Cảnh giác 5 thực phẩm mọc mầm gây hại sức khỏe

Sống khỏe mạnh - 04/28/2024

Khoai tây, hành khô, lạc, gừng, khoai lang là những thực phẩm mọc mầm bạn không nên sử dụng để tránh gây hại cho sức khỏe.

Nhiều rau củ khi chúng ta để lâu không sử dụng đến hoặc do thời tiết nóng ẩm, việc bảo quản không đúng đắn sẽ dễ bị mọc mầm. Nhiều người vì tiếc nên vẫn ăn những thực phẩm đã mọc mầm mà không hề biết rằng chúng có thể gây ngộ độc rất nặng.

Do vậy, để đảm bảo an toàn cho sức khỏe, mọi người tuyệt đối không sử dụng những loại thực phẩm mọc mầm sau đây:

Khoai tây

Trong mầm khoai tây có chứa solanine, đây là một loại glyco-alkaloid đắng và độc. Chất độc này thường sẽ tập trung ở phần chân mầm, ở lớp vỏ xanh phía bên ngoài làm cho khoai tây bị đắng và độc tới mức không thể dùng được.

Khi ăn khoai tây mọc mầm, chất độc sẽ kích thích tương đối mạnh đến niêm mạc dạ dày và ảnh hưởng đến hệ thần kinh trung ương. Biểu hiện của người ăn phải khoai tây mọc mầm chứa chất độc thường thấy như nôn mửa, đau bụng, tiêu chảy… Trường hợp nặng hơn, nhiệt độ cơ thể tăng cao đột ngột, có thể gây hôn mê, co giật, suy hô hấp và thậm chí là tử vong.

Khi dùng khoai tây, bạn phải khoét bỏ phôi mầm và chỗ vỏ xanh trên của nó rồi cắt ra, sau đó ngâm trong nước lã khoảng 1 tiếng đồng hồ. Khi chế biến nên cho vào nồi một thìa giấm ăn và ninh thật kỹ mới triệt được những chất độc trong củ khoai tây.

Cảnh giác 5 thực phẩm mọc mầm gây hại sức khỏe

Trong mầm khoai tây có chứa solanine, đây là một loại glyco-alkaloid đắng và độc (Ảnh minh họa: Internet)

Gừng

Gừng nếu bị nẫu hoặc mọc mầm, mặc dù vẫn còn vị cay nhưng cũng rất nguy hiểm nếu sử dụng. Bởi vì khi chế biến, nó có thể sinh ra chất lưu huỳnh, một độc tố gây tổn thương cho gan. Nhiều nghiên cứu cho thấy do quá trình cũ hỏng hay dập nát mà bên trong củ gừng thường chứa một chất độc hại có tên là shikimol.

Khi ăn loại gừng này, ruột và dạ dày hấp thụ được rất ít chất dinh dưỡng, thậm chí nó còn làm cho tế bào gan nhiễm độc và biến tính, gây tổn hại tới công năng bài tiết của gan. Do đó, khi chọn gừng, bạn nên chọn gừng tươi, bề ngoài không bị héo hay dập nát và mục nhũn.

Khoai lang

Một loại thực phẩm cũng nguy hiểm không kém khi mọc mầm đó là khoai lang. Các chuyên gia dinh dưỡng đã khuyến cáo không nên ăn khoai lang mọc mầm vì mầm khoai có chứa độc tố. Chất độc này có thể khiến bạn bị đau bụng và nôn mửa.

Để tránh khoai lang bị mọc mầm, bạn cần bảo quản nơi khô ráo, tránh gió, ánh sáng. Bạn không để khoai lang ở những nơi ẩm ướt, quá bí hoặc quá nóng.

Hành khô

Theo các chuyên gia, với các loại củ sử dụng làm gia vị trong các bữa ăn hàng ngày như tỏi hay hành khô thì khoa học đã chứng minh khi chúng mọc mầm sẽ không gây độc tố.

Tuy không độc nhưng nếu bạn ăn phải hành mọc mầm thì sẽ không mang lại bất cứ giá trị dinh dưỡng nào. Bởi vì khi bị mọc mầm, các chất dinh dưỡng sẽ dùng để nuôi mầm nên khiến hành bị xốp, mất đi chất tinh dầu,  không còn thơm ngon và dậy mùi hương nữa. Do đó, bạn cũng không nên ăn hành khi đã mọc mầm.

Cảnh giác 5 thực phẩm mọc mầm gây hại sức khỏe

Tuy không độc nhưng nếu bạn ăn phải hành mọc mầm thì sẽ không mang lại bất cứ giá trị dinh dưỡng nào (Ảnh minh họa: Internet)

Lạc

Lạc là một loại thực phẩm giàu dinh dưỡng. Tuy nhiên, chúng rất dễ bị mốc, mọc mầm nếu bảo quản không tốt hay để trong môi trường ẩm ướt. Hạt lạc mọc mầm, ngoài việc thành phần dinh dưỡng bị giảm xuống rất thấp thì trong quá trình nảy mầm, hàm lượng nước tăng cao càng dễ bị nhiễm độc.

Độc tố được sản sinh trong quá trình mầm lạc phát triển. Đây là loại độc tố có hại cho cơ thể người và gây nên bệnh ung thư gan. Ban đầu mầm có màu vàng, sau đó chuyển thành màu xanh vàng và cuối cùng là màu xanh lục.
Đề phòng lạc bị mốc và mọc mầm, ngay sau khi thu hoạch phải kịp thời phơi khô đến mức chứa lượng nước an toàn, đồng thời cất giữ ở nơi thoáng mát, khô ráo để tránh nhiễm khuẩn.

HN

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!