Cẩn thận nguy cơ nhiễm sán lợn nếu gặp phải một trong những dấu hiệu bất thường sau

Cần biết - 04/19/2024

Chủ động nhận biết những dấu hiệu mắc bệnh sán lợn sau sẽ giúp bạn phát hiện và điều trị kịp thời.

Trong những ngày gần đây, bệnh sán lợn đã xuất hiện tại nhiều vùng miền và tỉnh thành trên khắp cả nước. Tại các cơ sở điều trị, số liệu báo cáo cho thấy có ít nhất 55 tỉnh thành ghi nhận các trường hợp dương tính với ấu trùng sán lợn. Nhiều trường hợp được ghi nhận tại trường Mầm non Thanh Khương (Bắc Ninh). Theo thông tin từ Bộ Y tế, tính đến 21h ngày 17/3 đã có hơn 2000 lượt bệnh nhân lên Hà Nội xét nghiệm, trong đó có 209 trẻ được kết luận nhiễm sán. Hiện tại, đây vẫn chưa phải là con số cuối cùng do số ca xét nghiệm tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương đang tiếp tục gia tăng.

Những thông tin xoay quanh căn bệnh này đang khiến nhiều người lo lắng. Lúc này, việc tìm hiểu và nắm bắt những dấu hiệu nhận biết bệnh là điều rất cần thiết do nếu để sán phát triển lâu có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm tới hệ tiêu hóa hay não bộ. Do vậy, việc phát hiện sớm những dấu hiệu sau sẽ hỗ trợ quá trình điều trị và hạn chế tối đa những biến chứng nguy hiểm từ bệnh sán lợn.

Rối loạn tiêu hóa

Theo Bác sĩ Nguyễn Quang Thiều (Phó Viện trưởng Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương), các biểu hiện khi sản trưởng thành có thể gây ra chứng rối loạn tiêu hóa. Một số dấu hiệu điển hình là đau bụng không rõ nguyên do, buồn nôn kéo dài. Nếu những dấu hiệu trên xuất hiện sau khi tiêu thụ thịt hay các thực phẩm nghi ngờ nhiễm sán, bạn cần đến các cơ sở y tế chuyên khoa để kiểm tra.

Cẩn thận nguy cơ nhiễm sán lợn nếu gặp phải một trong những dấu hiệu bất thường sau

Có hiện tượng co giật

Sau khi tiêu thụ thực phẩm chứa ấu trùng sán lợn, chúng sẽ xâm nhập vào cơ thể và phát triển. Nếu sán làm tổ trong não sẽ gây ra hiện tượng co giật. Tình trạng này sẽ kéo theo nhiều biến chứng nghiêm trọng về sau. Ở trẻ nhỏ, nhiễm sán gây ảnh hưởng tới chức năng não bộ, có thể kèm theo chứng co giật hoặc ngất xỉu. Ngay khi nhận thấy biểu hiện này, bạn không nên chủ quan mà cần thực hiện khám sớm để nắm bắt tình trạng sức khỏe.

Chất thải có đốt xám hoặc giun

Quan sát những dấu hiệu khác thường từ chất thải có thể giúp bạn nhận biết các vấn đề sức khỏe. Khi cơ thể nhiễm sán, người bệnh có thể đi ngoài ra phân có đốt xám. Ấu trùng sán hay giun cũng có thể xuất hiện ngay trong chất thải. Biểu hiện ngứa ngáy ở vùng hậu môn cũng có thể là dấu hiệu của tình trạng trên nên bạn cần đặc biệt chú ý.

Cẩn thận nguy cơ nhiễm sán lợn nếu gặp phải một trong những dấu hiệu bất thường sau

Sụt cân bất thường

Sán thường phát triển khá nhanh và làm mất đi lượng chất dinh dưỡng của cơ thể. Lúc này, cơ thể bị thiếu hụt dinh dưỡng sẽ dễ gặp phải tình trạng sụt giảm cân bất thường. Nếu bạn vẫn ăn uống đầy đủ, nhưng cân nặng vẫn giảm kèm theo những vấn đề tiêu hóa thì hãy thực hiện kiểm tra sớm. Bởi đây không chỉ là dấu hiệu cơ thể nhiễm sán mà chúng còn có thể cảnh báo những vấn đề sức khỏe khác.

Cẩn thận nguy cơ nhiễm sán lợn nếu gặp phải một trong những dấu hiệu bất thường sau

Mệt mỏi và thiếu máu

Ấu trùng sán sau khi xâm nhập vào cơ thể sẽ hấp thụ dinh dưỡng để phát triển. Các dưỡng chất như vitamin B12, hồng cầu… sẽ dần suy giảm khi cơ thể nhiễm sán. Lúc này, hệ miễn dịch cũng sẽ phải tăng cường hoạt động để đối phó với chúng. Bởi vậy, nhiều bệnh nhân sẽ dễ gặp phải tình trạng thiếu máu, mệt mỏi và ốm yếu không rõ nguyên do. Ngay khi thấy những biểu hiện trên, bạn hãy theo dõi và thực hiện những xét nghiệm cần thiết.

Những điều nên làm để ngăn ngừa nguy cơ nhiễm sán:

- Luôn đảm bảo nguyên tắc ăn chín uống sôi.

- Không ăn các loại đồ tái, sống hay thực phẩm không đảm bảo ở hàng quán.

- Đeo găng tay khi chế biến các loại thịt sống, dùng riêng đồ đựng thịt sống và thịt chín.

- Tuyệt đối không ăn các loại thịt có dấu hiệu nghi ngờ nhiễm sán.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!