hoá: ung thư thực quản, dạ dày, gan, tụỵ,...

Xét nghiệm Cyfra 21 - 1: Xét nghiệm dấu ấn ung thư phổi

Chi phí gói xét nghiệm

  • Giá Gói sàng lọc ung thư vú của Xander đề xuất (mẫu được phân tích tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương): 588,000 đồng.
  • Tổng giá = Phí xử lý mẫu xét nghiệm + Giá xét nghiệm + Phí km tăng thêm
  • Phí xử lý : 30.000đ
  • Phí km tăng thêm : 5.000đ x (n-5) với n là số km tính từ 300 Đê La Thành nhỏ tới địa chỉ lấy mẫu

* Với khách hàng muốn xử lí mẫu tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, liên hệ với hotline:(024) 73049779 / 0984.999.501 để được tư vấn cụ thể.

Địa chỉ:300 Đê La Thành nhỏ, Đống Đa, Đống Đa, Hà Nội

Giờ làm việc:Thứ Hai - Thứ Sáu: 06:00 - 15:30, Thứ Bảy: 06:00 - 10:00

Xem thêm:

  • Xét nghiệm máu CA 15-3 là gì?
  • CA 15-3 tăng cao, có chắc bị ung thư vú?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!