Cảnh báo nàng các bệnh vùng kín cần 'đi bác sĩ' gấp

Sức khỏe sinh sản - 03/29/2024

Xuất hiện mụn cóc, kích ứng da, gặp triệu chứng báo hiệu bệnh ung thư âm hộ, chị em không nên xem thường.

Xuất hiện mụn cóc

Mụn cóc xuất hiện ở vùng kín do nhiễm vi-rút HPV đang rất phổ biến, đặc biệt là ở những người trẻ tuổi. Những người thường xuyên quan hệ tình dục không an toàn hoặc có tiền sử mắc những bệnh lây truyền qua đường tình dục khác có khả năng lây nhiễm lên đến 20%. Bệnh còn có thể gặp phải ở những người có độ tuổi quan hệ tình dục sớm.

Biểu hiện thông thường của bệnh là sự xuất hiện của những nốt mụn riêng lẻ hay từng đám xung quanh vùng kín. Những tổn thương này thường không đau nhưng gây biến dạng khiến người mắc phải e ngại không đến phòng khám để điều trị.

Cảnh báo nàng các bệnh vùng kín cần 'đi bác sĩ' gấp

Mụn cóc xuất hiện ở vùng kín do nhiễm vi-rút HPV đang rất phổ biến, đặc biệt là ở những người trẻ tuổi (Ảnh minh họa: Internet)

Số ít mụn cóc ác tính có khả năng biến đổi thành ung thư nếu không được chữa trị kịp thời. Ở trường hợp nhẹ có thể điều trị theo tư vấn của bác sĩ bằng các loại thuốc, với trường hợp nghiêm trọng cần phẫu thuật để đạt được hiệu quả tốt nhất.

Khi gặp những dấu hiệu kích ứng da

Những căn bệnh như nhiễm nấm mãn tính, viêm da kích ứng, kích thích các dây thần kinh da đều là những nguyên nhân gây ra 'vulvodynia' - bệnh đau âm hộ mãn tính.

Biểu hiện khi mắc chứng bệnh này là những cơn đau dữ dội, đau nhức liên tục ở khu vực âm hộ. Chúng có thể gây khó khăn trong việc ngồi, mặc quần áo cũng như di chuyển. Vùng kín có tình trạng sưng đau, tấy đỏ, khó khăn trong việc đi tiểu. Những cách chữa trị được khuyên dùng như: sử dụng thuốc thoa, thuốc uống làm giảm cơn đau mãn tính, vật lý trị liệu hoặc phẫu thuật loại bỏ da ở lối vào âm đạo.

Cảnh báo nàng các bệnh vùng kín cần 'đi bác sĩ' gấp

Phụ nữ bị kích ứng da phải chịu cơn đau dữ dội, đau nhức liên tục ở khu vực âm hộ (Ảnh minh họa: Internet)

Khi gặp phải những triệu chứng báo hiệu bệnh ung thư âm hộ

Nghiên cứu cho rằng, phụ nữ ở mọi lứa tuổi đều có khả năng mắc căn bệnh này. Ở những người phụ nữ trẻ khi mắc, điều này rất có thể liên quan đến việc nhiễm HPV. Khoảng 90% các ca ung thư gặp phải là ung thư tế bào vảy. Các triệu chứng điển hình là ngứa âm hộ, chảy máu, tiết dịch âm đạo hay đi tiểu đau (khó tiểu), có thể kèm theo những tế bào vảy trông như da gà màu trắng, màu hồng hoặc đỏ. Khi khối u ác tính âm hộ phát triển có thể gây loét ở vùng kín, phần khối u có vảy và rất đau.

Ung thư âm hộ có khả năng lây lan rộng sang xung quanh vùng kín như âm đạo và hậu môn. Ngay cả khi sớm phát hiện bệnh, việc lây lan đến các hạch bạch huyết cũng có thể xảy ra. Phẫu thuật, xạ trị hay hóa trị là các lựa chọn để điều trị căn bệnh này.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!